Sức khỏe

Bà Bầu Uống Hạt Chia - Ưu điểm và cách sử dụng hiệu quả

Mai Kiều Liên

Hạt Chia - Một thực phẩm dinh dưỡng tốt cho bà bầu Hạt chia đã trở thành một thực phẩm quen thuộc và được sử dụng rộng rãi để cung cấp dinh dưỡng cho nhiều...

Hạt Chia - Một thực phẩm dinh dưỡng tốt cho bà bầu

Hạt chia đã trở thành một thực phẩm quen thuộc và được sử dụng rộng rãi để cung cấp dinh dưỡng cho nhiều người. Đặc biệt, bà bầu uống hạt chia trong thời kỳ thai nghén giúp thai nhi phát triển toàn diện và nhanh chóng. Vậy, để tận dụng tối đa lợi ích của hạt chia, bà bầu cần biết cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách uống hạt chia phù hợp cho bà bầu.

Hạt chia - Một khối lượng dinh dưỡng tuyệt vời

Chia là một loại hạt thuộc họ cây bạc hà, được lấy từ cây Salvia Hispanica. Nó có hình dáng giống hạt é của Việt Nam. Các nước Maya, Inca và Aztec từng coi hạt chia là một thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong chế độ ăn uống. Hạt chia có thể thay thế các chất dinh dưỡng bị thiếu trong quá trình mang thai cũng như cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Hạt chia dễ dàng kết hợp vào các món ăn hàng ngày, không chỉ cung cấp lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu mà còn tác động tích cực đến sự phát triển của thai nhi.

picture: Hạt chia rất dễ dàng kết hợp vào các món ăn hàng ngày

  • Hạt chia là nguồn Omega-3 dồi dào: Axít béo Omega-3 là chất cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé. Trước đây, các bà bầu thường ăn cá hồi hoặc uống dầu cá để bổ sung omega-3. Tuy nhiên, gần đây các chuyên gia đã cảnh báo về nguy cơ nhiễm thuỷ ngân từ các loại cá biển. Do đó, hạt chia là một giải pháp thay thế tuyệt vời vì chúng có chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao.
  • Hạt chia giúp bổ sung chất dinh dưỡng: Hạt chia chứa các chất chống oxi hóa mạnh mẽ, giúp bổ sung những chất dinh dưỡng mà bà bầu thiếu hụt trong thời gian mang thai. Nó cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, magiê, mangan, đồng, phốt pho, kẽm, sắt và niacin. Theo một số nghiên cứu, hạt chia còn chứa hàm lượng canxi gấp 5 lần so với lượng canxi trong sữa.

Hạt chia - Tác dụng phòng chống các bệnh nguy hiểm

Hạt chia không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch vành, bệnh nhồi máu cơ tim, giảm rối loạn nội tiết tố, phòng chống tăng lipid máu mà còn có tác dụng chống tăng huyết áp, đột quỵ và ngăn ngừa giãn mạch. Ngoài ra, nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng hạt chia có tác dụng chống đông máu, chống oxy hóa và kháng vi rút.

  • Hạt chia giúp giảm táo bón: Hạt chia tạo nên một chất gelatin trong dạ dày, giúp chậm quá trình tiêu hóa và duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định. Chính quá trình chuyển hóa chậm này kết hợp với hàm lượng protein cao trong hạt chia giúp tăng cường năng lượng một cách bền vững. Việc sử dụng hạt chia hàng ngày cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể mẹ bầu mà không gây tăng cân.
  • Hạt chia giúp giảm stress và tốt cho hệ thần kinh: Hạt chia có chứa Omega-3 và nhiều chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là canxi. Chúng giúp tái tạo và phục hồi tế bào thần kinh, tăng cường trí não. Việc sử dụng hạt chia thường xuyên mỗi ngày giúp bà bầu có tinh thần thoải mái, thư giãn và tránh được stress.

picture: Hạt chia giúp bà bầu có được tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh stress

  • Hạt chia bổ sung lượng máu cho bà bầu: Trong hạt chia có chứa Folate, giúp phòng ngừa khiếm khuyết và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Ngoài ra, sắt trong hạt chia giúp bà bầu bổ sung máu cho cơ thể và có tác động trực tiếp đến sự hình thành của não bộ và hệ thần kinh trung ương cho trẻ.
  • Hạt chia giúp xương chắc khỏe cho mẹ và bé: Hạt chia chứa lượng khoáng canxi cao. Điều này giúp bà bầu có xương chắc khỏe. Đồng thời, thai nhi sẽ có hệ xương phát triển tốt từ giai đoạn ban đầu.
  • Hạt chia giúp giảm táo bón: Hạt chia có chứa lượng chất xơ cao, giúp bồi bổ dinh dưỡng cho bà bầu mà không gây tăng cân hay gặp các vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa. Ngoài ra, việc sử dụng hạt chia hàng ngày cung cấp đầy đủ các dưỡng chất như chất xơ, photpho, kali, magiê, các khoáng chất và các vitamin cho cơ thể mẹ.

