Sức khỏe

Những loại sữa tốt và không tốt cho người mỡ máu

Mai Kiều Liên

Sữa là nguồn cung cấp canxi và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng tốt cho người mỡ máu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm...

Sữa là nguồn cung cấp canxi và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng tốt cho người mỡ máu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những loại sữa có lợi và không lợi cho những người có vấn đề về mỡ máu.

Các loại sữa thực vật thường không chứa cholesterol tốt cho người mỡ máu

Sữa gạo lứt

Sữa gạo lứt là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có mỡ máu cao. Gạo lứt chứa nhiều chất xơ, axit amin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Một cốc sữa gạo lứt chứa ít khoảng 113 calo, không có chất béo bão hòa và không có cholesterol.

Hình ảnh minh họa: Sữa gạo lứt

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có tiểu đường và mỡ máu cao. Yến mạch giàu carbohydrate và chất xơ hòa tan, giúp giảm nhu cầu tiêm insulin và làm giảm cholesterol trong máu. Một cốc sữa yến mạch chứa khoảng 80 calo, không có chất béo bão hòa và không có cholesterol.

Sữa hạt hạnh nhân

Sữa hạnh nhân không đường là một lựa chọn tốt cho tim mạch và người mỡ máu. Nó không chứa cholesterol, chất béo bão hòa và lactose. Sữa hạnh nhân giàu chất béo không bão hòa và chất chống oxy hóa, giúp giảm cholesterol xấu và duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể.

Sữa hạt đậu nành

Sữa đậu nành là một lựa chọn tuyệt vời cho những người quan tâm đến lượng cholesterol trong cơ thể. Đậu nành giàu canxi, ít chất béo bão hòa và không chứa cholesterol. Một cốc sữa đậu nành chứa 80 calo, 2g chất béo và 7g protein thực vật.

Thực dưỡng Fucoidan

Thực dưỡng Fucoidan là một loại sữa ngũ cốc thực dưỡng hoàn toàn từ thực vật, không chứa đường, cholesterol và chất biến đổi gen. Sản phẩm này rất tốt cho những người mỡ máu cao, mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Các loại sữa làm tăng cholesterol thường có nguồn gốc từ động vật

Sữa bò đã qua sản xuất

Sữa bò chứa nhiều chất béo và cholesterol. Một cốc sữa bò nguyên chất chứa khoảng 160 calo, 5g chất béo bão hòa và 35mg cholesterol. Sữa bò có thể cung cấp protein, canxi và omega-3, nhưng chất béo bão hòa trong sữa bò có thể làm tăng cholesterol xấu và nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Hình ảnh minh họa: Sữa bò đã qua sản xuất

Sữa bò tươi

Sữa bò tươi có lượng calo, chất béo bão hòa và cholesterol tương đương với sữa bò đã qua sản xuất. Loại sữa này cũng có khả năng chứa các vi khuẩn có hại như salmonella, listeria và E.coli. Phụ nữ mang thai, trẻ em và những người có cholesterol cao nên tránh uống loại sữa này.

Sữa dê

Sữa dê là một lựa chọn tốt thay thế sữa bò cho những người không dung nạp được đường lactose. Tuy nhiên, sữa dê chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Vì vậy, những người mỡ máu cao nên hạn chế sử dụng sữa dê và thay thế bằng các loại sữa thực vật khác.

Trên đây là những loại sữa tốt và không tốt cho người mỡ máu. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại sữa thích hợp cũng phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe và bệnh lý của mỗi người. Hãy tư vấn với chuyên gia y tế để chọn loại sữa phù hợp cho bạn và duy trì một lối sống lành mạnh.

1