Ẩm thực

Chế biến hến xào sả ớt chuẩn vị miền Trung, xúc bánh đa hay ăn với cơm đều ngon

Mai Kiều Liên

Hến là một nguyên liệu dân dã, đã được truyền tai từ ngàn xưa. Các bà, các mẹ thường sử dụng hến để chế biến thành nhiều món canh và xào hấp dẫn. Trong đó,...

Hến là một nguyên liệu dân dã, đã được truyền tai từ ngàn xưa. Các bà, các mẹ thường sử dụng hến để chế biến thành nhiều món canh và xào hấp dẫn. Trong đó, hến xào sả ớt xúc bánh đa được yêu thích bởi hương vị bùi ngọt thanh của thịt hến cùng hương thơm cay tê từ các nguyên liệu kèm theo. Món ăn này không chỉ ngon mà còn rất dễ chế biến.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau học cách làm món hến xào sả ớt chuẩn vị miền Trung với FPT Shop nhé!

Nguyên liệu làm hến xào sả ớt

  • Hến: 4kg
  • Sả tươi: 4 nhánh
  • Hành tím: 2 củ
  • Tỏi: 5 - 6 tép
  • Gừng tươi: 1 củ
  • Ớt sừng: 1 quả
  • Đậu phộng rang (lạc rang)
  • Rau gia vị: Rau răm, lá húng quế, rau mùi (ngò rí)
  • Gia vị: Dầu ăn, muối, hạt nêm, nước mắm, dầu hào, đường, mì chính, tiêu xay, ớt bột hoặc sa tế.

Các bước làm hến xào sả ớt thơm ngon đậm vị

Bước 1: Sơ chế và luộc hến

Hến tươi mua về, bạn rửa sạch và ngâm trong nước muối hoặc nước vo gạo có thêm vài lát ớt tươi. Ngâm khoảng 2 - 3 tiếng để hến nhả hết đất cát, đôi khi vò qua để hến sạch nhớt.

Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn rửa sạch hến và chuẩn bị luộc. Dùng một nồi lớn, cho hến vào và thêm nước ngập hến. Luộc hến cùng vài lát gừng tươi để cân bằng tính hàn. Khi nước sôi lớn, khuấy đều để hến mở miệng, sau đó tắt bếp. Phần nước luộc hến có vị ngọt thanh, bạn có thể dùng để nấu canh hến.

Bước 2: Đãi lấy thịt hến

Bạn dùng rổ bé có mắt lưới nhỏ để vớt hến đã luộc, nhấn xuống một chậu nước sạch. Có thể dùng tay hoặc đũa để thịt hến tách ra khỏi vỏ, lọt qua mắt lưới rổ và rơi xuống chậu. Bạn chỉ cần vớt phần thịt hến, bóp với muối hạt, rửa sạch lại và để ráo chuẩn bị làm hến xào sả ớt.

4kg hến cả vỏ sẽ thu được khoảng 400g thịt hến. Ướp thịt hến với 1 thìa cà phê hạt nêm và 1/2 thìa tiêu xay trong 15 phút.

Bước 3: Chuẩn bị các nguyên liệu khác

Trong lúc thịt hến ướp, bạn sẽ sơ chế các nguyên liệu khác cho món hến xào sả ớt. Bạn bỏ vỏ hành tím, tỏi và cạo vỏ gừng. Sả bỏ gốc và bẹ già, ớt bỏ cuống. Rửa sạch các nguyên liệu này và băm nhỏ.

Nhặt rau răm, húng quế và rau mùi, rửa sạch và xắt nhỏ.

Bước 4: Làm hến xào sả ớt

Đây là bước cuối cùng trong việc chế biến món hến xào sả ớt. Bạn bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn và phi thơm tất cả hành, tỏi, sả và ớt băm trong vài phút.

Trút thịt hến đã ướp vào chảo cùng, thêm 1 thìa cà phê ớt bột hoặc sa tế để tạo độ cay và màu sắc cho món ăn. Đảo đều hến trên lửa lớn, nêm lại gia vị mắm, dầu hào, mì chính, đường cho phù hợp với khẩu vị. Vì hến đã được luộc chín, bạn không nên xào quá lâu để tránh làm thịt hến teo lại và mất đi hương vị.

Cuối cùng, thêm rau răm, lá quế và mùi vào, rắc chút tiêu xay để tạo vị thơm. Đảo đều và tắt bếp.

Thành phẩm

Đổ hến xào sả ớt ra đĩa, trang trí thêm chút rau răm và rắc đậu phộng rang lên trên. Bạn đã hoàn thành món hến xào sả ớt thơm ngon. Món này thường được ăn kèm với bánh đa vừng, phồng tôm hoặc cơm nóng.

Một số lưu ý khi làm hến xào sả ớt

  • Bạn có thể mua thịt hến đã được đãi sẵn vỏ để làm món hến xào sả ớt. Tuy nhiên, mua hến tươi để tự luộc và đãi vỏ sẽ cho thành phẩm thịt hến tươi ngon hơn và không bị tanh.
  • Để tạo vị ngọt thơm tự nhiên cho món ăn, bạn có thể thêm hành tây vào khi xào.
  • Hến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm mát, thải độc, lợi tiểu và kích thích tuần hoàn máu. Tuy nhiên, do tính lạnh của hến, bạn không nên ăn quá nhiều.

Kết luận

Món hến xào sả ớt thơm ngon và dễ làm. Nếu bạn đang tìm ý tưởng cho bữa ăn hôm nay, đừng bỏ qua món ăn này nhé!

Xem thêm:

  • 3 công thức canh ngao chua thanh mát, ăn với cơm hay bún đều ngon hết sảy
  • Ba bước nướng hàu bằng lò nướng chuẩn vị nhà hàng, thơm ngon nức mũi
1