Sức khỏe

Quy trình làm muối biển tại các huyện ven biển - Làm muối không đơn giản như bạn nghĩ

Mai Kiều Liên

Giới thiệu Bạn đã bao giờ tò mò về quy trình làm ra hạt muối chưa? Cách làm muối như thế nào và mất bao lâu? Hãy cùng Dr.Muối khám phá về nghề làm muối...

Giới thiệu

Bạn đã bao giờ tò mò về quy trình làm ra hạt muối chưa? Cách làm muối như thế nào và mất bao lâu? Hãy cùng Dr.Muối khám phá về nghề làm muối biển qua bài viết dưới đây nhé.

Về nghề làm muối và diêm dân

Nghề làm muối luôn gắn kết với vị mặn chát của biển cả và những diêm dân - những người sống bằng nghề này. Như câu thành ngữ "Rẻ như muối". Đúng vậy! Muối trở nên ngày càng rẻ mà vẫn có những người dành cả đời để làm muối.

Nghề làm muối trải qua những tháng ngày xem trời nhìn đất. Chỉ khi có ánh nắng mạnh, nước biển mới có thể kết tinh thành muối. Nhưng nếu mưa giông xuất hiện vào buổi chiều, muối chưa kịp thu gom thì mất hết. Điều này làm diêm dân rất e ngại những trận mưa giông bất chợt.

Nghề làm muối không chỉ để kiếm sống, mà đó chính là cuộc sống của diêm dân.

Quy trình làm muối có vất vả không?

Nghề làm muối thực sự khó khăn, thu nhập không ổn định. Để sản xuất ra hạt muối bạn ăn hàng ngày là một quy trình lao động miệt mài của diêm dân. Quy trình này gồm những bước sau:

Bước 1: Thu nước mặn độ 2

Ban đầu, diêm dân lấy cát ngâm trong nước biển, sau đó phơi trên sân đất nện. Các tinh thể muối màu trắng kết tinh lại trên những hạt cát sau khi nước biển bay hơi dưới ánh nắng mặt trời. Diêm dân sau đó lấy nước mặn độ 1, đổ nước này lên lớp cát đã qua phơi và lọc để thu nước mặn độ 2.

Bước 2: Thu nước mặn độ 3

Diêm dân tiếp tục phơi cát và lấy nước mặn độ 2 để lọc, thu được nước mặn độ 3.

Bước 3: Phơi nước mặn độ 3 để tạo thành muối

Nước mặn độ 3 sau khi được thu từ bể lọc sẽ được vận chuyển đến ruộng muối để phơi. Sau một ngày nắng, muối sẽ kết tinh và có thể thu hoạch. Sản lượng muối thu được phụ thuộc vào thời gian và độ nắng trong ngày.

Bước 4: Thu hoạch muối

Cuối cùng, bước thu hoạch muối là bước mà diêm dân mong đợi. Việc này được thực hiện bằng tay, sử dụng những dụng cụ đơn giản. Muối được gom thành từng đống nhỏ và sau đó đưa vào các xe cút để vận chuyển đến lều chứa hoặc cơ sở chế biến muối.

Với quy trình làm muối biển như vậy, diêm dân phải thức dậy từ rất sớm và làm việc từ sáng đến chiều. Muối chỉ được làm trong những ngày nắng, còn trong mùa mưa diêm dân phải tìm công việc khác để kiếm sống.

Kết luận

Bạn đã hiểu hơn về quy trình làm muối chưa? Thật sự là một quá trình vất vả. Hãy theo dõi trang web của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị và chọn lựa những sản phẩm muối an toàn.

Sản phẩm nước súc miệng Doctor Muối được làm hoàn toàn từ muối tự nhiên, chứa nhiều khoáng chất như Ca, Mg, K... giúp làm sạch khe răng và ngăn ngừa sâu răng. Để tìm hiểu thêm về thương hiệu và sản phẩm, bạn có thể xem video của Dr.Muối hoặc tham khảo thêm thông tin tại trang web của chúng tôi.

Mời bạn tham khảo thêm bài viết:

  • Các loại muối tốt cho sức khỏe mà các mẹ nội trợ cần biết
  • 16 công dụng của muối biển với sức khỏe
  • Công thức hóa học của muối ăn và muối hóa học
  • Các công dụng của nước súc miệng bạn nên biết
  • Súc miệng bằng nước muối có tốt không?
  • hướng dẫn cách ngậm nước muối chữa hôi miệng
  • Hướng dẫn cách pha nước muối để súc miệng
1