Ẩm thực

Công thức ướp đồ nướng thơm ngon đậm vị quán nướng nào cũng nên biết

Mai Kiều Liên

Sốt ướp đồ nướng là một yếu tố quan trọng làm tăng thêm sự đậm đà, thơm ngon của các món nướng. Nhưng bạn đã biết công thức ướp đồ nướng nào vừa đơn giản...

Sốt ướp đồ nướng là một yếu tố quan trọng làm tăng thêm sự đậm đà, thơm ngon của các món nướng. Nhưng bạn đã biết công thức ướp đồ nướng nào vừa đơn giản lại vừa đậm vị chưa? Hãy cùng tìm hiểu một vài công thức ướp đồ nướng để tham khảo cho quán của bạn ngay nhé.

1. Một số lưu ý khi ướp đồ nướng

Để có được những đồ nướng ngon, yếu tố quyết định vẫn là chất lượng thực phẩm . Ngoài ra, khi ướp đồ nướng, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không nên ướp thịt quá lâu. Việc này sẽ làm cho thịt mềm và mất đi độ dai ngon sau khi nướng, vì ướp thịt quá lâu sẽ làm mất cấu trúc protein bên trong thịt.
  • Để thịt ngấm gia vị nhanh hơn, bạn có thể cho thêm 1-2 thìa dầu ăn, rượu trắng hoặc dấm gạo. Thịt ướp theo công thức này không chỉ đậm vị mà còn có màu sắc đẹp hơn thông thường.
  • Không nên ướp chung các loại thịt khác nhau, vì loại thịt có cấu trúc, thời gian chế biến và hợp gia vị khác nhau. Điều này cũng tránh vi khuẩn từ một loại thịt lây sang loại thịt khác.
  • Dù thịt ướp được bảo quản trong tủ lạnh, thời gian ngấm gia vị vẫn lâu hơn, nhưng nó hạn chế được sự tấn công và sinh sản của vi khuẩn gây bệnh đường ruột.
  • Tránh ướp thịt trong các vật dụng bằng kim loại để không làm mất đi độ ngon và ảnh hưởng đến mùi vị của thịt.

Một vài mẹo nhỏ giúp món nướng của quán thơm ngon hơn

2. Công thức ướp đồ nướng ngon chuẩn vị

Nguyên liệu:

  • Hành tây, hành khô, tỏi, sả, hạt tiêu và một số loại gia vị khác: như sa tế, nước màu, mật ong, ngũ vị hương, dầu hào, hạt nêm, đường, dầu ăn.

Cách làm:

  • Xay hỗn hợp hành, tỏi, sả: Hành tây, hành khô và tỏi lột bỏ vỏ rồi rửa sạch cùng sả. Tiếp theo, bạn cắt nhỏ hành tây và sả để dễ xay. Cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay và xay cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.
  • Cho các loại gia vị hạt tiêu, hạt nêm, sa tế, dầu hào, dầu ăn và hỗn hợp hành, tỏi, sả đã xay nhuyễn vào. Sau đó, trộn đều cho đến khi hỗn hợp hòa tan.

Lưu ý, định lượng mỗi loại gia vị trong sốt ướp phụ thuộc vào khối lượng các món thịt. Bạn có thể chia thành nhiều lần chế biến sốt ướp để định lượng dễ dàng và tránh lãng phí.

  • Đổ nước sốt vào hộp đựng đồ nướng, sau đó trộn đều cho đến khi thịt thấm hết nước sốt. Sử dụng lắp hoặc màng bọc thực phẩm để bọc miệng hộp đựng và chờ khoảng 30 - 40 phút cho thịt ngấm đều. Bảo quản đồ nướng trong tủ lạnh để đảm bảo an toàn vệ sinh.

  • Khi nướng thịt, nếu thấy sốt ướp chưa ngấm đẫm, bạn có thể dùng chổi phết đồ nướng để phết hỗn hợp lên bề mặt. Việc này không chỉ giúp thịt không bị khô và cháy, mà còn làm thịt trở nên thơm ngon và có màu sắc đẹp hơn.

Cho lượng gia vị ướp vừa đủ với khối lượng đồ nướng

Nếu bạn bận rộn, có thể pha hỗn hợp sốt với khối lượng đủ để sử dụng trong vài ngày. Hỗn hợp sốt ướp có thể được đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng lâu hơn.

3. Vài nguyên liệu quan trọng làm sốt ướp đồ nướng mê đắm hơn

Mỗi loại gia vị trong công thức sốt ướp đồ nướng đều có công dụng và mùi hương riêng. Dưới đây là một số nguyên liệu quan trọng cần có:

  • Bạn có thể sử dụng tỏi phi thay vì tỏi tươi để món ăn thêm thơm ngon. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bột tỏi để tạo nên hương vị đặc trưng. Cách làm tỏi phi và mua bột tỏi đều rất dễ dàng.
  • Nếu muốn món nướng có màu sắc đẹp mắt, hãy sử dụng đường vàng và mạch nha, khi nướng thịt sẽ có màu bóng mượt.
  • Rượu mai quế lộ và sa tế cũng là hai nguyên liệu rất quan trọng. Rượu mai quế lộ được ngâm từ các loại hương thảo như quế, hồi, đinh hương, thảo quả,...Những loại nguyên liệu này sẽ làm cho món nướng của bạn thêm thơm ngon.

Với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng giúp bạn có thêm những bí quyết riêng để món nướng của quán mình thêm thơm ngon hơn. Trên thị trường cạnh tranh, việc có một công thức ướp đồ nướng riêng không chỉ tạo ra nét đặc trưng cho quán mà còn giúp quán phát triển bền vững hơn.

1