Thực phẩm

Cách bảo quản sữa hạt bạn cần phải biết

Mai Kiều Liên

Sữa hạt đã trở thành một loại đồ uống phổ biến và được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon và lượng dinh dưỡng cao. Sữa hạt có thể thay thế sữa bò...

Sữa hạt đã trở thành một loại đồ uống phổ biến và được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon và lượng dinh dưỡng cao. Sữa hạt có thể thay thế sữa bò trong bữa ăn sáng và bữa xế, phù hợp cho mọi lứa tuổi từ bà bầu, trẻ nhỏ đến người già .

Tuy nhiên, do không chứa chất bảo quản, sữa hạt cần được bảo quản cẩn thận để đảm bảo giữ nguyên dưỡng chất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu cách bảo quản sữa hạt tốt nhất.

Sữa hạt là gì?

Sữa hạt được chế biến từ một hoặc nhiều loại hạt khác nhau, như đậu nành, hạnh nhân, óc chó, đậu xanh,... Sữa hạt thường được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên và không chứa chất bảo quản, nên nên được dùng ngay sau khi làm.

Với nguồn gốc tự nhiên, sữa hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường. Việc sử dụng sữa hạt đồng thời cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng cho bà bầu và trẻ nhỏ.

Cách bảo quản sữa hạt tốt nhất

Dưới đây là những lưu ý khi bảo quản sữa hạt để đảm bảo chất lượng và an toàn sử dụng:

  • Sau khi chế biến, hãy chờ sữa hạt nguội hoàn toàn trước khi đổ vào chai hoặc bình đậy nắp để bảo quản.
  • Nếu sữa hạt được nấu vào buổi sáng và chỉ dùng ở nhiệt độ phòng, thì nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tăng thời gian sử dụng. Không để sữa ở phần cánh tủ lạnh vì sự chênh lệch nhiệt độ có thể làm hỏng sữa.
  • Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản sữa hạt là từ 3 - 5 độ C. Nếu giữ được nhiệt độ ổn định, sữa có thể sử dụng trong vòng 3 - 4 ngày.

Vài lưu ý khi bảo quản sữa hạt

Dưới đây là những lưu ý khác khi bảo quản và sử dụng sữa hạt:

  • Sữa hạt thơm ngon và giữ nhiều dinh dưỡng nhất khi dùng trong vòng 24 giờ sau chế biến.
  • Không nên đậy kín chai khi sữa còn nóng để tránh tình trạng bí hơi và đọng nước làm hỏng sữa.
  • Sữa hạt không đường có thể bảo quản trong 3 ngày ở nhiệt độ từ 3 - 5 độ C. Tuy nhiên, các loại sữa hạt có đường như hạnh nhân, óc chó, hạt điều chỉ nên để từ 1 - 2 ngày. Ở nhiệt độ phòng, các loại sữa này chỉ keo dài được 3 tiếng trước khi bị hỏng.
  • Khi lấy sữa từ tủ lạnh, nên dùng hết lượng cần thiết và nhanh chóng đặt lại vào tủ để tránh sữa bị hư khi thay đổi nhiệt độ.
  • Sữa có thể được hâm nóng lại (đối với trẻ nhỏ), nhưng nên uống ngay sau đó và không để lại tủ lạnh để tránh hỏng sữa.
  • Không nên sử dụng sữa hạt sau khi đã nấu quá lâu, vì không có chất bảo quản, sữa dễ lên men, kết tủa và tạo ra độc tố.

Hy vọng các thông tin trên giúp bạn sử dụng và bảo quản sữa hạt một cách đúng chuẩn. Hãy áp dụng để cung cấp sữa hạt cho bản thân, gia đình và các em bé. Chúc bạn thành công trong việc nấu nướng và đạt được kết quả như mong muốn.

Xem thêm:

  • Cách làm sữa hạt điều rang thơm, ngon, bổ dưỡng
  • 11 Cách làm sữa hạt điều thơm ngon, ngất ngây từ A đến Z
1