Thực phẩm

Những thực phẩm giàu vitamin C hơn cả cam, chanh

Mai Kiều Liên

Vitamin C luôn được coi là một yếu tố quan trọng cho sức khỏe. Nhiều người thường nghĩ rằng cam, chanh, quýt và bưởi là những nguồn giàu vitamin C. Nhưng thực tế lại không...

Vitamin C luôn được coi là một yếu tố quan trọng cho sức khỏe. Nhiều người thường nghĩ rằng cam, chanh, quýt và bưởi là những nguồn giàu vitamin C. Nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Vai trò của vitamin C đối với cơ thể

Theo BS. Kiều Thúy Ngân (Khoa Nội Nhi - bệnh viện Xanh Pôn), vitamin C đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể. Nó liên quan đến nhiều chức năng khác nhau như hình thành collagen, hấp thụ sắt, hoạt động của hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do và các chất độc hại khác như khói thuốc lá. Những gốc tự do này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như ung thư, bệnh tim mạch và viêm khớp.

Hình ảnh minh họa cho bài viết

Cơ thể không lưu trữ vitamin C, vì vậy không có tình trạng quá liều khi ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C. Tuy nhiên, vẫn cần hạn chế việc vượt quá liều an toàn hàng ngày là 2.000mg để tránh hiện tượng đau bụng và tiêu chảy.

Vitamin C tan trong nước, do đó cần bổ sung chúng thông qua chế độ ăn uống. Nên ăn trái cây và rau quả giàu vitamin C sống hoặc nấu chúng với ít nước để tránh mất mát vitamin khi nấu.

Thiếu hụt vitamin C thường gặp ở người lớn suy dinh dưỡng. Trong những trường hợp nghiêm trọng, thiếu hụt này có thể dẫn đến bệnh thiếu máu, chảy máu và răng lung lay.

Trái cây chua không phải là nguồn vitamin C giàu nhất

Người ta thường nghĩ rằng cam, chanh, quýt và các loại quả chua khác chứa nhiều vitamin C hơn. Nhưng trái cây chua không phải là nguồn vitamin C giàu nhất, thậm chí quả chanh còn ở cuối danh sách này.

Điều này là do vị chua của trái cây không tương đồng với hàm lượng vitamin C. Một số loại thực phẩm không chua như ớt chuông, súp lơ, bông cải và khoai tây lại chứa rất nhiều vitamin C.

Bật mí 5 thực phẩm giàu vitamin C

3.1 Ổi

Thường người ta nghĩ cam là nguồn vitamin C tự nhiên giàu nhất. Nhưng ổi lại chứa nhiều vitamin C gấp 4-5 lần. 100g cam chỉ chứa 50mg vitamin C trong khi 100g ổi lại chứa tới 228mg vitamin C. Ngoài vitamin C, quả ổi còn chứa vitamin A, axit folic và các chất khoáng khác tốt cho sức khỏe.

3.2 Ớt chuông

Ớt chuông là một nguồn vitamin C dồi dào, với 139mg vitamin C trong 100g ớt chuông. Ớt chuông xanh có ít vitamin C nhất, chỉ có 99,5mg, nhưng vẫn nhiều hơn quả cam. Ngoài ra, ớt chuông còn chứa nhiều vitamin A và các chất chống oxy hóa.

3.3 Súp lơ xanh và súp lơ trắng

Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin C hơn súp lơ trắng. 100g súp lơ xanh chứa 89mg vitamin C trong khi súp lơ trắng chỉ có khoảng 46mg. Súp lơ không chỉ có vitamin C mà còn chứa nhiều vitamin B, canxi, beta-carotene, carotenoid, kẽm và chất xơ. Súp lơ còn hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và phòng chống ung thư. Hấp súp lơ để giữ được lượng dinh dưỡng tốt nhất.

3.4 Dứa

Dứa là một trong những loại quả giàu vitamin C nhất. Trong 200g dứa có chứa đến 131mg vitamin C. Ngoài vitamin C, dứa còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như kali, canxi và chất xơ. Ăn dứa có nhiều lợi ích như cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cân và làm đẹp da.

3.5 Đu đủ

Đu đủ là một loại quả mát và tốt cho hệ tiêu hóa. Trong 100g đu đủ chứa khoảng 62mg vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa khác như carotenoid và flavonoid. Đu đủ cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt.

Theo khuyến nghị của Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH), mức lượng vitamin C hàng ngày đối với hầu hết mọi người là 75-90mg. Giới hạn tối đa là 2.000mg/ngày. Điều quan trọng là chọn nhóm thực phẩm giàu vitamin C phù hợp với từng người và tình trạng sức khỏe.

Nguồn: SK&ĐS

1