Một số món ăn ngon từ hạt chia dành cho bà bầu

Hạt chia có vị nhạt và dễ dùng, bạn có thể sử dụng hạt chia thay thế cho gia vị trong các món ăn hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn. Dưới đây là một số gợi ý cho cách sử dụng hạt chia mà bạn có thể thử:

  • Sữa chua hạt chia hoặc kem hạt chia: Trộn hạt chia với sữa chua, trái cây hoặc rắc lên kem để dùng. Việc kết hợp sữa chua với hạt chia giúp làm đẹp da, ngăn ngừa rụng tóc và chống lão hóa da.
  • Nước hạt chia: Ngâm hạt chia vào nước lọc trong khoảng 10 phút, khuấy đều để tránh vón cục. Khi hạt chia nở ra, bạn có thể thêm một chút đường phèn để có món nước uống thanh mát trong ngày và chống táo bón.
  • Hạt chia kèm sữa tươi: Hạt chia chứa hàm lượng canxi cao hơn so với sữa tươi, bạn có thể uống sữa hàng ngày kèm với một ít hạt chia.
  • Nước ép trái cây hạt chia: Khi ép trái cây, bạn cũng có thể thêm một muỗng hạt chia để uống.
  • Canh hạt chia: Sử dụng 3-4 muỗng cà phê hạt chia trong nồi canh hoặc hầm chung với rau củ quả để có món ăn giàu dinh dưỡng. Hạt chia không có mùi nên không làm mất đi mùi vị của các loại rau củ khác.
  • Salad hạt chia: Thêm khoảng 1/2 muỗng hạt chia vào món salad để tăng cường dinh dưỡng và làm cho món ăn thêm phần ngon miệng.
  • Bánh và cháo từ hạt chia: Bạn có thể sử dụng hạt chia để làm bánh hoặc nấu cháo. Việc sử dụng hạt chia trong cháo giúp cảm giác no lâu hơn và tăng cường dinh dưỡng.

Bà bầu có nên uống hạt chia không?

Hạt chia rất dễ dùng, bạn có thể trộn vào sữa, yaourt, salad, sinh tố hoặc bất kỳ loại nước trái cây nào. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hạt chia để nấu chè, canh hoặc trộn vào các món súp. Bãi vì tính linh hoạt này mà bạn không cần lo lắng về việc thay đổi hương vị.

Liều dùng thông thường cho bà bầu là từ 1 đến 2 muỗng cà phê hạt chia mỗi ngày (khoảng 10-20g). Đặc biệt, trong thời kỳ mang bầu, cơ thể yêu cầu nhiều dinh dưỡng hơn để giúp thai nhi phát triển. Do đó, nên sử dụng hạt chia sau bữa ăn sáng.

Tuy hạt chia có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng quá nhiều, nó cũng có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa, hạ huyết áp và gây tương tác với một số loại thuốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị dị ứng với hạt chia. Vì vậy, hãy thận trọng khi ăn hạt chia.

Hạt chia nên được bảo quản ở nơi khô thoáng, nhiệt độ mát mẻ như các loại hạt ngũ cốc khác. Nếu bạn mua gói lớn hạt chia, hãy cho chúng vào một lọ lớn và dùng từ lọ nhỏ để tiêu thụ dần.

picture: Hạt chia là một trong những loại hạt cực tốt có “siêu năng lượng”

Hạt chia là một loại thực phẩm tuyệt vời giúp bà bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Với các ưu điểm và cách sử dụng hạt chia đã được chia sẻ, chắc chắn bạn đã biết cách tận dụng tối đa lợi ích của hạt chia và cách uống hạt chia một cách tốt nhất cho bà bầu.

Xem thêm:

  • Bà Bầu Uống Sữa Milo Được Không? Nên Uống Sữa Gì Tốt Cho Thai?
  • Nguồn tham khảo: marrybaby.vn, phunuvagiadinh.vn, healthline.com
1