Sức khỏe

Bột nở: Bí quyết làm bánh ngon và tơi xốp

Mai Kiều Liên

Có ai trong chúng ta chưa từng nghe đến "bột nở"? Đối với những người đầu bếp và chuyên gia làm bánh, bột nở là một trong những nguyên liệu không thể thiếu. Nào, hãy...

Có ai trong chúng ta chưa từng nghe đến "bột nở"? Đối với những người đầu bếp và chuyên gia làm bánh, bột nở là một trong những nguyên liệu không thể thiếu. Nào, hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu về bột nở, cách làm và công thức hoá học của nó nhé!

Bột nở là một loại nguyên liệu được sử dụng trong chế biến thực phẩm , đặc biệt là làm bánh. Bột nở có tên tiếng Anh là Baking Powder và thường được kết hợp với một số loại muối axit và tinh bột ngô.

Bột nở là gì?

Bột nở, hay còn gọi là Baking Powder, là một loại chất phổ biến trong ngành thực phẩm, đặc biệt là làm bánh. Thành phần của bột nở gồm 1/4 baking soda, kết hợp với một số loại muối axit và tinh bột ngô.

Công thức hoá học của bột nở

Công thức hoá học của bột nở là NaHCO3 (Natri hiđrocacbonat hay natri bicacbonat). Bột nở có dạng bột mịn, trắng, dễ hút ẩm, tan nhanh trong nước và sẽ phát sinh khí CO2 khi có sự hiện diện của ion H+. Bột nở được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất, thực phẩm và dược phẩm.

Công dụng của bột nở

Bột nở được sử dụng phổ biến trong chế biến thực phẩm, đặc biệt là làm bánh. Hiện nay, bột nở được chia thành 2 loại: double acting (chứa cả acid phản ứng nhanh và chậm) và single acting (chứa một trong hai loại acid). Các loại bột nở này mang lại hiệu quả sử dụng khác nhau.

Trong các công thức làm bánh hiện nay, người ta thường sử dụng double acting vì nó có thể tác động đến bột 2 lần, trong cả giai đoạn bột nguội và bột được làm nóng trong lò. Với bột single acting, chủ yếu được sử dụng trong các ngành công nghiệp.

Cách làm bột nở

Nguyên liệu:

  • Muối nở (muối bicarbonate)
  • Một nguyên liệu có tính axit như kem Tartar, bột ngô, sữa bơ, sữa có vị chua hoặc sữa chua, giấm hoặc nước cốt chanh, mật đường, siro làm từ đường mía thô hoặc nước mật đường.

Cách làm:

  1. Dùng 1/4 thìa cà phê muối nở và một nguyên liệu có tính axit để thay thế cho 1 thìa cà phê bột nở. Lưu ý rằng muối nở mạnh gấp bột nở 4 lần, ví dụ: 1/4 thìa cà phê muối nở = 1 thìa cà phê bột nở; 1/2 thìa cà phê muối nở = 2 thìa cà phê bột nở.
  2. Sử dụng nguyên liệu axit phù hợp với công thức. Ví dụ, khi làm bánh ngọt, bạn nên dùng muối nở với mật đường để bánh có màu mật đường đậm và vị đậm đà.
  3. Cho muối nở vào nguyên liệu khô và nguyên liệu axit vào nguyên liệu ướt trước khi kết hợp cả hai.

Những loại bánh làm từ bột nở

Bột nở thường được sử dụng trong những loại bánh cần sự tơi xốp, nở tốt như Biscuits, Muffins, Scones và bánh bông lan. Ngoài ra, còn có bánh bao, bánh men, bánh Trung thu, một số loại bánh nướng và bánh gato. Với các thành phần được kể trên như muối axit, tinh bột ngô và baking soda, bột nở không gây độc hại cho cơ thể con người.

Bột nở và Baking Soda có giống nhau hay không?

Hầu hết mọi người thường nhầm lẫn giữa Baking Soda và Baking Powder (bột nở). Tuy nhiên, hai loại này là khác nhau. Baking Soda là một chất rắn màu trắng, có vị mặn và tính kiềm, tương tự như loại soda được sử dụng để tẩy rửa.

Baking Soda có nhiều công dụng hơn so với bột nở. Nó được sử dụng trong nấu ăn để tạo độ xốp cho nhiều loại bánh, thêm vào xốt cà chua hoặc nước chanh để giảm nồng độ axit. Baking Soda cũng có tác dụng trong việc chữa đau dạ dày, làm nước súc miệng hoặc loại bỏ mảng bám trên răng.

Mua bột nở ở đâu?

Hiện nay, bột nở chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, vì vậy khi mua bạn nên tìm với tên "Baking Powder". Bạn có thể tìm mua ở các siêu thị hoặc cửa hàng chuyên về nguyên liệu làm bánh. Giá của Baking Powder dao động khoảng 50,000 đồng/kg.

Cách bảo quản bột nở

Bạn có thể bảo quản bột nở trong hộp kín, ở nơi khô ráo và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Hạn sử dụng của bột nở chỉ từ 3 tháng đến 6 tháng. Vì vậy, hãy kiểm tra hạn sử dụng trước khi mua và sử dụng. Nếu bột nở bị vón cục, đó là dấu hiệu cho thấy bột nở đã không còn tốt để sử dụng nữa.

Chúc bạn thành công trong việc làm những món bánh ngon với bột nở!

1