Ẩm thực

Bánh xèo: Món ăn đặc trưng của Việt Nam

Mai Kiều Liên

Bánh xèo (Bánh Xèo) là một loại bánh mì giòn nổi tiếng ở Việt Nam. Tên gọi này chỉ âm thanh (từ "xèo" - "sizzling") một lớp bột gạo mỏng khi được đổ vào chảo...

Bánh xèo (Bánh Xèo) là một loại bánh mì giòn nổi tiếng ở Việt Nam. Tên gọi này chỉ âm thanh (từ "xèo" - "sizzling") một lớp bột gạo mỏng khi được đổ vào chảo nóng. Nó là một loại bánh kẹp chiên giòn được làm từ bột gạo, nước và bột nghệ. Nó còn được gọi là bánh crêpe của Việt Nam. Một số loại nhân phổ biến bao gồm thịt heo, tôm, hành lá băm nhỏ, đậu xanh và giá. Bánh xèo thường được phục vụ cùng các loại rau sống và nước mắm chấm.

Lịch sử

Bánh xèo là món ăn đường phố truyền thống của Việt Nam. Ban đầu, nó là một món ăn dành cho người lao động vì giá thành rẻ và dễ làm. Người ta không biết rõ nguồn gốc của món ăn này, nhưng mọi người đều đồng ý rằng nó có thể xuất phát từ miền Trung Việt Nam thông qua sự kết hợp văn hóa Pháp từ thời kỳ thuộc địa Pháp hoặc miền Nam Việt Nam bởi những người nhập cư di chuyển vào Việt Nam và pha trộn với văn hóa xung quanh. Một số người tin rằng Bánh xèo có nguồn gốc từ sự kết hợp của văn hóa Chăm và ẩm thực Việt Nam.

Theo thời gian, Bánh xèo đã lan rộng sang các nước Đông Nam Á lân cận như Campuchia và Thái Lan. Bánh xèo không phải là một món ăn đang dần biến mất. Thay vào đó, nó trở nên phổ biến hơn khi những người giàu có nhận ra hương vị thơm ngon của nó và những nhà hàng mới mở ra.

Vào ngày 2 và 16 hàng tháng âm lịch, một số người Việt sẽ thay cơm bằng bánh xèo.

Các biến thể

Có một số biến thể của bánh xèo ở các vùng miền khác nhau:

Miền Trung (Central Vietnam) - Bánh xèo ở miền Trung thường nhỏ hơn, khoảng cỡ bàn tay. So với miền Tây, phiên bản miền Trung ít nhân hơn. Nhân bao gồm tôm, lát mỏng thịt heo và giá. Màu của bánh xèo ở phiên bản miền Trung cũng khá đậm hơn, không nhưng màu vàng sáng như các biến thể khác do thêm mắm tôm lên món ăn.

Miền Tây (Đồng bằng sông Cửu Long) - Bánh xèo của miền Tây thường lớn hơn so với miền Trung, có đường kính khoảng 12 inch. Tuy nhiên, chúng thường mỏng hơn. Bánh xèo ở miền Tây có rất nhiều loại nhân và thành phần khác nhau. Màu của bánh xèo thường sáng hơn do bột nghệ và nước cốt dừa tạo nên một món ăn vàng rực rỡ. Nhân bao gồm tôm, thịt heo, hành lá, hành chiên và giá. Phiên bản miền Tây có nhiều nhân hơn vì khu vực này phát triển hơn so với miền Bắc Việt Nam.

Sự phổ biến

Món ăn này cũng rất phổ biến ở Campuchia, nơi món ăn được gọi là "banh chao".

Ở Thái Lan, cũng có một phiên bản của bánh xèo được gọi là "Khanom bueang Yuan". Nó được bán bởi một số người bán đồ ăn đường phố và có sẵn tại nhiều nhà hàng ở Bangkok. Nhân phổ biến nhất ở Thái Lan là một hỗn hợp nhuyễn của dừa tươi, lạc rang, tôm, củ cải muối và đậu hũ chiên, và được phục vụ cùng với giá và dưa chuột ngọt.

Kết luận

Bánh xèo là một món ăn truyền thống độc đáo của Việt Nam, được yêu thích bởi cả người dân nước này và các nước láng giềng. Với những biến thể và hương vị đa dạng, bánh xèo là một món ăn ngon và hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến Việt Nam. Hãy thử nó và trải nghiệm hương vị đặc biệt của bánh xèo!

1