Sức khỏe

Top 10 thực phẩm giàu canxi để tăng sức đề kháng

Mai Kiều Liên

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất cho cơ thể. Nó không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giúp tăng cường sức đề...

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất cho cơ thể. Nó không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch. Hãy cùng điểm danh 10 thực phẩm giàu canxi để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Súp lơ xanh

Một cốc súp lơ xanh ép nước chứa nhiều canxi cùng với mangan, kali, photpho, magie và chất sắt. Ngoài ra, súp lơ xanh còn chứa nhiều vitamin A, C và K, là những thành phần chống ung thư rất hữu hiệu.

Cua biển

Cua biển không chỉ có nhiều protein và ít chất béo, mà lớp thịt của nó còn chứa rất nhiều kẽm, vitamin C và A. Đây là những chất giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương và khả năng miễn dịch cho cơ thể. Hơn nữa, hấp thụ một lượng kẽm thích hợp còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường hô hấp. Vì vậy, hãy thưởng thức một con cua mỗi tuần để tận hưởng những lợi ích từ canxi và kẽm.

Cải chíp

Cải chíp là một trong những thực phẩm giàu canxi và cung cấp nhiều vitamin A, C, folic axit, chất sắt, beta carotin, và kali. Chất kali giúp duy trì sức khỏe của cơ bắp và các dây thần kinh, trong khi beta carotin giảm nguy cơ mắc ung thư phổi và ruột. Thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn một cốc nước ép cải chíp hoặc cải chíp trộn salad để bổ sung canxi và các dưỡng chất khác.

Con hàu

Những loài sò và hến đều là những nguồn cung cấp chất sắt, selen, kali và canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, con hàu được cho là giàu canxi nhất và cung cấp lượng canxi tăng cường tốt nhất. Con hàu còn giúp tăng cường lượng hormone và hỗ trợ sức khỏe sinh lý nam giới. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến. Hãy thêm năm con hàu vào khẩu phần ăn của bạn mỗi tuần để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời từ canxi.

Chuối

Chuối không chỉ giúp tăng cường sự tập trung và độ nhạy bén của đầu óc, mà còn cung cấp kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa xương và cân bằng lượng canxi trong cơ thể. Đồng thời, chuối cũng giúp tăng cường độ nhạy bén của hệ thần kinh, tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể. Dùng một vài quả chuối mỗi ngày sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng sau giờ làm việc căng thẳng hay sau giờ tập thể dục buổi sáng mệt mỏi.

Quả kiwi

Kiwi cũng là một loại trái cây giàu kali giúp bảo vệ xương. Ngoài ra, trong kiwi còn chứa nhiều vitamin C và lutein, carotin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hãy thử ăn tối thiểu 1 hoặc 2 quả kiwi mỗi tuần sau giờ tập thể dục để tận hưởng những lợi ích về sức khỏe. Đừng quên, vỏ kiwi cũng là một nguồn dưỡng chất giàu chất xơ, nên hãy ăn cả vỏ để tận hưởng trọn vẹn lợi ích từ trái cây này.

Rau chân vịt

Rau chân vịt giúp tăng cường cơ bắp, giàu vitamin K và giúp giảm các vết rạn xương hiệu quả. Rau chân vịt cũng giàu canxi, photpho, kali, kẽm, và selen. Những chất này đều có tác dụng bảo vệ gan. Thành phần carotenoid neoxanthin trong rau chân vịt có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư tiền liệt tuyến, trong khi beta carotin loại trừ tế bào ung thư ruột kết. Hãy thưởng thức một bát rau chân vịt nấu chín hoặc hai bát rau chân vịt tươi, 4 lần mỗi tuần để tận hưởng những lợi ích về canxi.

Tỏi tây

Tỏi tây chứa nhiều vitamin giúp tăng cường năng lượng, canxi và kali. Loại thực phẩm này còn giàu folic axit và các vitamin nhóm B. Tỏi tây có thể được cắt thành từng phần để thêm vào salad, súp hoặc các món xào của bạn.

Cây Atiso

Cây atiso giàu chất xơ và chứa nhiều mangan và kali hơn bất kỳ loại rau nào khác. Lá của cây atiso cũng chứa nhiều thành phần giúp giảm nguy cơ đột quỵ và vitamin C giúp duy trì hệ miễn dịch. Ăn càng thường xuyên càng tốt, bạn có thể nấu hoặc dùng cây atiso như trà, ép sinh tố.

Mận khô

Vỏ mận khô màu tía giàu chất đồng và bôxít, cả hai đều giúp ngăn quá trình lão hóa xương. Mận khô còn chứa chất xơ, trong đó inulin giúp dạ dày tiêu hoá thức ăn dễ dàng hơn. Ăn khoảng 4-5 quả mận khô mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương và cung cấp sinh lực cho cơ thể.

Hãy bổ sung 10 thực phẩm giàu canxi này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để tận hưởng một cơ thể khỏe mạnh và sức đề kháng tốt. Với canxi và các dưỡng chất quan trọng khác có trong những thực phẩm này, bạn có thể bảo vệ sức khỏe của xương và duy trì hệ miễn dịch ổn định.

1