Ẩm thực

Mắc 5 căn bệnh này, hãy suy nghĩ kỹ khi ăn thịt vịt

Mai Kiều Liên

Thịt vịt và giá trị dinh dưỡng Thịt vịt không chỉ ngon miệng mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Chất protein, calorie và các chất dinh dưỡng như canxi, lipit, protit, phospho, kẽm,...

Thịt vịt và giá trị dinh dưỡng

Thịt vịt không chỉ ngon miệng mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Chất protein, calorie và các chất dinh dưỡng như canxi, lipit, protit, phospho, kẽm, magie và axit nicotic trong 100g thịt vịt rất giàu. Hơn nữa, thịt vịt còn chống lại hiện tượng xơ vữa động mạch nhờ axit oleic và các thành phần tương tự dầu ôliu có trong máu vịt.

Theo Đông y, thịt vịt có vị ngọt, mặn hơi, tính hàn và có tác dụng tư âm, dưỡng vị, lợi thủy tiêu thũng và giải độc. Ngoài ra, ăn thịt vịt cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị lao phổi và ung thư.

Những đối tượng không nên ăn thịt vịt

Tuy vậy, không phải ai cũng nên ăn thịt vịt. Dưới đây là những người nên hạn chế hay tránh ăn thịt vịt để tránh gây hại sức khỏe:

1. Người bị bệnh gout

Người mắc bệnh gout không nên ăn thịt vịt vì thịt này có chứa purin, gây tăng cao axit uric trong cơ thể.

2. Người có hệ tiêu hóa kém

Thịt vịt mang tính hàn, nên những người có hệ tuần hoàn kém lâu ngày sẽ suy yếu các cơ quan khác như hệ tiêu hóa, thận, hệ thống miễn dịch... Do đó, họ nên hạn chế ăn thịt vịt để tránh nhiễm lạnh.

3. Người bị ho

Khi bị ho, nên tránh chất tanh trong thực phẩm vì gây khó thở. Do vậy, thịt vịt là một trong những thực phẩm không nên ăn khi bị ho.

4. Người có thể chất yếu, lạnh

Thịt vịt có tính lạnh, nên những người có thể trạng hàn lạnh nên hạn chế ăn thịt vịt để tránh cảm giác chán ăn, đau bụng, tiêu chảy hoặc các vấn đề tiêu hóa khác.

5. Người mới phẫu thuật

Thịt vịt có tính hàn lạnh, không phù hợp với những người vừa phẫu thuật. Ăn thịt vịt sau phẫu thuật có thể gây viêm nhiễm và làm lành vết mổ chậm.

Ngoài ra, cần tránh kết hợp thịt vịt với thịt thỏ, hạt óc chó, mộc nhĩ, hồ đào, tỏi, kiều mạch. Đồng thời, không nên ăn thịt vịt cùng với trứng gà hoặc ăn chung với thịt rùa.

Với những ai không thuộc đối tượng trên, việc ăn thịt vịt vẫn mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng và có thể là một nguồn cung cấp protein quan trọng cho cơ thể.

1