Sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật mang thai ngoài tử cung

Mai Kiều Liên

Phẫu thuật mang thai ngoài tử cung không quá phức tạp nhưng cần được chăm sóc và điều trị cẩn thận để giúp sản phụ phục hồi sức khỏe và khả năng sinh sản. Dưới...

Phẫu thuật mang thai ngoài tử cung không quá phức tạp nhưng cần được chăm sóc và điều trị cẩn thận để giúp sản phụ phục hồi sức khỏe và khả năng sinh sả n. Dưới đây là những lưu ý về chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật mang thai ngoài tử cung.

Tình trạng mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là biến chứng trong thai kỳ khi phôi không bám vào tử cung mà bám vào ngoài tử cung.

Các triệu chứng điển hình bao gồm đau bụng và chảy máu âm đạo. Khoảng 50% phụ nữ bị ảnh hưởng bởi cả hai triệu chứng này:

  • Mức độ cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ. Cơn đau cũng có thể lan đến vai nếu chảy máu vào bụng.
  • Chảy máu nghiêm trọng có thể dẫn đến nhịp tim nhanh, ngất hoặc sốc.

Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật mang thai ngoài tử cung

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến mang thai ngoài tử cung bao gồm:

  • bệnh viêm vùng chậu, thường là do nhiễm chlamydia
  • Hút thuốc lá
  • Đã từng phẫu thuật vòi trứng trước đó
  • Phụ nữ có tiền sử vô sinh, hiếm muộn và đã sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản
  • Tiền sử mang thai ngoài tử cung
  • Phụ nữ tuổi cao, mang thai sau 35 tuổi

Phương pháp phẫu thuật mang thai ngoài tử cung sẽ được chỉ định tùy thuộc vào tình hình, kích thước và mức độ nguy hiểm của thai phụ. Chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn phương pháp an toàn và phù hợp nhất.

Thực phẩm nên ăn sau phẫu thuật mang thai ngoài tử cung

Sau phẫu thuật mang thai ngoài tử cung, cơ thể phụ nữ sẽ suy nhược, do đó cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để hồi phục sớm. Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà chị em nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày sau phẫu thuật.

Cá tươi

Trong cá tươi có chứa nhiều chất dinh dưỡng phù hợp cho việc hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật. Các loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá ngừ sẽ cung cấp axit béo, sắt, omega-3 để tái tạo máu và thúc đẩy quá trình hồi phục.

Thịt lợn

Thịt lợn là loại thực phẩm giàu protein, chất béo và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như selen, kẽm, niacin, phốt pho, sắt, vitamin B12. Thịt lợn giúp cơ thể hồi phục và vết thương mau lành.

Thịt gà

Thịt gà chứa hàm lượng axit amin tryptophan giúp làm dịu hệ thần kinh và cải thiện giấc ngủ. Thịt gà cũng cung cấp vitamin B6 giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Lòng đỏ trứng gà

Trứng chứa chất béo lecithin giúp điều hòa lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, trứng cũng chứa nhiều protein và vitamin, là nguồn thực phẩm tốt cho phục hồi sau phẫu thuật.

Sữa

Sữa chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipit, đường, vitamin, kali, vitamin A, B1, B2. Uống sữa hàng ngày giúp chống nhiễm khuẩn và hỗ trợ vết mổ.

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Chúng cung cấp vitamin, chất xơ và chất sắt, giúp cải thiện tiêu hóa và tình trạng thiếu máu.

Thực phẩm không nên ăn sau phẫu thuật mang thai ngoài tử cung

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm nên ăn, chị em cũng cần tránh những loại thực phẩm sau để không ảnh hưởng đến vết mổ và quá trình phục hồi sức khỏe.

Rau muống, đồ nếp, lòng trắng trứng gà, tôm

Nhóm thực phẩm này có thể gây viêm, mưng mủ, sưng tấy và gây sẹo loang lổ cho vết mổ.

Các thực phẩm tính hàn như cua, ốc, thịt trâu, baba

Các thực phẩm này ức chế sự ngưng tụ máu, làm vết thương khó lành.

Đậu và sữa đậu nành

Chứa chất phytate gây khó khăn cho việc hấp thụ sắt và tái tạo máu.

Gừng

Gừng gây co thắt tử cung, gây tổn thương và xuất huyết, nên tránh sử dụng loại gia vị này.

Gia vị cay nóng và chất kích thích

Đồ ăn cay và các chất kích thích như rượu, bia, cà phê có thể làm tử cung lâu phục hồi và gây viêm.

Chế độ sinh hoạt sau phẫu thuật mang thai ngoài tử cung

Ngoài chế độ dinh dưỡng, chị em cần quan tâm đến chế độ sinh hoạt để hồi phục nhanh chóng. Hạn chế vận động mạnh và làm việc nặng trong khoảng 2 tuần sau phẫu thuật. Tránh để cơ thể nhiễm lạnh và không có quan hệ tình dục trong ít nhất 6 tháng.

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp các chị em sau phẫu thuật mang thai ngoài tử cung nắm bắt chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để sớm hồi phục sức khỏe. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và theo dõi sức khỏe một cách tốt nhất.

1