Xem thêm

Tại sao lá ngải cứu được gọi là vua của các loại thảo mộc?

Nhắc đến ngải cứu, ai cũng đã từng nghe. Ngải cứu thường được trồng nhiều trong khu vườn gia đình ở Việt Nam. Ngoài việc là một loại rau ăn ngon, ngải cứu còn là...

Nhắc đến ngải cứu, ai cũng đã từng nghe. Ngải cứu thường được trồng nhiều trong khu vườn gia đình ở Việt Nam. Ngoài việc là một loại rau ăn ngon, ngải cứu còn là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y.

Theo Sohu & NetEase, ngải cứu được mệnh danh là "vua" của các loại thảo mộc, với giá trị dược liệu cực cao. Lá ngải cứu có vị hơi đắng, không độc, giúp đả thông kinh mạch, trừ ẩm, tán hàn, và điều hòa khí huyết.

Theo các nghiên cứu hiện đại, ngải cứu chứa nhiều loại tinh dầu dễ bay hơi, cũng như vitamin A, B1, B2, C. Ngải cứu có tính đắng, cay, ấm, và có tác động đến gan, lá lách, và thận.

Ngoài việc sử dụng làm rau ăn, lá ngải còn có những tác dụng vàng trong việc bảo vệ sức khỏe.

Ngải cứu rất tốt cho sức khỏe Ngải cứu rất tốt cho sức khỏe

Ngải cứu giúp lưu thông máu

Những người thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt do lưu thông máu kém có thể sử dụng ngải cứu để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Bạn có thể dùng ngải cứu để nấu canh, rán trứng và tăng khả năng tuần hoàn máu não.

Ngải cứu giúp điều hòa kinh nguyệt

Lá ngải cứu được gọi là thảo dược cho sức khỏe phụ nữ, đặc biệt phù hợp với phụ nữ có khí huyết ngưng trệ. Nếu bạn gặp vấn đề kinh nguyệt không đều, tay chân lạnh, chỉ cần uống một chút trà ngải cứu là bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Ngoài ra, trà ngải cứu còn giúp làm ấm tử cung, từ đó cải thiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Trị đau xương khớp

Sau khi sinh con, nhiều phụ nữ bị đau nhức xương khớp. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể tắm bằng lá ngải cứu. Hãy dùng 50 gram ngải cứu khô và vài lát gừng để đun nước tắm. Sau đó, pha nước ngải cứu với nước lạnh và chờ nước đạt nhiệt độ phù hợp trước khi sử dụng.

Ngải cứu khô có tác dụng điều hòa khí huyết, giúp làm ấm kinh mạch, trừ phong hàn và giảm đau nhức. Phụ nữ sau khi sinh dễ bị phong hàn, nên thường xuyên sử dụng ngải cứu để đun nước tắm.

Điều trị bệnh nấm da chân, phù nề

Lá ngải cứu có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, nên việc ngâm chân bằng nước lá ngải cứu sẽ ức chế sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn trên bàn chân. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh nấm da chân và giảm phù nề.

Loại trừ cảm lạnh, đẹp da

Sử dụng lá ngải cứu khô để nấu nước ngâm chân có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch và điều hòa âm dương trong cơ thể, từ đó giúp trừ cảm lạnh.

Hơn nữa, ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp đẩy khí lạnh từ trong cơ thể ra ngoài. Nhờ đó, bạn sẽ trông sảng khoái hơn, da mặt trở nên hồng hào căng bóng và ngày càng rạng rỡ.

Giúp trị gàu, giảm ngứa đầu

Do tính chất tiêu viêm và kháng khuẩn của ngải cứu, việc sử dụng nước ngải cứu để gội đầu có thể trị ngứa và gàu mà vẫn không gây hại cho tóc. Ban đầu, bạn có thể gội đầu bằng nước ngải cứu khoảng 3 lần/tuần, sau khi da đầu hết ngứa thì chỉ cần gội 1-2 lần/tuần.

Nếu bạn kiên trì thực hiện phương pháp này, tóc sẽ ngày càng mềm mượt và hết ngứa. Ngoài ra, nước ngải cứu giúp đả thông kinh mạch trên đầu, giải phong hàn, từ đó bạn sẽ cảm thấy cơ thể thư giãn hơn, giảm đau đầu và có giấc ngủ ngon hơn.

Trên đây là những tác dụng của lá ngải cứu đối với sức khỏe. Hãy thường xuyên bổ sung ngải cứu vào chế độ ăn uống hàng ngày để tận hưởng những lợi ích này.

1