Ẩm thực

Hướng dẫn cách làm chân gà hấp hành giòn ngon, ăn là nghiền

Mai Kiều Liên

Như các bạn đã biết, thịt gà có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon cho bữa cơm gia đình hoặc tiệc tùng. Ngoài món chân gà sả tắc, món chân gà hấp...

Như các bạn đã biết, thịt gà có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon cho bữa cơm gia đình hoặc tiệc tùng. Ngoài món chân gà sả tắc, món chân gà hấp hành cũng là một món ăn hấp dẫn và thú vị. Hôm nay, Lam Sơn Food sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm chân gà hấp hành giòn ngon tại nhà để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè.

Nguyên liệu cần thiết

Bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản sau:

  • 10 cái chân gà
  • 250g cơm rượu trắng
  • Muối hột
  • Gia vị: đường, bột ngọt, hạt nêm, tiêu

Hướng dẫn cách làm chân gà hấp hành ngon giòn

Ngoài những món hấp dẫn khác như gà chiên mắm, gà rán, khô gà,... món chân gà hấp hành cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Cách làm không quá phức tạp nên ai cũng có thể thực hiện được. Dưới đây là các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế phần chân gà

Thông thường, chân gà khi mua về đã được sơ chế sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn nên rửa sạch với muối hột và rượu trắng để chân gà không bị mùi hôi. Tiếp theo, bạn cắt bỏ phần móng nhọn của chân gà, rửa lại với nước sạch và để ráo nước.

Bạn có thể lựa chọn hành lá tùy thích. Hành lá có thân nhỏ nhưng mùi thơm nồng hơn nên thường được sử dụng làm gia vị cho các món ăn. Bạn cắt bỏ rễ và phần lá úa của hành lá, rửa sạch. Tiếp theo, bạn cắt bỏ phần đầu và một đoạn cọng xanh của hành lá, để một chiều dài tổng cộng khoảng 15cm để hấp chân gà.

Bước 2: Ướp gia vị cho chân gà

Tiếp theo, bạn trộn đều chân gà đã được sơ chế với hỗn hợp gia vị và để ướp khoảng 20 phút. Bạn có thể dùng bao tay nilon để bóp cho gia vị ngấm đều vào chân gà.

Bước 3: Hấp gà cùng với hành

Chuẩn bị một nồi và đun sôi nước. Khi nước sôi, bạn xếp đều chân gà vào và đậy nắp nồi. Hấp chân gà khoảng 25 phút cho đến khi chín vàng.

Tiếp theo, bạn rải lớp hành lá đã thái nhỏ lên trên mặt chân gà. Sau đó, bạn hấp tiếp chân gà và hành tây thêm 5 phút. Khi nồi nước sủi lên, cho tiếp hành vào để mùi hành thấm nhanh vào từng chiếc chân gà. Bạn nên lưu ý để hành lá không bị teo, hấp không quá lâu.

Cách làm nước chấm ăn kèm

Để món ăn trở nên thơm ngon hơn, bạn cũng không nên bỏ qua nước chấm thần thành để tăng hương vị. Dưới đây là cách làm nước chấm sả tắc và nước chấm chân gà sả gừng.

Nước chấm sả tắc

Bạn chuẩn bị:

  • 1 quả chanh
  • 5 lá chanh
  • Ớt
  • Muối
  • Hạt tiêu

Cách làm nước chấm sả tắc như sau: Rửa sạch lá chanh, ớt, chanh. Cạo vỏ của quả chanh và tách phần vỏ bên ngoài để lát, còn phần ruột bạn vắt lấy nước. Băm nhuyễn ớt (bỏ hạt), lá chanh. Trộn đều ớt, lá chanh, muối, nước cốt chanh, hạt tiêu và vỏ chanh bào để hoàn thành nước chấm muối cho chân gà.

Nước chấm chân gà sả gừng

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Gừng
  • Tỏi
  • Ớt

Bắt tay vào làm nước chấm, bạn xay nhuyễn tỏi, ớt, gừng hoặc trộn đều rồi nghiền cho đến khi nhuyễn. Tiếp đó, bạn cho hỗn hợp vào túi ni lông, cuộn lại rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi dùng, lấy ra một ít, nêm gia vị vừa ăn, pha với nước cốt chanh là có thể thưởng thức.

Những lưu ý khi làm chân gà hấp hành tại nhà

Để làm chân gà thơm ngon, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Chọn chân gà to, cầm chắc, ngón chân dài, không gãy xương, không chảy nước và không có mùi hôi. Chọn chân gà tươi, săn chắc để khi ăn có cảm giác ngon miệng.
  • Nếu thích ăn nhiều thịt, có thể chọn chân gà công nghiệp thay vì chân gà ta vì chân gà ta có nhiều xương và ít thịt.
  • Hành lá giữ được màu xanh nên không nên hấp quá lâu. Trong quá trình hấp chân gà, không nên mở nắp nồi nhiều lần.
  • Nếu mua chân gà đông lạnh, hãy đợi chúng rã đông hoặc ngâm vào nước có pha chút muối. Sau đó, cắt bỏ móng, rửa sạch để loại bỏ lớp màng bám trên chân gà. Rửa lại một lần nữa với nước và giấm.
  • Ướp chân gà với sả đập dập, gừng thái nhỏ, ít lá chanh và gia vị trong khoảng 15 - 20 phút.
  • Cho chân gà vào thau nước lạnh trước khi đun sôi. Khi nước sôi, hạ nhỏ lửa và đun chân gà khoảng 5-6 phút. Tắt bếp và để chân gà ngấm trong nồi thêm 2 phút. Sau đó, cho vào nồi nước lá chanh (hoặc gừng), bật bếp đun thêm 1-2 phút.

Một số điều cần biết khi ăn chân gà hấp hành

Chân gà hấp hành nên thưởng thức ngay khi còn nóng để cảm nhận hương vị tuyệt vời. Một chiếc chân gà thơm ngon nóng hổi cùng với cốc bia mát lạnh hoặc chén rượu ấm là một điều tuyệt vời. Sau khi chế biến, chân gà có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 1 tuần. Có thể hâm nóng để ăn hoặc nấu canh rau cải để tận hưởng hương vị ngon.

Với những bước thực hiện đơn giản và nguyên liệu dễ tìm, bạn đã có thể tạo ra món chân gà hấp hành ngon tại nhà. Hãy thực hiện ngay để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè!

1