Sức khỏe

Giải đáp bầu 3 tháng đầu ăn mít được không? 5 lưu ý quan trọng

Mai Kiều Liên

Mít là một loại quả thơm ngon, ngọt và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều mít, sẽ gây tác dụng phụ. Chính vì vậy, nhiều chị em bầu thường thắc...

Mít là một loại quả thơm ngon, ngọt và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều mít, sẽ gây tác dụng phụ. Chính vì vậy, nhiều chị em bầu thường thắc mắc liệu bầu 3 tháng đầu có ăn mít được không. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại quả này với mẹ bầu ngay dưới đây.

1. Bầu 3 tháng đầu ăn mít được không? Ăn bao nhiêu là đủ?

Mít là một loại trái cây thơm ngon, giàu chất xơ và các loại vitamin như A, B, C, E cùng với các chất chống oxy hóa. Mít cũng chứa ít cholesterol và natri, nên rất tốt cho hệ tiêu hoá.

Vậy bà bầu 3 tháng đầu có ăn mít được không? Và câu trả lời là có. Mít mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mẹ bầu có thể ăn mít trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, lượng mít tối đa mà các bà bầu nên ăn trong một ngày là từ 80-100g để không gây hại cho sức khỏe.

Nếu ăn quá nhiều mít, có thể gây đau bụng, khó tiêu và khó chịu. Ưu điểm, ăn nhiều mít cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì do mít chứa nhiều đường.

Mít là một loại trái cây thơm ngon với nhiều chất xơ và các loại vitamin như A, B, C, E

Bên cạnh đó, nhiều mẹ bầu còn cho rằng ăn mít khi đang mang thai có thể gây nguy cơ sảy thai. Tuy nhiên, chưa có căn cứ hoặc nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này.

Tuy nhiên, chị em đang mang thai có vấn đề về sức khỏe cần tham vấn bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

2. 11 Lợi ích của mít với bà bầu 3 tháng đầu

Mít mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu nếu ăn với lượng vừa phải. Và những lợi ích của mít có thể kể đến như:

Tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm bệnh

Trong mít có chứa vitamin C cao giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn sự tấn công của vi rút, vi khuẩn để hạn chế mắc các bệnh như cúm, cảm, ho.

Mít có tác dụng chống viêm

Ngoài vitamin C, mít còn chứa flavonoid và lignan có tác dụng kháng viêm, bảo vệ tế bào trong cơ thể để giảm tình trạng viêm nhiễm hay stress gây oxy hóa.

Trong mít chứa các hoạt chất có công dụng chống viêm hiệu quả

Giải tỏa căng thẳng khi mang thai

Mít giúp giảm căng thẳng nhờ chứa nhiều vitamin B6 và magie. Ăn mít vừa phải giúp giải tỏa căng thẳng, lo âu trong thai kỳ và mang lại tinh thần thoải mái.

Bà bầu ăn mít tốt cho sự phát triển của thai nhi

Mít chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, C, K, tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Bà bầu ăn mít tốt cho sự phát triển của thai nhi

Giảm táo bón khi mang thai

Mít chứa nhiều chất xơ, giúp đường tiêu hoá tốt và giảm tình trạng táo bón khi mang thai.

Cung cấp năng lượng, giảm mệt mỏi khi thai nghén

Mít cung cấp đường tự nhiên như fructose và sucrose, giúp tăng năng lượng và thích hợp cho mẹ bầu khi cảm thấy mệt mỏi, chán ăn do thai nghén. Ưu điểm, ăn mít trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai cũng giúp thoả mãn cơn thèm ngọt hiệu quả.

Bà bầu ăn mít giúp ổn định huyết áp, giảm nguy cơ tiền sản giật

Mít chứa nhiều kali, giúp kiểm soát nhịp tim và điều hoà huyết áp. Kali cũng giúp làm giảm áp lực từ muối tác động lên động mạch. Chất xơ trong mít giúp giảm cholesterol và hạn chế tình trạng huyết áp cao.

Trong mít có chứa lượng Kali cao, có tác dụng kiểm soát nhịp tim và điều hoà huyết áp rất tốt

Ngăn ngừa thiếu máu cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai

Mít chứa folate và sắt cao, quan trọng trong việc duy trì nồng độ huyết sắc tố ổn định, ngăn ngừa bệnh thiếu máu khi mang thai.

Thúc đẩy phát triển xương, bổ sung canxi cho mẹ và thai nhi

Mít chứa nhiều canxi và magie. Magie tăng cường hấp thụ canxi và ngăn ngừa loãng xương cho cả mẹ và bé.

Mít tốt cho dạ dày, đường tiêu hóa

Mít có nhiều chất xơ, cung cấp đến 11% nhu cầu hàng ngày cho cơ thể. Chất xơ chống táo bón và tốt cho hệ tiêu hoá. Nó cũng giúp loại bỏ màng nhầy trong ruột, ngăn ngừa ung thư đại tràng và viêm loét dạ dày.

