Thực phẩm

Cách Làm Tàu Hũ Nước Đường (Tào Phớ) Thơm Lừng – Ngon Sánh Mịn

Mai Kiều Liên

Tàu hủ nước đường (tào phớ) là một món ăn vặt ngọt ngào và được yêu thích bởi nhiều người ở mọi lứa tuổi. Món ăn này được bày bán khắp các con phố từ...

Tàu hủ nước đường (tào phớ) là một món ăn vặt ngọt ngào và được yêu thích bởi nhiều người ở mọi lứa tuổi. Món ăn này được bày bán khắp các con phố từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, khi thưởng thức tàu hủ ngoài đường, thường không đảm bảo vệ sinh vì sử dụng thạch cao. Vì vậy, chúng tôi xin hướng dẫn các bạn cách làm tàu hủ nước đường không dùng thạch cao, ngon và đơn giản tại nhà. Món ăn thanh mát, có tác dụng giải nhiệt, thích hợp để thưởng thức vào những ngày hè oi bức, tàu hủ nước đường đã chiếm được tình cảm của nhiều người. Tàu hủ nước đường còn được gọi với các tên khác như tào phớ, đậu hủ nước đường, đậu hoa... Tàu hủ được làm từ đậu nành màu trắng ngà, vị bùi, mùi thơm nhẹ nên dễ làm người khác mê say. Tàu hủ mềm mịn, tan giống như thạch rau câu, là một trong những đồ ăn vặt được ưa thích tại nhiều nước Châu Á.

Tàu hũ nước đường là món ăn được yêu thích tại nhiều nước châu Á. (Ảnh: Internet)

Nguyên Liệu

  • 300gr đậu nành
  • 100gr bột gelatin
  • 200gr dừa bào
  • 5gr bột năng
  • 300gr đường trắng
  • Một chút muối
  • 1 củ gừng
  • 2-3 lá dứa
  • Rây, vải sạch để lọc đậu, nồi, máy xay sinh tố...

Cách Làm

Bước 1: Chế Biến Đậu Nành

Đậu nành ngâm trong nước khoảng từ 8-10 tiếng. Sau đó, bóp nhẹ để vỏ tróc ra, đãi sạch và chỉ giữ lại phần hạt đậu bên trong, vớt ra để ráo.

Cho đậu nành và 150ml nước vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đổ tất cả ra rây để lọc lấy nước. Tiếp tục cho bã vào máy xay và lặp lại thao tác thêm 2 lần nữa. Khi đã xay đậu đủ 3 lần, cho phần bã còn lại vào khăn xô vắt khô để lấy hết nước rồi bỏ bã.

Bước 2: Làm Tàu Hủ (Tào Phớ)

  • Cho bột gelatin và khoảng 150-200ml nước lọc vào tô rồi khuấy cho tan.
  • Đổ nước đậu nành vào nồi đun sôi với lửa vừa. Đun và khuấy đều để tránh việc bị bén nồi. Khi sữa đậu nành sôi thì tắt bếp.
  • Khi sữa đậu nành hơi nguội, đổ nước gelatin vào. Khuấy đều để gelatin tan hoàn toàn vào sữa đậu nành. Lúc này, ta đã có thành phẩm là tàu hủ. Khi hỗn hợp nguội hoàn toàn, cất vào ngăn mát tủ lạnh cho tàu hủ đông lại.

Bước 3: Sơ Chế Các Nguyên Liệu Khác

  • Gừng gọt vỏ, rửa sạch và thái sợi nhỏ. Lá dứa rửa sạch, cột lại thành bó nhỏ.
  • Cho 500ml nước lọc, 200gr đường, gừng đã thái sợi và lá dứa vào nồi đun sôi. Khuấy đều để đường tan hết. Khi nước sôi, giảm lửa và đun liu riu cho đến khi nước đường sánh đặc. Sau đó, vớt bỏ lá dứa.

Tham khảo CHI TIẾT: Cách làm nước đường siêu ngon

Cách làm tàu hũ nước đường không dùng thạch cao tại nhà giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. (Ảnh: Internet)

Bước 4: Chế Biến Nước Cốt Dừa

  • Cho dừa bào vào tô và ngâm với khoảng 200ml nước nóng trong khoảng từ 10-15 phút. Dùng rây lọc để lấy phần nước cốt dừa. Phần bã dừa cho vào khăn xô, vắt để lấy nước, bỏ bã.
  • Nếu không có dừa bào, bạn có thể mua sẵn gói hoặc lon nước cốt dừa ngoài chợ.
  • Hòa tan nước cốt dừa với bột năng rồi đun sôi trong nồi với lửa nhỏ. Khi nước dừa sôi, cho 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối rồi khuấy đều để gia vị tan hoàn toàn. Đun liu riu trên lửa nhỏ đến khi thấy nước cốt dừa sánh lại thì tắt bếp.

Bước 5: Hoàn Thành và Thưởng Thức

Múc tàu hủ ra chén, chan thêm 1 muỗng nước đường gừng và 1 muỗng nước cốt dừa lên trên là có thể thưởng thức. Tàu hủ nước đường có thể dùng lạnh (thêm đá) hoặc nóng tùy thích.

Ăn Tàu Hủ Nước Đường Có Mập Không?

Đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành rất giàu protein và thậm chí còn cao hơn thịt động vật. Chính vì thế, nhiều người nghĩ rằng có thể dùng nó thay thế hoàn toàn nguồn đạm động vật, vừa an toàn vừa tiết kiệm, lại dễ giảm cân hơn. Tuy nhiên, điều này không đúng.

Mặc dù đậu phụ chứa các protein tốt và dễ tiêu hóa, nhưng hàm lượng và tỉ lệ axit amin trong protein từ đậu phụ không phải là hoàn toàn đầy đủ như trong các loại thịt. Do đó, không nên dựa vào đậu phụ để thay thế hoàn toàn nguồn đạm động vật. Vì việc thiếu bất kỳ nhóm chất nào cũng có thể gây tăng cân và việc chỉ ăn đậu phụ sẽ làm giảm hấp thụ dinh dưỡng từ các nhóm chất khác.

Khi đang giảm cân, cần lưu ý cách chế biến đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành, không nên ăn các món đậu phụ chiên rán, chỉ nên ăn luộc hoặc hấp. Tàu hủ cũng có thành phần giống đậu phụ nhưng thường được ăn kèm với nước đường và nước cốt dừa, vì vậy không phải là món ăn có lợi cho việc giảm cân.

Tàu hũ nước đường không phải là món ăn thích hợp cho việc giảm cân. (Ảnh: Internet)

Kết Luận

Sau bài viết này, bạn đã biết cách làm tàu hủ nước đường không dùng thạch cao đơn giản, thơm ngon tại nhà rồi đúng không nào? Món ăn này vừa thơm ngon, bổ dưỡng mà cách làm cũng không quá phức tạp. Chúng tôi chúc bạn ngon miệng và có một chế độ ăn uống hợp lý khi sử dụng các sản phẩm làm từ đậu nành nhé.

1