Ẩm thực

Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình: Khám phá 5 món ăn dân dã đặc trưng của dân tộc Mường

Mai Kiều Liên

Dân tộc Mường nổi tiếng với những món ăn dân dã đậm chất văn hóa. Hãy cùng khám phá 5 món ăn đặc trưng của dân tộc này. 1. Pẻng nẳng - Bánh nẳng thơm...

Dân tộc Mường nổi tiếng với những món ăn dân dã đậm chất văn hóa. Hãy cùng khám phá 5 món ăn đặc trưng của dân tộc này.

1. Pẻng nẳng - Bánh nẳng thơm ngon

Bạn có biết rằng dân tộc Mường đã lưu truyền một loại bánh đặc biệt từ thời xa xưa? Đó chính là Pẻng nẳng, một loại bánh giống bánh gio của người Kinh. Để làm bánh này, người ta lấy gạo và nấu từ nước tro của nhiều loại lá rừng. Điểm đặc biệt là gạo phải được ngâm trong nước nẳng để có thể chế biến thành bánh ngon và thơm lừng.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

2. Nậm pịa - Món ăn "hôi nhất" ở xứ Mường

Nậm pịa là một món ăn đặc trưng khá độc đáo ở khu vực Mai Châu, Hòa Bình. Món ăn này được chế biến từ nội tạng của động vật như tiết, gan, phổi, phèo,... Vị đắng từ gia vị và mùi hơi ngái từ chất nhầy trong nội tạng khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn. Nậm pịa không chỉ giúp tiêu độc, giải rượu mà còn tốt cho tiêu hóa.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

3. Cá ốt đồ - Hương vị núi rừng trên mâm cơm Mường

Trên những mâm cỗ của người Mường, cá ốt đồ luôn là món không thể thiếu. Món cá này được nấu trong thời gian từ 10-12 tiếng để giữ hương vị đặc trưng của nó. Hòa quyện với mùi hương từ khói củi, cá ốt đồ cùng với gia vị đậm đà tạo nên một món ăn hấp dẫn và ngon miệng.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

4. Cá ướp chua - Tinh túy văn hóa ẩm thực Mường

Cá ướp chua là một phần tinh túy trong ẩm thực dân tộc Mường. Phần tương chứa đựng tình yêu của người dân Mường đối với thiên nhiên. Món ăn này có thể được ướp từ 4-6 tháng và có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành những món ăn khác. Đậu mắc khén là một trong những nguyên liệu khá đặc biệt trong món cá ướp chua, tạo nên một hương vị thơm bùi độc đáo.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

5. Sâu măng - Một món ăn độc đáo của dân tộc Mường

Mùa thu là mùa sâu măng rộ nhất ở dân tộc Mường. Sâu măng có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Với hương vị thơm béo ngậy đặc trưng, món sâu măng khó có thể cưỡng lại. Mặc dù có vẻ sợ hãi, nhưng khi đã thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được sự ngon miệng không thể tả.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Đó là những món ăn dân dã đặc trưng của dân tộc Mường. Hãy thưởng thức và khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo của vùng đất Ninh Bình!

1