Sức khỏe

Bạn có biết: Cách dùng đường để phòng chống bệnh tiểu đường

Mai Kiều Liên

Cách dùng đường để phòng chống bệnh tiểu đường là một vấn đề mà nhiều người quan tâm. Với tình trạng bệnh tiểu đường ngày càng tăng cao trong dân số Việt Nam do việc...

Cách dùng đường để phòng chống bệnh tiểu đường là một vấn đề mà nhiều người quan tâm. Với tình trạng bệnh tiểu đường ngày càng tăng cao trong dân số Việt Nam do việc tiêu thụ đường không đúng cách, chúng ta cần tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Hãy cùng khám phá thông tin quan trọng trong bài viết này!

Bạn đã biết có những loại đường nào chưa?

Không phải ai cũng biết rằng đường cát, đường trắng, đường vàng, đường tinh luyện, đường mía và đường phèn đều có cùng thành phần chính là đường sucrose. Đường sucrose thuộc gia đình "đường đôi" trong nhóm "Chất bột đường - Carbohydrate".

Gia đình "đường đơn" bao gồm đường glucose, đường fructose và đường galactose. Khi hai đường đơn kết hợp với nhau, ta có thành viên của gia đình "đường đôi" như đường sucrose hoặc đường cát trắng, bao gồm một phân tử glucose và một phân tử fructose. Đường lactose được tìm thấy nhiều trong sữa bò, gồm hai phân tử glucose và galactose. Còn đường maltose chứa hai phân tử glucose.

Gia đình "đường đôi" bao gồm ba thành viên: sucrose, maltose và lactose. Đây là những thông tin cơ bản về loại đường mà chúng ta nên hiểu rõ.

Đường là một chất không thể thiếu với cơ thể

Cách dùng đường dựa trên chỉ số đường huyết của thực phẩm là gì?

Chỉ số đường huyết (Glycemix Index - GI) là một khái niệm được các nhà khoa học đưa ra để đánh giá tốc độ hấp thu đường vào máu từ thực phẩm . Tuy nhiên, tính toán chỉ số đường huyết (GI) đòi hỏi công nghệ chưa đủ phát triển, nên phải đo trực tiếp trên lâm sàng.

Các nhà khoa học đã phân loại thực phẩm thành ba nhóm chính dựa trên chỉ số đường huyết. Nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI 55), nhóm có chỉ số đường huyết trung bình (55 ≤ GI ≤ 70) và nhóm có chỉ số đường huyết cao (GI > 70). Nhìn chung, thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp tốt hơn cho sức khỏe.

Chỉ số đường huyết của một số loại thực phẩm

Cần ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?

Đường và các chất bột đường cung cấp năng lượng và dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đường tinh luyện trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS UK), người lớn nên hạn chế việc ăn quá 30g đường tinh luyện mỗi ngày. Trẻ em cũng chỉ nên sử dụng tối đa 25g đường mỗi ngày. Khi cơ thể hấp thu nhiều đường hơn khuyến cáo, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư sẽ tăng cao. Trẻ em thường xuyên sử dụng thực phẩm có đường dễ dẫn đến sâu răng.

Các nhà khoa học tại Đại học Florida và Đại học Princeton còn nghi ngờ rằng việc ăn quá nhiều đường có thể gây ra hiện tượng tăng động ở trẻ em. Ngoài ra, đường cũng có thể gây nhiễm mỡ gan và béo phì.

Hơn nữa, đường là một loại thực phẩm gây nghiện do kích thích não sản sinh hormone "hạnh phúc", khiến cho cơ thể khao khát thực phẩm có đường.

Nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày

Cách sử dụng thực phẩm để hạn chế khả năng hấp thu đường

Chất xơ có trong rau củ quả có khả năng làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thu đường từ thực phẩm. Vì vậy, việc ăn thực phẩm giàu chất xơ trước khi ăn các loại thực phẩm khác là một thói quen tốt. Trà xanh và cà phê cũng có khả năng ức chế một số enzym tiêu hóa, nên việc uống trà hoặc cà phê khi ăn thực phẩm có đường cũng là một thói quen tốt. Ngoài ra, hai loại đồ uống này còn chứa nhiều chất chống oxi hóa có lợi cho sức khỏe.

Cơ thể con người chỉ hấp thu được đường đơn. Quá trình này diễn ra trong niêm mạc ruột. Đường đôi và đường đa ban đầu là liên kết của những đường đơn. Vì vậy, cơ thể phải cắt rời các liên kết này để hấp thu đường đơn. Quá trình này được gọi là tiêu hóa và bắt đầu từ miệng, kéo dài qua dạ dày và kết thúc ở ruột.

Tốc độ tiêu hóa và hấp thu đường đôi và các chất bột đường phụ thuộc rất nhiều vào các loại thực phẩm khác được ăn cùng với chúng, đặc biệt là chất xơ. Việc tiêu hóa và hấp thu chậm các chất bột đường có lợi cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Nhớ sử dụng đường một cách hợp lý để bảo vệ sức khỏe của bạn và phòng ngừa bệnh tiểu đường.

1