Ẩm thực

Về miền Tây ăn cá cóc

Mai Kiều Liên

Miền Tây luôn nổi tiếng với những món ăn độc đáo và hấp dẫn, và cá cóc chính là một trong số đó. Cá cóc là loại cá ngon được tìm thấy chủ yếu trong...

Miền Tây luôn nổi tiếng với những món ăn độc đáo và hấp dẫn, và cá cóc chính là một trong số đó. Cá cóc là loại cá ngon được tìm thấy chủ yếu trong vùng sông nước Cửu Long. Không chỉ có một cách chế biến, cá cóc mang đến nhiều món ngon như cá cóc nấu lẩu chua, chưng tương hay kho mẳn. Trong số đó, món cá cóc kho nước dừa là một món ăn đặc biệt được ưa chuộng nhất.

Cách làm món cá cóc kho nước dừa

Khi chế biến món cá cóc kho nước dừa, người ta thường chọn những con cá có trọng lượng khoảng một kg, để đảm bảo ngon nhất. Sau khi làm sạch, cá được ướp gia vị cùng với chanh muối, sau đó đem kho với nước dừa tươi ngon. Món ăn này có vẻ đơn sơ nhưng người chế biến sành ăn sẽ cho thêm muối Bạc Liêu, rau ghém, húng lủi và tía tô trồng ở Vĩnh Long, tạo nên sự độc đáo và ngon lành khó cưỡng.

Ảnh: Văn Kim Khanh

Những món ăn khác từ cá cóc

Ngoài món cá cóc kho nước dừa, các món lẩu và canh chua cá cóc cũng là những món hấp dẫn không thể bỏ qua. Đặc biệt, các con cá cóc nặng từ 2 - 3kg trở lên được sử dụng để làm món lẩu. Khi nồi lẩu cá sôi, bạn chỉ cần thêm rau và cà chua, ăn kèm với bún. Món này ngon hơn khi dùng kèm với nước mắm Phú Quốc hoặc muối ớt.

Đặc điểm và cách câu cá cóc

Theo tài liệu về sản vật Nam Bộ, cá cóc có hình dạng dài như thoi và trên lưng có vây nhọn, giống như răng cưa. Khi bị câu vào lưới, cá cóc có thể quẫy mạnh để thoát thân, gây rách lưới. Cá cóc thường sống nhiều ở sông Tiền và sông Hậu, những nơi có nước xoáy.

Ảnh: Văn Kim Khanh

Quy trình câu cá cóc cũng là một điều thú vị. Để câu được cá cóc, người ta thường thả câu dài gần bờ sông, vì chúng thường lội cách bờ khoảng 2 - 3m. Mồi câu cá cóc có thể dùng tép hoặc bông gòn nhồi với mỡ chó, mỡ bò và thuốc bắc. Cá cóc khá mạnh mẽ và quyết liệt khi bị câu vào, cho nên khi kéo lên gần mặt nước, cần phải nhanh chóng vớt vào xuồng để tránh chúng xổng mất.

Bảo tồn cá cóc

Cá cóc ngày nay đã trở nên hiếm hơn, và chỉ còn được bán ở chợ Cần Thơ và Vĩnh Long vào những buổi chiều. Việc săn bắt quá mức cùng với mất môi trường sống là nguyên nhân khiến số lượng cá cóc ngày càng giảm đi. Để bảo tồn loài cá ngon này, cần tìm ra biện pháp lai tạo và nhân giống. Nếu không, cá cóc có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Với hương vị độc đáo và dinh dưỡng đáng kinh ngạc, cá cóc đã trở thành một trong những biểu tượng ẩm thực đặc trưng của miền Tây. Hãy khám phá và thưởng thức món cá cóc để trải nghiệm hương vị tuyệt vời của miền sông nước Cửu Long.

1