Thực phẩm

Ưu nhược điểm sữa tách béo là gì? Xem xét 5 loại sữa tách béo giảm cân

Mai Kiều Liên

Sữa tươi tách béo và sữa nguyên chất: Sự khác biệt và thành phần dinh dưỡng Có một khác biệt lớn giữa sữa nguyên chất và sữa tách béo: hàm lượng chất béo. Thông thường,...

Sữa tươi tách béo và sữa nguyên chất: Sự khác biệt và thành phần dinh dưỡng

Có một khác biệt lớn giữa sữa nguyên chất và sữa tách béo : hàm lượng chất béo. Thông thường, sữa nguyên chất chứa khoảng 3,25% chất béo (tương đương 8g mỗi ly), trong khi sữa tách béo chỉ có 0,5% (0,3g mỗi ly).

Dưới đây là sự so sánh các thành phần dinh dưỡng trong sữa tách béo và sữa nguyên chất để bạn có thể lựa chọn loại sữa phù hợp khi mua sắm:

  • Calo: Một cốc sữa tách béo chỉ chứa khoảng 90 calo, giúp giảm cân.
  • Canxi: Cả sữa nguyên chất và sữa tách kem đều cung cấp 25 - 35% nhu cầu canxi hàng ngày. Tuy nhiên, sữa tách béo chứa nhiều canxi hơn, giúp phát triển và bảo vệ răng, xương và cơ bắp.
  • Chất béo: Sữa tách béo chỉ có 0,6g chất béo, trong đó có 0,2g chất béo bão hòa. Theo một nghiên cứu trên NCBI, phụ nữ mãn kinh uống sản phẩm sữa ít béo cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Cholesterol: 1 ly sữa tách béo chỉ có 5mg cholesterol, giúp ngăn ngừa cholesterol tích tụ, đặc biệt đối với người cao tuổi.

Phân loại sữa tươi tách béo trên thị trường

Trên thị trường hiện có 3 loại sữa tươi tách béo: sữa giảm béo 2%, sữa ít béo 1%, và sữa chứa ít hơn 1% chất béo. Hãy tham khảo một số loại sữa tác béo sau đây:

  • Sữa tươi tách béo chứa 2% chất béo: Sản phẩm này chứa 2% tổng trọng lượng của sữa. Một đơn vị sữa khoảng 236ml chứa 5g chất béo và cung cấp 9 chất dinh dưỡng thiết yếu như các loại sữa khác.

Một số sản phẩm có dán nhãn 2% như: Sữa tươi tiệt trùng Natrel, sữa tươi Table cove, sữa tươi thanh trùng Dalat milk...

  • Sữa tươi chứa 1% chất béo: Một khẩu phần 236ml sữa ít béo có chứa 2,5g chất béo và 100 calo, so với sữa nguyên chất có 8g chất béo và 150 calo.

Một số sản phẩm 1% chất béo như Meadow Fresh, Dutch lady, sữa Nestle, sữa Anlene...

  • Sữa tươi chứa ít hơn 1% chất béo: Giúp giảm thiểu tối đa lượng calo và chất béo hấp thụ vào cơ thể. Loại sữa này chỉ có 80 calo trong 236ml sữa.

Trong ly sữa ít hơn 1% béo vẫn còn giữ nguyên 9 chất dinh dưỡng thiết yếu và 8g protein chất lượng cao, như sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% tách béo, sữa Promess, sữa TH True Milk...

Lưu ý khi sử dụng sữa tươi tách béo

Khi sử dụng sữa tươi tách béo, hãy lưu ý những điểm sau để bảo vệ sức khỏe của bạn:

  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh: Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách đa dạng hóa các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể. Bổ sung vitamin A và D vì hai loại này đã bị lấy đi sau khi tách phần kem sữa ra.
  • Chọn sữa từ thành phần tự nhiên: Một số loại sữa tươi tách béo bổ sung thêm vitamin A và D tổng hợp hoặc đường để thay thế cho lượng chất béo bị lấy đi, nhưng điều này có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe. Vì vậy, hãy mua những loại sữa không có đường và có thành phần hoàn toàn từ tự nhiên.
  • Cẩn thận khi dùng sữa tách béo có sữa bột: Một số sản phẩm sữa tươi thường bổ sung sữa bột để cung cấp protein, nhưng sữa bột này chứa cholesterol bị oxy hóa gây hại cho các thành động mạch.
  • Phụ nữ mang thai không nên uống sữa tách béo: Phụ nữ mang thai nên cẩn thận khi dùng sữa có chứa chất tổng hợp, vì việc tiêu thụ quá nhiều vitamin A có thể tăng nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh.
  • Không cho trẻ em uống sữa tách béo: Trẻ em dưới 5 tuổi không nên uống sữa tách béo, vì nó không cung cấp đủ năng lượng cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của trẻ.
  • Xem bao bì cẩn thận: Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Một số sản phẩm có thể không liệt kê hoặc chỉ liệt kê ít hơn các chất bổ sung có trong sữa.

Hy vọng bạn đã có thông tin mới và lựa chọn được loại sữa tách béo phù hợp để cải thiện sức khỏe của mình!

1