Ẩm thực

Bánh dày - Bí mật về lượng calo và lựa chọn phù hợp

Mai Kiều Liên

Bánh dày - Món truyền thống ngon lành của người Việt Nam Bánh dày, hay còn được gọi là bánh giầy hoặc bánh dầy, là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Bánh...

Bánh dày - Món truyền thống ngon lành của người Việt Nam

Bánh dày, hay còn được gọi là bánh giầy hoặc bánh dầy, là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Bánh được làm từ gạo nếp hấp và giã mịn, có thể chứa nhân mặn hoặc nhân ngọt. Thông thường, nhân ngọt được làm từ đậu xanh và sợi dừa. Bánh dày có hương vị đặc trưng và được ưa thích bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa nếp và đậu xanh.

Bánh dày và lượng calo

Để biết bánh dày có bao nhiêu calo, chúng ta cần tìm hiểu thành phần dinh dưỡng trong bánh. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng chính trong 100g bánh dày:

  • Protein: 12.4g
  • Chất béo: 2.8g
  • Canxi: 7.8mg
  • Chất xơ: 0.4g
  • Sắt: 0.5mg
  • Tinh bột: 51.2g

Ngoài ra, bánh dày còn chứa các dưỡng chất khác như glucid, phốt pho, vitamin B1, protid, nước, xenlulozo, vitamin B2, và PP.

Bánh dày đậu xanh

Bánh dày đậu xanh là loại bánh dày được ưa chuộng bởi hương vị đặc trưng của sự kết hợp giữa nếp và đậu xanh. Bánh dày đậu xanh có khoảng 200 calo, do chứa nhân đậu xanh ngọt bên trong. Việc ăn bánh dày đậu xanh có thể gây tăng cân, do lượng calo cao hơn.

Bánh dày kẹp chả

Bánh dày kẹp chả là món bánh có hàm lượng calo cao nhất trong các loại bánh dày. Trung bình, mỗi cặp bánh dày kẹp chả chứa khoảng 350 calo. Món ăn này được người Việt ưa chuộng làm thức ăn sáng, vì no lâu, không ngấy và dễ ăn.

Bánh dày mặn

Bánh dày mặn có lượng calo từ 240-320 calo. Thông thường, bánh dày mặn có nhân thịt kết hợp nấm, tạo hương vị béo ngậy cho bánh. Bánh dày mặn có thể thay thế bữa chính vào buổi tối, vì gạo nếp giúp tạo cảm giác no lâu.

Bánh dày chay

Bánh dày chay có lượng calo dao động từ 150-190 calo. Đây là loại bánh được nhiều người ăn chay ưa chuộng, vì tạo cảm giác no lâu, nhẹ bụng và có ngoại hình bắt mắt.

Bánh dày giò

Lượng calo trong 1 cặp bánh dày giò sẽ khác nhau tùy vào kích cỡ bánh và nhân kèm. Thông thường, mỗi 100g bánh dày chứa khoảng 180-200 calo. Lượng calo này khá lớn và có thể ảnh hưởng đến cân nặng nếu bạn ăn quá nhiều.

Hãy tìm hiểu kỹ xem bánh dày bao nhiêu calo

Sau khi biết bánh dày bao nhiêu calo bạn nên lựa chọn bánh dày chay

Sau khi biết 1 cái bánh dày bao nhiêu calo, nhiều người e ngại và từ bỏ món yêu thích này

Ăn bánh dày có béo không?

Mỗi ngày, cơ thể cần từ 1.500 - 2.000 calo, tương đương với mỗi bữa ăn chính khoảng hơn 600 calo. Nhìn vào con số này và biết rằng một cái bánh dày có nhiều calo, nhiều người có thể nghĩ rằng ăn bánh dày không gây béo. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Để cảm thấy no, bạn cần ăn từ 200-250g bánh dày, tương đương với 2 cái bánh. Lượng calo nạp vào cơ thể sẽ gấp đôi, và việc ăn liên tục có thể dẫn đến tích lũy mỡ thừa và tăng cân.

Cách ăn bánh dày đúng cách để không béo

Không chỉ riêng bánh dày, hầu hết các món ăn, dù lượng calo không cao nhưng nếu ăn nhiều vẫn có thể gây tăng cân. Sau khi biết bánh dày có bao nhiêu calo, hãy lưu ý những điều sau để tránh tăng cân:

  • Chỉ ăn 1 cái bánh dày mỗi lần và khoảng 2-3 lần/tuần.
  • Lập kế hoạch ăn uống để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày.
  • Kết hợp ăn uống và tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn.
  • Lựa chọn bánh dày chay nếu quan tâm đến lượng calo, vì nó có ít calo hơn. Trái lại, bánh dày giò có lượng calo cao, nên không nên ăn quá nhiều.

Ngoài ra, không chỉ nên quan tâm đến lượng calo, mà còn cần xem xét xem có phù hợp để ăn bánh dày hay không. Dưới đây là một số trường hợp không nên ăn bánh dày:

  • Những người có bệnh về tim mạch, đang bị ho hoặc có vết thương hở: Gạo nếp, nguyên liệu chính trong bánh dày, có thể làm tăng triệu chứng của các bệnh trên.
  • Những người có hệ tiêu hóa yếu như người già , trẻ nhỏ, hoặc những người vừa khỏi bệnh: Bánh dày có thể gây khó tiêu.
  • Những bà bầu bị tiểu đường trong thời kỳ mang bầu: Bánh dày có thể làm tăng đường huyết.
  • Những người vừa mổ xong, ví dụ như bà bầu: Ăn bánh dày sau mổ có thể làm quá trình lành vết thương chậm hơn, thậm chí gây mưng mủ và sẹo. Vì vậy, cho đến khi vết thương hoàn toàn bình phục, không nên ăn bánh dày.

Tìm hiểu về lượng calo trong bánh dày không chỉ giúp giải đáp vấn đề về cân nặng, mà còn giúp bạn có ý thức và trách nhiệm hơn khi ăn uống. Bánh dày là món ăn dân dã, truyền thống của dân tộc, hy vọng bạn có thể lựa chọn ăn uống phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

1