Xem thêm

10 thực phẩm tốt cho mắt giúp mắt sáng khỏe

Cải thiện thị lực với rau bina và rau xanh Để cải thiện thị lực, chúng ta cần thường xuyên ăn rau bina cùng với các loại rau xanh khác như cải xoăn và các...

Cải thiện thị lực với rau bina và rau xanh

Để cải thiện thị lực, chúng ta cần thường xuyên ăn rau bina cùng với các loại rau xanh khác như cải xoăn và các loại rau xanh khác. Rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho mắt như vitamin A, lutein và zeaxanthin.

Vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, lutein bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím, và zeaxanthin giúp phát triển thị giác. Cách tốt nhất để ăn rau bina là uống một cốc nước rau bina tươi xay vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng.

Cá hồi - bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa khô mắt

cá hồi Ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực. Cá hồi giàu axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt.

Các axit béo omega-3 cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Để tận hưởng tối đa lợi ích của axit béo omega-3, chúng ta nên ăn hai bữa cá hồi mỗi tuần. Ngoài cá hồi, các loại cá nước lạnh khác như cá mòi, cá trích, cá thu và cá ngừ cũng giúp duy trì sức khỏe mắt.

Cà rốt - giàu vitamin A và lutein

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, tiền thân của vitamin A. Vitamin A ngăn ngừa mù đêm, tăng cường sức khỏe giác mạc và bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể.

Cà rốt cũng chứa lutein, giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, cà rốt giàu chất xơ và kali.

Quả việt quất - bảo vệ mạch máu và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng

quả việt quất Quả việt quất hỗ trợ sự hoạt động của mắt thông qua chất chống oxy hoá, chất chống viêm, ổn định collagen và bảo vệ mạch máu. Ăn quả việt quất thường xuyên cải thiện tầm nhìn và tăng cường mạch máu ở phía sau mắt.

Quả việt quất cũng chứa anthocyanins, giúp hạ thấp huyết áp và viêm cũng như ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch cung cấp oxy cho võng mạc. Ngoài quả việt quất, chúng ta cũng nên ăn thường xuyên quả mâm xôi, dâu tằm và dâu tây.

Khoai lang - vitamin A và chất xơ

Khoai lang chứa lượng vitamin A dồi dào, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt. Vitamin A cải thiện thị lực, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Vitamin A cũng giúp hạn chế khô mắt và bảo vệ mắt khỏi nhiễm khuẩn và virus.

Khoai lang cũng giàu beta-carotene, kali và chất xơ. Có rất nhiều cách chế biến khoai lang như nướng, chiên hoặc luộc. Bạn có thể thoải mái chọn những cách chế biến phù hợp với khẩu vị của mình.

Ớt - giàu vitamin A, C và các chất dinh dưỡng quan trọng

Tất cả các loại ớt như ớt xanh, ớt đỏ, ớt vàng, ớt cam, thậm chí ớt tím, nâu và đen đều rất tốt cho mắt. Ớt là nguồn giàu vitamin A và C. Vitamin A giúp duy trì thị lực, vitamin C bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, ớt rất giàu vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Tất cả các chất dinh dưỡng này đều cần thiết để duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt.

Quả óc chó - lượng omega-3 cho mắt và cơ thể

quả óc chó Quả óc chó chứa một lượng lớn axit béo omega-3, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể cho mắt. Ngoài ra, quả óc chó cũng chứa chất chống oxy hoá, kẽm và vitamin E, giúp chống viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bạn cũng có thể ăn các loại hạt khác như hạnh nhân, hạt lanh và đậu phộng để cung cấp lượng omega-3 cho mắt và cơ thể. Một ít quả óc chó hàng ngày có thể cải thiện sức khoẻ mắt và bảo vệ mắt khỏi nhiều vấn đề thị lực khác nhau.

Bơ - bảo vệ mắt và duy trì thị lực

Bơ cũng rất tốt cho đôi mắt. Trong bơ chứa lutein giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Chúng cũng chứa chất beta-carotene và vitamin B6, C và E cần thiết để duy trì thị lực tốt và bảo vệ đôi mắt khỏi tổn thương do oxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực.

Bông cải xanh - chứa vitamin B2 và các chất chống oxy hoá

Bông cải xanh chứa lượng vitamin B2 dồi dào. Thiếu vitamin B2 có thể khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng, gây viêm, mờ mắt và mệt mỏi mắt. Vitamin B2 cũng đóng vai trò trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể và trì hoãn việc đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Bông cải xanh cũng chứa chất chống oxy hoá như lutein và zeaxanthin, cùng với vitamin A cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Để có lợi ích dinh dưỡng tối đa, chúng ta nên ăn bông cải xanh sống như trộn salad hoặc xay sinh tố.

Dâu tây - giàu vitamin C và chất chống oxy hoá

Dâu tây chứa lượng vitamin C dồi dào, giúp giữ cho mắt khỏi bệnh viêm. Các chất chống oxy hoá có trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề mắt như khô mắt, thoái hóa điểm vàng và khuyết tật thị lực. Ăn dâu tây hàng ngày có thể giảm khả năng xảy ra các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác.

Nguồn ảnh: gtnfoods.com.vn

Xem thêm: Cách chăm sóc mắt cận thị

1