Ẩm thực

Bánh bao bao nhiêu calo? Ăn bánh bao có ảnh hưởng gì không?

Mai Kiều Liên

Bánh bao là một món ăn truyền thống được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều người đang trong chế độ ăn kiêng thường quan tâm đến lượng calo trong bánh bao và ảnh hưởng...

Bánh bao là một món ăn truyền thống được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều người đang trong chế độ ăn kiêng thường quan tâm đến lượng calo trong bánh bao và ảnh hưởng của việc ăn nhiều bánh bao đến cơ thể. Vậy, bánh bao bao nhiêu calo? Ăn nhiều bánh bao có thực sự tốt không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc này cho bạn!

1. Bánh bao bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng trong bánh bao

Bánh bao làm từ nguyên liệu chính là bột mì và có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ở Việt Nam, bánh bao thường được sử dụng trong bữa sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Lượng calo trong mỗi chiếc bánh bao sẽ có sự chênh lệch nhất định, phụ thuộc vào kích thước và các nguyên liệu trong bánh. Trung bình, mỗi chiếc bánh bao dao động từ 110-360 calo.

Bảng thành phần dinh dưỡng trong bánh bao bao gồm:

  • 66% tinh bột: Do bánh làm từ bột mì là chủ yếu nên lượng carb chiếm tương đối cao.
  • 23% chất béo: Lượng chất béo này chủ yếu đến từ nhân bánh gồm thịt, mỡ, dầu ăn,... và các gia vị đi kèm.
  • 11% protein: Lượng protein sẽ đến từ các nguyên liệu như thịt, mộc nhĩ, trứng,... tốt cho sự vận động của cơ thể.
  • Vitamin và khoáng chất: Bánh bao cũng cung cấp lượng vitamin B dồi dào để tăng cường sự miễn dịch và tốt cho hệ tiêu hóa.

2. 1 Cái bánh bao bao nhiêu calo? Lượng calo trong mỗi loại bánh bao khác nhau

Lượng calo trong mỗi loại bánh bao sẽ phụ thuộc vào cách chế biến và nguyên liệu bên trong. Cũng như kích thước bánh cũng sẽ ảnh hưởng đến số calo được cung cấp. Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp lượng calo trong một số loại bánh bao phổ biến:

2.1. Bánh bao chay

Bánh bao chay là loại bánh được nhiều người giảm cân ưa chuộng vì chứa ít calo. Một chiếc bánh bao không nhân nhỏ bày bán ở siêu thị sẽ cung cấp khoảng 22 calo cho hai nguyên liệu chính là bột mì và bột nở. Như vậy, 100g bánh bao chay tương đương khoảng 110 calo.

2.2. Bánh bao thịt

Một chiếc bánh bao thịt truyền thống sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 219 calo. Lượng tinh bột chiếm tỷ lệ lớn nhất lên đến 87%, sau đó là 11% chất đạm và 2% chất béo. Với số calo này, bạn ăn một chiếc bánh vào buổi sáng đã đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

2.3. Bánh bao không nhân

Theo phân tích, mỗi chiếc bánh bao không nhân sẽ có khoảng 22 calo. Để có một bữa sáng đủ no, đủ cung cấp năng lượng thì cần ăn tối thiểu từ 5-6 chiếc và lượng calo nạp vào cơ thể chỉ dừng lại ở mức 132 calo.

2.4. Bánh bao nhân đậu xanh

Bánh bao nhân đậu xanh cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Một chiếc bánh bao cỡ lớn sẽ chứa khoảng 150 calo. Ăn khoảng 2 chiếc bánh cho buổi sáng là đã đủ năng lượng cần thiết cho bạn hoạt động.

2.5. Bánh bao chiên

Bánh bao chiên có số calo khá cao do dùng lượng dầu lớn trong quá trình chiên. Nếu bánh không có nhân, lượng calo khoảng 180 calo, ngược lại nếu có nhân có thể lên đến 400 calo.

Đây chỉ là một số loại bánh bao phổ biến, mỗi loại bánh khác nhau sẽ có lượng calo khác nhau. Việc lựa chọn loại bánh bao cũng như cân nhắc lượng calo nạp vào cơ thể là điều quan trọng khi ăn bánh.

3. Bánh bao bao nhiêu calo, lợi ích khi ăn bánh bao

Bánh bao không chỉ cung cấp năng lượng cho hoạt động, mà còn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thành phần dinh dưỡng trong bánh bao bao gồm tinh bột, protein, đạm, các vitamin và khoáng chất.

Bánh bao cũng có lợi ích cải thiện hệ tiêu hóa do chứa chất xơ dồi dào và hỗ trợ giảm căng thẳng nhờ thành phần axit folic và folate. Ngoài ra, bánh bao cũng có thể hỗ trợ giảm cân bởi lượng calo thấp và cảm giác no lâu.

4. Ăn bánh bao có béo không? Cách ăn bánh bao không sợ béo

Để ăn bánh bao mà không gây tăng cân, bạn có thể lựa chọn loại bánh bao ít calo như bánh bao chay hoặc bánh bao gạo lứt. Cần chú ý đến liều lượng và tần suất ăn bánh bao hợp lý. Thời điểm ăn và cách kết hợp với các thực phẩm khác cũng cần được xem xét để duy trì một chế độ ăn lành mạnh.

5. Cách làm bánh bao cho người giảm cân

Nếu bạn muốn tự làm bánh bao ít calo tại nhà, có thể làm bánh bao không nhân hoặc bánh bao nhân chay. Cần lưu ý sử dụng nguyên liệu như bột gạo lứt, nấm mèo, và các loại rau củ để tạo thành nhân bánh.

Đó là những thông tin chi tiết về bánh bao và lượng calo trong mỗi loại bánh bao. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mỗi người có nhu cầu dinh dưỡng và calo khác nhau, nên hãy tư vấn với chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay yêu cầu đặc biệt nào.

1