Sức khỏe

Vụ ăn cháo gà để qua đêm, 2 em nhỏ tử vong: Bảo quản cháo như thế nào mới đúng cách và an toàn?

Mai Kiều Liên

Vụ việc liên quan đến vụ ăn cháo gà để qua đêm, khiến hai em nhỏ đột ngột tử vong, đã gây ra rất nhiều lo ngại và bức xúc trong cộng đồng. Để tránh...

Vụ việc liên quan đến vụ ăn cháo gà để qua đêm, khiến hai em nhỏ đột ngột tử vong, đã gây ra rất nhiều lo ngại và bức xúc trong cộng đồng. Để tránh những tai họa không đáng có, chúng ta cần hiểu rõ về cách bảo quản cháo và thực phẩm một cách đúng cách và an toàn. Hãy cùng tìm hiểu những điều cần lưu ý để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Gia đình phải cẩn thận hơn trong việc bảo quản thực phẩm

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, cha mẹ của hai em bé đã đưa chúng đến bệnh viện cấp cứu sau khi thấy hai em có dấu hiệu ngộ độc sau khi ăn cháo gà đã nấu từ hôm trước. Tuy nhiên, các biện pháp cấp cứu đã không thể cứu được hai em bé và họ đã tử vong tại bệnh viện.

Trước vụ việc này, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra và làm rõ nguyên nhân. Dù vậy, vụ việc này đã nhắc nhở các bậc phụ huynh về tình hình bảo quản thực phẩm cần được chú ý và thận trọng hơn.

Cách bảo quản cháo qua đêm hợp lý, an toàn cho sức khoẻ

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản để bảo quản cháo một cách đúng cách và an toàn:

1. Chọn dụng cụ bảo quản phù hợp

Cháo và súp là những món ăn nhạy cảm với dụng cụ đựng bằng kim loại. Vì vậy, khi chúng ta để cháo thừa thì không nên sử dụng các dụng cụ đựng bằng chất liệu kim loại như sắt, nhôm, đồng... Thay vào đó, chúng ta nên sử dụng các dụng cụ đựng bằng gốm sứ hoặc nhựa.

Việc đựng cháo vào nồi nhôm, chảo bằng sắt hay inox có thể làm cháo giải phóng các chất có hại và gây kết tủa.

Ngoài ra, khi nấu cháo, cần tránh việc "đụng đũa" vào cháo hoặc nêm muối bằng thìa đũa dính các món ăn khác, để ngăn chặn vi khuẩn lây lan. Khi cháo có biểu hiện đổi màu hoặc hương vị khác thường thì nên đổ bỏ ngay lập tức.

Hình minh họa

2. Bảo quản cháo trong tủ lạnh một cách hợp lý

Phương pháp bảo quản cháo thông thường là để chúng trong tủ lạnh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc bảo quản cháo quá lâu trong tủ lạnh sẽ làm mất chất dinh dưỡng và không còn ngon. Do đó, chúng ta nên bảo quản cháo trong tủ lạnh trong khoảng 1-2 ngày là đủ.

3. Hạn chế bảo quản cháo liên quan đến rau và hải sản

Các loại cháo liên quan đến rau có thể chứa nitrat từ các loại rau xanh. Khi nấu cháo xong và để lâu, vi khuẩn có thể phân hủy nitrat và tạo ra chất gây ung thư. Vì vậy, không nên bảo quản cháo có rau trong tủ lạnh quá lâu.

Đối với các loại cháo hải sản, như cháo cá và các loại hải sản như tôm, cua, chúng không nên để qua đêm. Protein trong cá và hải sản sẽ phân hủy nhanh chóng, ảnh hưởng đến gan và thận. Do đó, chúng ta nên ăn cháo và thực phẩm này trong thời gian ngắn nhất sau khi nấu.

4. Chia ra từng phần và bảo quản đúng cách

Trong trường hợp bạn muốn bảo quản cháo trong thời gian dài, hãy chia cháo thành các phần riêng biệt. Bạn có thể chia ra cháo trắng và rau củ quả thịt và để vào các khay khác nhau. Đối với thức ăn như rau củ, thịt xay, sau khi chế biến, hãy bảo quản chúng trong hộp nhựa hoặc hũ thủy tinh và để trong ngăn đông hoặc ngăn mát của tủ lạnh. Cách làm này giúp kéo dài thời gian bảo quản cháo và thực phẩm mà vẫn giữ nguyên hương vị ngon và tốt cho sức khỏe của bé.

Nhớ luôn tuân thủ quy tắc bảo quản thực phẩm và chú ý đến sức khỏe của gia đình mình. Chỉ cần chúng ta nhớ những điều quan trọng và áp dụng chúng, chúng ta sẽ có một môi trường bếp an toàn và món ăn ngon lành cho gia đình.

1