Sức khỏe

Bánh Mì Đen: Đặc Biệt Chiết Xuất Từ Lúa Mạch Đen

Mai Kiều Liên

Bánh mì đen, hay còn được gọi là bánh mì lúa mạch, là loại bánh mì được chế biến từ bột mì đặc biệt chiết xuất từ lúa mạch đen. Với hương vị đặc biệt...

Bánh mì đen, hay còn được gọi là bánh mì lúa mạch, là loại bánh mì được chế biến từ bột mì đặc biệt chiết xuất từ lúa mạch đen. Với hương vị đặc biệt và thành phần dinh dưỡng phong phú, bánh mì đen mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà có lẽ bạn chưa biết. Hãy cùng khám phá công dụng và nguồn dinh dưỡng mà loại bánh mì đặc biệt này mang đến cho cơ thể chúng ta nhé!

Sự Ra Đời Của Bánh Mì Đen

Bánh mì đen có nguồn gốc từ nước Đức, trước đây chúng là món bánh mì của người nghèo, những người dân đi biển hoặc tù nhân. Tuy nhiên, vị thơm ngon đặc biệt và thành phần dinh dưỡng, công dụng của loại bánh mì này đối với sức khỏe con người đã khiến loại bánh này trở nên phổ biến hơn và được sử dụng rất nhiều trong bữa ăn của người châu Âu. Bánh mì đen có vị thơm đặc biệt của lúa mì, vị ngọt của đường mạch nha và vị béo ngọt của mạch nha, trứng sữa.

Lợi Ích Tuyệt Vời Của Bánh Mì Đen Đối Với Sức Khỏe

Bánh mì đen tuy không có hình thức bắt mắt như các loại bánh mì trắng, tuy nhiên chúng lại được đánh giá cao về công dụng và thành phần dinh dưỡng của mình.

Giúp Giữ Hoặc Giảm Cân

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là loại thực phẩm tốt dành cho những người muốn giảm hoặc giữ cân nặng bởi chúng chứa nhiều chất xơ, ít ngọt và ít béo hơn. So với bánh mì trắng, loại bánh mì này thấp hơn về chỉ số Glycemic, đồng nghĩa với việc nó tốt cho người bị bệnh tiểu đường vì ít tăng đường trong máu. Ngoài ra, bánh mì đen còn được chế biến từ 100% bột lúa mạch đen thiên nhiên, phù hợp với người nhạy cảm với gluten. Mặc dù lượng chất xơ gấp 4 lần nhưng calo cung cấp cho cơ thể ít hơn bánh mì trắng đến 20%.

Bánh Mì Đen Có Chứa Vitamin Nhóm B

Trong bánh mì đen chứa hàm lượng vitamin B, carbohydrate phức hợp giúp duy trì sức khỏe tốt. Món bánh mì này còn chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả.

Bánh Mì Đen Tốt Cho Tim Mạch

Hàm lượng ngũ cốc nguyên hạt của lúa mạch đen rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì chúng chứa hàm lượng chất phytonutrient. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn bánh mì đen thường xuyên hoặc các thực phẩm có chứa ngũ cốc hàng ngày sẽ cải thiện được khoảng 20 - 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với những người ít sử dụng ngũ cốc.

Bánh Mì Đen Ngăn Ngừa Ung Thư Hiệu Quả

Trong thành phần của lúa mạch đen chứa khá nhiều chất chống ung thư như chất xơ hòa tan và không hòa tan, tinh bột kháng, axit phytic, polyphenol, chất ức chế protease và saponin. Tất cả các chất này đều có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa các tế bào ung thư lây lan trong cơ thể con người. Ngoài ra, các thực phẩm làm từ lúa mạch đen còn có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Giảm Viêm

Lúa mạch đen còn có công dụng giảm viêm hiệu quả đối với những người mắc hội chứng chuyển hóa hay tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bệnh nhân ăn bánh mì lúa mạch đen và mì ống sẽ giảm tình trạng viêm nhanh hơn so với các loại thực phẩm như yến mạch, bánh mì trắng, khoai tây...

Vậy Ăn Bao Nhiêu Bánh Mì Đen Là Hợp Lý?

Trên thực tế, người Việt thường ưa chuộng bánh mì trắng hơn vì chúng thông dụng và có giá thành rẻ hơn so với bánh mì đen. Tuy nhiên, đối với 100g bánh mì trắng sẽ có: 304 calo, nếu ăn cùng cá hộp thì tăng lên 399 calo, ăn 1 lát bánh mì sandwich là 89 calo. Trong khi đó, 100g bánh mì đen chỉ chứa 284 calo nhưng lại có lượng chất xơ cao gấp 4 lần.

Tùy thuộc vào thực đơn của mỗi người, bạn có thể thêm bánh mì đen để thay thế cho một số món ăn khác nhằm cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều bánh mì đen để giảm cân. Hiện nay, bánh mì đen được bán ở nhiều siêu thị, cửa hàng, bạn có thể dễ dàng tìm mua.

Hi vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ biết thêm kiến thức về bánh mì đen, công dụng và thành phần dinh dưỡng của nó. Đồng thời, bạn cũng có thể thay đổi thực đơn hàng ngày của mình để thêm phong phú và đa dạng.

1