Ẩm thực

Cách làm cá lóc nướng muối ớt ngon mê hồn, "ăn đứt" cá ngoài hàng

Mai Kiều Liên

Những món cá nướng luôn là cực phẩm cho các bữa ăn, bữa nhậu hàng ngày của mọi người, tuy chỉ là sự kết hợp giản đơn nhưng lại mang đến cho người thưởng thức...

Những món cá nướng luôn là cực phẩm cho các bữa ăn, bữa nhậu hàng ngày của mọi người, tuy chỉ là sự kết hợp giản đơn nhưng lại mang đến cho người thưởng thức những trải nghiệm khó mà quên đi được. Hôm nay, mình sẽ vào bếp và mang đến cho bạn một điều bất ngờ, đó chính là công thức cách làm cá lóc nướng muối ớt. Nghe qua cái tên thôi cũng đã thấy dân dã, đặc biệt lắm rồi mọi người nhỉ.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá lóc: 1 con 2kg

  • Ớt hiểm: 2-3 trái

  • Gừng: 1 nhánh to

  • Hành tím: 2 củ

  • Tỏi: 3 tép

  • Chanh: 2 quả

  • Đồ ăn kèm: dưa leo, rau sống các loại, bún, bánh tráng

  • Các gia vị khác: muối, hạt tiêu, đường, tiêu bột...

  • Nên chọn những con cá lóc to, nhiều thịt, béo một chút thì nướng lên mới ngon, mua con gầy quá nướng lên toàn xương thôi.

  • Cá lóc khi quan sát phải bơi khỏe, di chuyển nhanh nhẹn.

  • Cá không bị trầy xước ngoài da, mang cá còn nguyên, đỏ tươi, không xỉn màu.

Cách làm cá lóc nướng muối ớt

Đừng bỏ lỡ bất kì bài viết thú vị nào tại chuyên mục Hôm nay ăn gì của chúng mình nhé, bạn sẽ học được rất nhiều công thức món ngon, độc lạ mà không phải nơi đâu cũng có đâu. Từ ngày biết đến chuyên mục là không còn phải đắn đo xem làm món gì cho cả nhà thưởng thức nữa.

Bước 1: Sơ chế cá lóc đơn giản

Cá lóc bạn mua về tiến hành mổ bụng, bỏ hết nội tạng đi, chú ý làm cẩn thận để mật cá không bị vỡ, nếu không sẽ bị đắng, nhớ cạo vảy cá luôn nè. Tiếp đó bạn bỏ phần mang cá đi, dùng 1 quả chanh cắt đôi chà lên thân cá lóc với lực vừa phải để loại bỏ lớp nhớt bên ngoài da cá, cuối cùng dùng rượu trắng rửa lại và để ráo nước.

Nếu bạn là người không có thời gian, hãy nhờ người bán cá mổ và sơ chế luôn cho, về chỉ cần khử mùi tanh nữa là được.

Bước 2: Ướp cá lóc với muối ớt

Để làm hỗn hợp gia vị ướp cá lóc, các bạn nên chuẩn bị một cái cối giã hoặc máy xay sinh tố, cho toàn bộ gừng, tỏi, ớt, hành tím vào máy xay rồi cho vào ướp với cá. Nêm thêm 1 thìa muối, 1 thìa mắm, 1 thìa đường, nửa thìa hạt tiêu rồi ướp cá trong 45 phút - 1 tiếng để cá ngấm gia vị rồi mới đem đi nướng.

Mẹo nhỏ: Dùng dao khứa vài đường chéo lên thân cá sẽ giúp cá thấm gia vị nhanh hơn.

Cách 1: Nướng cá lóc muối ớt bằng lò nướng

Nếu bạn nướng bằng lò, có thể dùng giấy bạc bọc cá lại rồi cho vào lò, set nhiệt 180 - 20 phút. Sau khoảng thời gian này tiếp tục lật cá set 180 - 10 phút cho cá vàng đều 2 mặt.

Lưu ý: Làm nóng lò trước khi nướng cá ở mức nhiệt 180 - 5 phút.

Cách 2: Nướng cá lóc muối ớt bằng than hoa

Khi nướng bằng than, bạn sẽ dùng 1 cái que xiên qua cá lóc rồi quay đều cá trên than để hơi nóng từ than tỏa lên làm cá chín, hoặc có thể để cá lên vỉ nướng cũng được, trong quá trình nướng nếu thấy hơi khô thì dùng cọ thực phẩm phết sốt ướp lên thân cá.

Theo quan điểm cá nhân của mình thì nướng bằng than hoa sẽ có độ thơm hơn so với nướng bằng lò, tuy nhiên tiện cái nào thì chúng ta dùng cái đó chứ không nhất thiết phải nướng bằng than vì công đoạn đốt than cũng khá là kỳ công đấy.

Tham khảo thêm món cá hồi nướng muối ớt: https://ngonaz.com/ca-hoi-nuong-muoi-ot/

Cách pha nước chấm cá lóc nướng muối ớt

Nước chấm có ngon thì món ăn mới ngon, các bạn thấy câu này đúng không? Để pha nước chấm cho cá lóc nướng, mình sẽ dùng 3 tép tỏi, 1 nhánh gừng, 1 trái ớt giã nhuyễn rồi pha thêm 3 thìa mắm, 2 thìa nước lọc, 2 thìa đường trộn đều lên để các gia vị hòa vào với nhau.

Bên cạnh đó, bạn có thể pha nước chấm theo cách riêng của mình cũng không sao, công thức trên đây chỉ là mình gợi ý cho những ai chưa biết pha thôi.

Thành phẩm cá lóc nướng muối ớt

Khi cá lóc đã chín, bạn xếp cá lóc ra đĩa, nếu có lá chuối thì để lên 1 tàu lá chuối nhìn cho nó "đúng kiểu". Với món ăn này, bạn có thể dùng làm đồ nhắm, hoặc cuốn bánh tráng ăn kèm với bún, rau thơm, dưa leo đều rất ngon.

Thêm món tôm hùm nướng muối ớt này: https://ngonaz.com/tom-hum-nuong-muoi-ot/

Lời kết

Chẳng hiểu sao đĩa cá nướng vừa mang ra cho mọi người thưởng thức mà thoáng một cái đã thấy "đánh chén" sạch sành sanh. Thế này thì cứ phải tích cực làm cá lóc nướng muối ớt thường xuyên cho cả nhà, cách chế biến đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm, mới ăn thì tưởng phải chuẩn bị nhiều công đoạn cầu kỳ, công phu lắm, nhưng thực ra có gì đâu, 2-3 bước là xong luôn rồi ý.

1