Sức khỏe

15 Công dụng đáng kinh ngạc của yến sào cho sức khỏe

Mai Kiều Liên

Yến sào - Tinh hoa từ đất trời, không chỉ là một món ăn dinh dưỡng mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao yến sào đã...

Yến sào - Tinh hoa từ đất trời, không chỉ là một món ăn dinh dưỡng mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao yến sào đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong thực đơn hằng ngày. Vậy công dụng của yến sào là gì? Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về yến sào qua bài viết này.

Thành phần dinh dưỡng có trong yến sào

Yến sào chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như protein, carbohydrate, axit amin và khoáng chất. Đặc biệt, yến sào không chứa chất béo. Điều này giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ quá trình chuyển hóa của chất béo. Ngoài ra, yến sào còn chứa các loại axit amin như Leucine, Isoleucine, Valin, Cystin, Lysine, Histidine, Glycine, Tryptophan, Axit aspartic, Threonine, Phenylalanine, giúp cải thiện sức khỏe và chức năng cơ thể.

Kích thích tiêu hóa và giúp ăn ngon miệng hơn

Yến sào kích thích hệ tiêu hóa và giúp người dùng ăn ngon miệng hơn. Chứa nguyên tố hiếm là Cr, yến sào tạo nên tác dụng này. Việc sử dụng yến sào một cách hợp lý sẽ cải thiện tình trạng tiêu hóa và giúp kích thích ăn ngon miệng hơn.

Bổ phế, giảm ho hiệu quả

Yến sào đã trở thành một phương thuốc quý trong việc cải thiện hệ hô hấp như viêm phổi, khò khè, ho hen, cảm cúm. Đông Y đánh giá yến sào là một loại dược liệu giúp bổ phế, sạch đờm và giảm ho. Việc chưng yến sào với gừng và sử dụng đều đặn cũng giúp ngăn ngừa cảm cúm hiệu quả.

Phát triển và cải thiện não bộ

Yến sào giúp cải thiện và phát triển não bộ. Chứa các chất dinh dưỡng như Zn, Br, Mn, Cu, yến sào giúp giảm căng thẳng, an thần và cải thiện não bộ. Kết hợp yến sào với hạt sen giúp ngủ ngon hơn và cải thiện ghi nhớ.

Giải độc và bảo vệ gan

Yến sào giúp giải độc và bảo vệ gan, đặc biệt là đối với những người thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia và thuốc lá.

Tăng cường hệ miễn dịch

Yến sào chứa nhiều axit amin và nguyên tố vi lượng, giúp tăng cường hệ miễn dịch và cân bằng quá trình trao đổi dưỡng chất của cơ thể. Giúp cơ thể chống chọi với tác nhân xấu bên ngoài môi trường.

Bổ máu và đường huyết

Yến sào cung cấp protein và canxi, giúp bổ máu và điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng tăng đường huyết đột ngột.

Ngăn ngừa tình trạng thừa cân

Yến sào giúp săn chắc cơ, tiêu hủy tế bào mỡ thừa trong cơ thể. Đặc biệt, axit amin methionine có tác dụng ngăn ngừa béo phì.

Phục hồi sau bệnh, phẫu thuật

Yến sào giúp hỗ phục hồi sức khỏe sau ốm bệnh . Các axit amin như Proline, Tyrosine, acid Sialic, Glucosamine được tìm thấy trong yến sào giúp cơ thể phục hồi sau ốm bệnh và chấn thương.

Ngăn ngừa lão hóa da

Yến sào giúp tái tạo da, chống lão hóa nhờ vào thành phần threonine kết hợp glycine. Giúp làm mềm da, ngăn ngừa nám, tàn nhan và bảo vệ da khỏe mạnh.

Cải thiện chức năng sinh lý

Yến sào cải thiện chức năng sinh lý cho cả nam và nữ. Các dưỡng chất thiết yếu trong yến sào giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường sinh lực.

Chống viêm loét dạ dày

Yến sào giúp tái tạo các mô và chữa lành viêm loét dạ dày nhờ thành phần leucin.

Phòng tránh ung thư

Yến sào giúp ngăn chặn sự lây lan và phát triển của tế bào ung thư nhờ thành phần dinh dưỡng đặc biệt.

Tốt cho thai nhi và bà bầu

Yến sào cung cấp dưỡng chất cần thiết cho thai nhi và bà bầu, giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa dị tật và kiểm soát cân nặng.

Hỗ trợ điều trị xương khớp và tái tạo sụn

Yến sào cung cấp canxi, phenylalanine và chất glucosamine giúp cải thiện sức khỏe xương khớp và tránh các bệnh xương khớp.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Yến sào có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu nhờ axit amin isoleucine và leucine.

Chăm sóc đôi mắt

Yến sào chứa các chất cần thiết như vitamin A, vitamin C, beta carotene, lutein, selen giúp bảo vệ đôi mắt khỏi tác động bên ngoài và giảm mệt mỏi.

Các lưu ý khi sử dụng yến sào

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng yến sào, cần lưu ý:

Thời điểm ăn yến sào tốt nhất

Thời điểm tốt nhất để sử dụng yến sào là sáng sớm sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Đảm bảo không ăn yến sau khi no. Khi cơ thể no, không thể hấp thụ hết dưỡng chất trong yến sào.

Liều lượng sử dụng

Liều lượng sử dụng yến sào phụ thuộc vào từng đối tượng cụ thể. Cần tham khảo hướng dẫn sử dụng liều lượng cho từng đối tượng như người bệnh, trẻ em, bà bầu, phụ nữ, người già và người bình thường.

Người không nên sử dụng yến sào

Cần lưu ý rằng có một số người không nên sử dụng yến sào như phụ nữ mang thai dưới 3 tháng tuổi, trẻ em dưới 7 tháng tuổi, người bệnh đường ruột, viêm nhiễm da liễu, viêm gan, viêm đường tiết niệu nặng và những người có tỳ vị yếu, cảm mạo, phong hàn, phong nhiệt.

Thời gian để có hiệu quả từ yến sào

Hiệu quả của yến sào phụ thuộc vào cơ địa, độ tuổi, sức khỏe và thể trạng của từng người. Mỗi người sẽ trải qua quá trình hấp thụ và tác dụng khác nhau.

Tác hại nếu sử dụng yến sào sai cách

Sử dụng yến sào quá mức và không đúng cách có thể gây tác hại đối với hệ tiêu hóa, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi. Người già cần hạn chế sử dụng yến sào liên tục để tránh gây chướng bụng, khó tiêu và hậu quả không đáng có cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, những người bị bệnh viêm nhiễm cấp tính và có tình trạng sức khỏe yếu không nên sử dụng yến sào nhiều, vì nhiều chất đạm trong yến sào sẽ làm bệnh trầm trọng hơn.

Nếu sử dụng yến sào không đúng cho những người có tỳ vị hư, cảm mạo, phong nhiệt, bụng đầy chướng, ăn không tiêu, đau bụng đi ngoài, phân lỏng, cơ thể hàn lạnh hay có triệu chứng viêm ngoài da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu, sốt thực nhiệt,… sẽ làm bệnh phát triển nặng thêm.

Yến sào mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Hãy lựa chọn yến sào chất lượng để tận hưởng những lợi ích này.

1