Ẩm thực

Tổng hợp cách làm cá nục hấp cuốn bánh tráng: Tuyệt phẩm ẩm thực thơm ngon tháng 03/2024

Mai Kiều Liên

Hấp luôn là một trong những cách chế biến món ăn được nhiều người yêu thích bởi lợi ích không chỉ giúp giảm dầu mỡ mà còn bổ sung năng lượng và dinh dưỡng cho...

Hấp luôn là một trong những cách chế biến món ăn được nhiều người yêu thích bởi lợi ích không chỉ giúp giảm dầu mỡ mà còn bổ sung năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm món cá nục hấp cuốn bánh tráng thơm ngon và rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi vào bếp thử ngay với 5 cách làm cá nục hấp cuốn bánh tráng cập nhật mới nhất tháng 03/2024.

Cá nục là cá gì?

Cá nục thuộc chi cá nục, có tên khoa học là Decapterus. Cá nục có kích thước nhỏ, bề ngang tròn và hơi dẹt, da cá có màu xám bạc hoặc đen xám, bóng nhẹ. Mắt cá nục to, hơi lồi ra và có vây phụ nằm sau mỗi vây lưng. Cá nục thường sinh sản vào tháng 2 và tháng 5, mỗi lần sẽ đẻ từ 25-150 ngàn trứng. Cá nục ở Việt Nam thường vào mùa từ tháng 7 khi gió Nam ứa về ven biển miền Trung. Cá nục gồm 12 loài như cá koheru, cá nục đỏ, cá nục thuôn, cá nục thu, cá nục vây ngắn, cá nục sồ, cá nục sọc hổ phách, cá nục tròn, cá nục Ấn, cá nục Mexico,... Trong đó, phổ biến ở Việt Nam là cá nục sồ và cá nục thuôn.

Cá nục sống ở đâu, nước mặn hay nước ngọt?

Cá nục sống chủ yếu ở những nơi vùng biển cạn nước mặn. Ở Việt Nam, cá nục thường được đánh bắt ở ven vùng vịnh Bắc Bộ, các ven biển miền Trung, miền Đông và Tây Nam Bộ.

Lợi ích từ cá nục bạn nên biết

Cá nục được xếp vào nhóm cá giàu dinh dưỡng và có lợi đối với hệ tim mạch, giúp máu lưu thông tốt. Trong cá nục có chứa dồi dào nguồn protein, các khoáng chất (canxi, phốt pho, kali, selen và magiê) cùng các loại vitamin (Vitamin A, Vitamin D, Vitamin K, Niacin, Vitamin B12, Vitamin C). Bên cạnh đó, còn chứa các chất như Choline, Folate, các axit béo Omega-3, axit béo Omega-6, giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và phòng ngừa nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá nục ngăn ngừa bệnh tim

Cá nục hiệu quả trong việc điều tiết lượng hormon, giúp sự đàn hồi của mạch máu và mao mạch được cải thiện. Trong cá nục cũng giàu axit béo không bão hòa nên cá nhiều tác dụng đối với tim mạch, làm giảm nguy cơ biến chứng tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim, đau tim… Đồng thời, dưỡng chất này còn làm giảm cholesterol xấu trong máu.

Cá nục làm giảm nguy cơ tiểu đường

Lượng lớn chất béo lành mạnh và axit béo không bão hòa chứa trong cá nục có vài trò quan trọng trong việc phòng ngừa, kiểm soát mức đường huyết ở người bị bệnh tiểu đường. Việc ăn cá nục thường xuyên cũng giúp giảm mỡ nội tạng, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cá nục điều khiển mức huyết áp

Việc đưa cá nục vào thực đơn hàng ngày cũng là phương pháp điều chỉnh huyết áp hiệu quả cho những bệnh nhân mắc chứng huyết áp cao. Trong cá nục có chứa hàm lượng lớn kali có tác dụng duy trì ổn định huyết áp.

Giảm triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp

Trong cá nục chứa các hợp chất chống viêm, làm giảm đau và sưng khớp cơ bắp đối với những người viêm khớp dạng thấp. Việc ăn cá nục hàng ngày kết hợp với thuốc điều trị giúp cải thiện tình trạng viêm khớp.

Cá nục cải thiện chức năng não bộ

Các axit béo omega-3 giúp đầu óc tỉnh táo, tinh thần minh mẫn hơn thông qua sự tác động tích cực vào não bộ. Trong cá nục có chứa nhiều DHA (Docosahexaenoic Acid), giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Hỗ trợ làm giảm nguy cơ tử vong của bệnh ung thư ruột

Hàm lượng vitamin D tự nhiên chứa trong cá nục giúp duy trì sự sống của bệnh nhân ung thư ruột. Khi có nồng độ vitamin D cao trong máu, bệnh nhân có nhiều khả năng sống sót hơn và tình trạng sức khỏe của họ cũng được cải thiện hơn.

Tổng hợp 5 cách làm cá nục hấp cuốn bánh tráng cập nhật 03/2024

1. Cách làm cá nục hấp cuốn bánh tráng đậm đà lạ vị chiêu đãi gia đình

Nguyên liệu làm Cá nục hấp cuốn bánh tráng cho 4 người

  • Cá nục 250 gr (nên lựa loại nhỏ sẽ hấp ngon hơn)
  • Ớt sừng tươi 2 quả
  • Hành tím 2 củ
  • Hành lá 3 nhánh
  • Dầu ăn 1 muỗng canh
  • Mắm nêm 1 ít
  • Bánh tráng 10 cái
  • Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ tiêu/ hạt nêm/ đường)
  • Rau sống 300 gr (rau húng/ xà lách/ rau thơm/ ngò gai/ diếp cá/ dưa leo/ chuối chát)

Cách chọn mua cá nục tươi ngon

  • Chọn mua những con cá nục có mắt trong, mang cá màu đỏ tươi, miệng cá ngậm kín.
  • Nên mua cá khi ấn vào thân cá vẫn cảm nhận được độ đàn hồi của thịt, không bị nhũn.
  • Không chọn mua cá nục khi quan sát thấy mắt cá đã bị đục, phần mang cá chuyển sang màu đỏ thẫm.

Dụng cụ thực hiện

  • Nồi hấp, muỗng, dao, thớt, chén, đĩa, lá chuối,...

Cách chế biến Cá nục hấp cuốn bánh tráng

Sơ chế nguyên liệu
  • Ớt, hành lá rửa sạch với nước. Hành lá bạn đem cắt riêng phần đầu hành và lá hành ra.
  • Hành tím lột vỏ, rửa sạch và để ráo. Dưa leo, chuối chát thì rửa sạch rồi cắt lát mỏng.
  • Xà lách bạn mang rửa nhiều lần với nước cho sạch, nhặt bỏ những phần lá bị héo, úa. Các loại rau thơm rửa sạch và để ráo.
  • Cá nục mua về làm sạch vẩy, bỏ hết nội tạng và mang cá, dùng muối chà xát rồi rửa lại với nước sạch.
Cách khử mùi tanh cá nục hiệu quả:
  • Để làm sạch và khử mùi tanh của cá bạn dùng nước vo gạo để ngâm cá trong khoảng 15 - 20 phút sau đó vớt ra, xả lại với nước sạch cho sạch rồi mang đi chế biến.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hỗn hợp muối và rượu để ngâm cá khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước.
  • Hoặc dùng gừng làm sạch mùi tanh của cá, hãy ngâm cá với nước đập thêm 1 củ gừng cho vào, ngâm khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo nước. Cách này cũng giúp khử tanh cá r
1