Sức khỏe

10 điều bạn cần biết về tác dụng của hạt dẻ đối với sức khỏe

Mai Kiều Liên

Trước đến nay, hạt dẻ đã trở thành một món ăn được ưa thích nhờ hương vị béo ngậy và vị ngọt nhẹ. Ngoài ra, hạt dẻ cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho...

Trước đến nay, hạt dẻ đã trở thành một món ăn được ưa thích nhờ hương vị béo ngậy và vị ngọt nhẹ. Ngoài ra, hạt dẻ cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu 10 tác dụng của hạt dẻ đối với sức khỏe mà bạn nên biết.

Nguồn gốc của hạt dẻ

Hạt dẻ là hạt của cây hạt dẻ, một loại cây thân gỗ có tuổi thọ lâu năm và có nguồn gốc từ các nước Châu Âu. Hiện nay, hạt dẻ đã trở thành một món ăn được yêu thích và lựa chọn rộng rãi trên khắp thế giới nhờ hương vị thơm ngon và béo ngậy. Hạt dẻ được trồng rất nhiều ở các nước Châu Âu và khu vực Châu Á. Tên khoa học của hạt dẻ là Castanea Mollissima, nó còn có tên gọi khác là Sơn Hạch Đào. Hạt dẻ được bao bọc dưới một lớp vỏ đầy gai ở bên ngoài.

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt dẻ

Hạt dẻ là một nguồn chất xơ tốt cho cơ thể, cung cấp khoảng 12% chất xơ cần thiết cho phụ nữ và 8% chất xơ cần thiết cho nam giới trong mỗi 100 gram hạt dẻ. Ăn nhiều chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột hoạt động, giảm lượng cholesterol trong máu và giữ cho ruột luôn khỏe mạnh. Hạt dẻ cũng có lượng calo thấp do chứa 75% là nước.

Trong 100 gram hạt dẻ, bạn sẽ tìm thấy các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 97
  • Chất béo: 0,1 gr
  • Carbs: 23,9 gr
  • Chất xơ: 8,1 gr
  • Protein: 2 gr
  • Kali: 17% RDI
  • Đồng: 16% RDI
  • Mangan: 17% RDI
  • Vitamin B6: 16% RDI
  • Riboflavin: 12% RDI

Tác dụng hạt dẻ đối với sức khỏe

Hạt dẻ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu những tác dụng quan trọng của hạt dẻ dưới đây.

Hỗ trợ tim mạch

Hạt dẻ chứa chất kali và chất chống oxy hóa có hiệu quả trong việc điều trị tốt những bệnh mãn tính liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, axit béo Omega-3 có trong hạt dẻ cũng hỗ trợ giảm nồng độ cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể.

Giúp ổn định lượng đường trong máu

Hạt dẻ là một trong những loại hạt chứa nhiều chất xơ nhất. Chất xơ trong hạt dẻ giúp ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ hoà tan trở thành gel trong ruột giúp giảm lượng cholesterol, trong khi chất xơ không hoà tan giúp cải thiện đường ruột.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Hạt dẻ có lượng carbohydrate cao, cần thiết cho quá trình cung cấp năng lượng và tái tạo cơ thể. Lượng carbohydrate trong hạt dẻ là loại carbohydrate tổng hợp có khả năng tiêu hoá chậm, giúp bạn cảm thấy no lâu.

Phòng ngừa các bệnh ung thư

Hạt dẻ có chứa chất chống viêm và chất chống oxy hóa, đặc biệt là chất aescin có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị ung thư. Chất aescin trong hạt dẻ có khả năng giảm sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là tế bào ung thư gan, ung thư tủy, bạch cầu và ung thư tuyến tụy.

Giảm tình trạng giãn tĩnh mạch

Chất aescin có trong hạt dẻ giúp giảm dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch. Hạt dẻ cũng giúp gia tăng lượng máu trong tĩnh mạch, đồng thời giúp giảm triệu chứng suy tĩnh mạch.

Làm giảm triệu chứng bệnh trĩ

Hạt dẻ đã được sử dụng để giảm triệu chứng viêm và sưng tấy của tĩnh mạch liên quan đến bệnh trĩ.

Điều trị bệnh vô sinh ở nam giới

Hạt dẻ có tác dụng cải thiện bệnh vô sinh ở nam giới bằng cách làm giảm sưng tĩnh mạch ở khu vực tinh hoàn. Nghiên cứu cho thấy mật độ và khả năng di chuyển của tinh trùng được cải thiện sau 2 tháng sử dụng hạt dẻ.

Chống oxy hoá

Hạt dẻ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp ngăn ngừa tổn thương của gốc tự do trong cơ thể. Hạt dẻ cũng chứa nhiều flavonoid có tính chống oxy hóa mạnh.

Cải thiện chức năng của não bộ

Hạt dẻ chứa vitamin B và chất béo, giúp cải thiện chức năng của não bộ bằng cách hỗ trợ quá trình sản xuất tế bào máu và quá trình chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

Tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh

Hạt dẻ chứa nhiều vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Mangan trong hạt dẻ là một chất chống oxy hoá, trong khi đồng giúp tăng cường sức mạnh của xương và hệ thống miễn dịch.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng hạt dẻ

Để tận dụng tối đa tác dụng của hạt dẻ, hãy lưu ý những điều sau:

  • Tránh ăn quá nhiều hạt dẻ nếu bạn mắc các vấn đề về dạ dày.
  • Hạn chế ăn hạt dẻ nếu bạn đang trong quá trình giảm cân.
  • Tránh ăn hạt dẻ sau khi mới ốm dậy, sau sinh, hoặc khi bị sốt rét.
  • Chỉ sử dụng hạt dẻ không bị mốc hoặc có màu sắc bất thường.
  • Rửa sạch hạt dẻ trước khi chế biến.
  • Không rang quá kỹ hạt dẻ để tránh mất dưỡng chất.
  • Ưu tiên ăn hạt dẻ trong bữa phụ thay vì sau bữa chính.

Conclusion

Hạt dẻ là một loại hạt dinh dưỡng chứa nhiều vitamin và hợp chất tốt cho sức khỏe. Để tận dụng tối đa công dụng của hạt dẻ, hãy tuân thủ liều lượng khi ăn.

1