Sức khỏe

Shop thảo dược

Mai Kiều Liên

Cây xạ đen có mấy loại - Cây xạ đen nào mới có tác dụng trị bệnh -Mô tả cây xạ đen chuẩn tránh nhầm lẫn Dạo gần đây, cây xạ đen - một loại...

Cây xạ đen có mấy loại - Cây xạ đen nào mới có tác dụng trị bệnh -Mô tả cây xạ đen chuẩn tránh nhầm lẫn

Dạo gần đây, cây xạ đen - một loại thảo dược từ lâu đã được sử dụng để điều trị bệnh vì chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, do sự phong phú của các loại xạ đen khác nhau, người ta thường dễ nhầm lẫn giữa chúng. Trong số đó, có ba loại xạ đen tiêu biểu trong họ nhà xạ đen, và bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết và chỉ ra loại nào mới là loại mang lại tác dụng trị bệnh tiêu biểu nhất. Mỗi loại xạ đen thường có những đặc điểm riêng mà bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng.

1. Cây xạ vàng

Cây xạ vàng là loại cây thường bị nhầm lẫn nhất với xạ đen và thường mọc nhiều ở nơi rừng núi. Thân cây xạ vàng thường rất to, với đường kính dao động từ 5 - 10 cm. Khi thu hoạch, cây xạ vàng có khối lượng lớn, mỗi cây có thể lên tới dưới 100 kg. Để phân biệt, bạn có thể nhìn vào màu vàng tươi của lá xạ vàng. Lá xạ vàng mỏng và có màu xanh ở ngọn, thân cũng có màu xanh giống lá.

2. Xạ vàng đỏ

Khác với xạ vàng vàng, xạ vàng đỏ có thân cây màu đỏ rất đặc trưng. Điểm này giúp chúng dễ dàng phân biệt. Xạ vàng đỏ và xạ trắng là hai loại cây ít gặp ở nơi rừng núi, do đó, cách phân biệt chúng cũng hạn chế.

Ảnh minh họa: Xạ vàng đỏ

3. Xạ đen

Xem là loại cây thuộc họ xạ được sử dụng làm thuốc tốt nhất. Để nhận dạng cây xạ đen, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm. Xạ đen thường mọc thành bụi và khác với xạ vàng ở chỗ nó thuộc dạng dây leo. Thân xạ đen không to như thân xạ vàng, chỉ khoảng 1 ngón tay cái và màu khá sậm. Một điều dễ nhận biết là sau khi chặt thân xạ đen khoảng 5 phút, thân cây sẽ chuyển sang màu đen đặc trưng bởi nhựa tiết ra. Lá xạ đen cũng dày hơn lá xạ vàng và có lớp răng cưa xung quanh. Phần ngọn búp của lá non có một ít sắc tím mặc dù tổng thể vẫn là màu xanh.

Bạn có thể phân biệt xạ đen sau khi đã phơi khô bằng một số dấu hiệu sau:

  • Xạ vàng không có mùi hoặc có mùi không rõ, trong khi xạ đen có mùi dễ chịu và đặc trưng.
  • Lá xạ đen dai và không dễ bị bóp vụn.
  • Thân xạ đen nhỏ nhưng vẫn đen và có mùi thơm đặc trưng sau khi phơi khô.

Khi uống nước từ xạ đen, bạn sẽ cảm nhận một vị đắng chát ban đầu, nhưng sau đó, vị này sẽ chuyển dần sang vị ngọt. Khi nước xạ đen đi qua cổ họng, bạn sẽ cảm nhận được vị dịu nhẹ và thơm mà xạ đen mang lại.

Đó là một số thông tin về các loại xạ đen và loại xạ nào được sử dụng để làm thuốc và có công dụng cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại cây này và chọn lựa một cách phù hợp để điều trị hiệu quả.

Mua ngay sản phẩm cây xạ đen từ shop thảo dược tại đây!

1