Chất xơ trong mít có công dụng chống táo bón, tốt cho hệ tiêu hoá

Bảo vệ mắt và da, khắc phục da thâm sạm

Mít có công dụng điều tiết hormone trong cơ thể. Mít chứa vitamin A, tốt cho mắt và da. Chất dinh dưỡng này cũng hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển của tim, gan, phổi và hệ thần kinh trung ương.

3. Cách chọn mít ngon cho mẹ bầu và món ngon cho bà bầu

Sau khi có câu trả lời cho câu hỏi "Bầu 3 tháng đầu ăn mít được không?", điều tiếp theo mẹ bầu cần biết là cách chọn mít ngon và các cách chế biến món ăn từ mít.

Cách chọn mít ngon mà mẹ bầu nên biết

Với mít, có một số tiêu chí để lựa chọn quả ngon. Mẹ bầu có thể tham khảo như sau:

  • Chọn quả mít tròn, đều, không lõm và cầm vào cảm giác nặng tay.
  • Quả mít chín tự nhiên có vỏ mềm, các mắt nở to và gai không nhọn và thưa.
  • Mít chín có mùi thơm đặc trưng, mẹ bầu có thể ngửi thấy kể cả khi đứng từ xa.
  • Chọn quả có cuống dính chặt vào thân quả. Tuỳ giống mít mà có cách lựa chọn khác nhau dựa vào phần cuống.

Dựa vào hình dáng bên ngoài để chọn được quả mít ngon

Nếu ăn một lần không hết, mẹ bầu có thể bảo quản mít trong hộp nhựa đậy kín nắp hoặc hút chân không và để trong tủ lạnh. Vì mít có mùi đặc trưng và dễ nhiễm mùi từ các loại thức ăn khác trong tủ lạnh, mẹ bầu có thể bọc mít bằng màng bọc thực phẩm và đặt một vài lát chanh.

Một số món ngon từ mít cho bà bầu

Mít là loại quả an toàn và bổ dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu mang thai nếu biết ăn đúng lượng. Một số món ngon từ mít mà mẹ bầu có thể tham khảo để thay đổi khẩu vị.

  • Sinh tố mít: Chế biến từ mít tươi, đây là một món giải khát thơm ngon và bổ dưỡng. Xay mít thành sinh tố và kèm với đá để làm món giải khát thơm ngon cho cả gia đình.
  • Mít sấy: Mít sấy là một món ăn vặt chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất an toàn cho mẹ bầu. Tuy nhiên, hạn chế ăn các loại mít sấy mua ngoài cửa hàng, siêu thị vì chúng chứa chất bảo quản. Mẹ bầu nên ăn ít hoặc tự chế biến tại nhà để đảm bảo sức khỏe.
  • Sữa chua mít: Sữa chua mít là một món ăn quen thuộc, thơm ngon và dễ chế biến. Kết hợp mít với sữa chua giúp dễ tiêu hoá và cải thiện các bệnh về đường ruột cho mẹ bầu.

Chế biến mít thành nhiều món ngon để thay đổi khẩu vị

5. 5 Lưu ý quan trọng khi bà bầu ăn mít

Ngoài những lợi ích mà mít mang lại cho sức khỏe, khi sử dụng loại quả này, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau đây:

  • Ăn lượng vừa phải: Mẹ bầu nên tiêu thụ khoảng 80-100g mít mỗi ngày để không gây hại cho sức khỏe và vẫn đem lại lợi ích tốt. Nếu ăn quá nhiều, sẽ gây đau bụng, khó tiêu và tăng nguy cơ tiểu đường, béo phì do mít chứa nhiều đường.
  • Mẹ bầu gặp vấn đề rối loạn đông máu cần kiêng mít: Với các mẹ bầu đang gặp rối loạn đông máu, nên kiêng ăn mít để tránh các phản ứng tiêu cực, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Bầu tiểu đường, béo phì nên kiêng mít: Mít chứa hàm lượng đường cao, nên mẹ bầu đang bị tiểu đường, béo phì nên hạn chế ăn loại quả này vì có thể làm trầm trọng thêm các bệnh lý.
  • Bầu cơ địa nóng nên hạn chế ăn mít: Nếu mẹ bầu có cơ địa nóng hoặc đang mắc các chứng bệnh liên quan đến thận, nên tránh ăn mít và các loại quả chứa nhiều kali.
  • Kiêng ăn mít khi đói và không ăn buổi tối: Mẹ bầu không nên ăn mít khi đói hoặc vào buổi tối, vì có thể làm tăng lượng đường trong cơ thể, gây hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, khó tiêu. Thời điểm thích hợp để ăn mít là khoảng 1-2 tiếng sau khi ăn cơm.

Trên đây là giải đáp của Khám sản phụ khoa Hà Nội cho thắc mắc "Bầu 3 tháng đầu ăn mít được không?". Mít là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi nếu sử dụng với liều lượng vừa phải. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. Để biết thêm kiến thức về thai sản và thai kỳ, mẹ có thể truy cập chuyên mục Khoa sản để đọc những bài viết mới nhất.

1