Sức khỏe

15 loại trái cây bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

Mai Kiều Liên

Trong thời kỳ mang bầu, việc chọn lựa các loại thực phẩm phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Trong số các loại thực...

Trong thời kỳ mang bầu, việc chọn lựa các loại thực phẩm phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Trong số các loại thực phẩm này, trái cây đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt cho phụ nữ mang bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên. Bài viết này sẽ giới thiệu 15 loại trái cây mà bà bầu nên hạn chế ăn trong thời gian này.

Hoa quả có dấu hiệu hư hỏng

Hoa quả có dấu hiệu hư hỏng

Trái cây hư hỏng thường chứa nhiều vi khuẩn có hại và gây nguy hiểm cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Vi khuẩn như Salmonella và E. coli có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, còn vi khuẩn Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Ngoài ra, việc tiếp xúc với những loại trái cây này cũng có thể tăng nguy cơ bị stress oxy hóa, gây ra những biến chứng tiềm ẩn cho thai nhi.

Trái cây không rõ nguồn gốc

Trái cây không rõ nguồn gốc có thể chứa các chất độc hại như thuốc trừ sâu và hóa chất. Việc tiếp xúc với các chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ mang bầu tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể gây hại cho thai nhi và dẫn đến các dị tật nguy hiểm. Do đó, hạn chế tiếp xúc với các loại trái cây không rõ nguồn gốc là rất quan trọng.

Trái cây nhiều đường, có tính nóng

Một số loại trái cây có hàm lượng đường cao như Xoài chín, nho và hoa quả sấy khô có thể làm tăng đột ngột lượng đường trong máu, làm thay đổi nội tiết tố và sản xuất nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Điều này có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, lượng đường trong máu cao cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh non và các vấn đề về hô hấp ở thai nhi. Vì vậy, hạn chế tiêu thụ các loại trái cây có hàm lượng đường cao là cách an toàn nhất để bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Hoa quả chưa chín không tốt cho bà bầu

Trái cây chưa chín thường giàu axit và chất tannin, gây đau bụng, ợ nóng, trào ngược axit và tiêu chảy. Ngoài ra, những loại trái cây này cũng có thể chứa các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và asen. Những chất này có thể gây hại cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi, gây ra các vấn đề về dị tật bẩm sinh.

Trái cây không tốt cho bà bầu 3 tháng đầu nên hạn chế ăn nhiều

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh là một loại trái cây gây sảy thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc chưa chín chứa nhiều enzym và mủ có thể gây co bóp tử cung và sảy thai. Vì vậy, bà bầu nên hạn chế tiêu thụ đu đủ xanh trong thời kỳ mang bầu.

Dứa

Dứa

Dứa có thể gây co thắt tử cung, sảy thai và gây tiêu chảy hoặc dị ứng ở phụ nữ mang thai. Điều này do dứa tươi chứa chất bromelain, làm mềm tử cung và có thể gây chứng sảy thai. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu có thể ăn dứa với lượng vừa phải, theo nhu cầu của cơ thể.

Nho

Nho

Nho có hàm lượng đường khá cao, khiến mẹ bầu thừa cân, béo phì và dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Trong quá trình canh tác, nông dân có thể sử dụng sulfur dioxide - một loại hóa chất để bảo vệ trái nho khỏi bệnh. Tiêu thụ quá nhiều sulfur dioxide có thể gây khó thở và viêm phế quản. Vì vậy, hạn chế tiêu thụ nho là cách an toàn nhất.

Me

Quả me

Lượng vitamin C có trong quả me có thể ảnh hưởng tới sản xuất progesterone trong cơ thể, gây ra các vấn đề về sức khỏe cho thai nhi. Việc hạn chế tiêu thụ quả me là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai kỳ.

Quả thị

Quả thị

Quả việt quất chứa nhiều chất tanin, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt và kẽm trong cơ thể. Việc tiêu thụ quá nhiều thịt cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Do đó, hạn chế quả việt quất trong chế độ ăn hàng ngày là cách an toàn nhất.

Vải

Vải

Vải thiều có rất nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiểu đường thai kỳ, chảy máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Hạn chế việc ăn vải thiều là cách an toàn nhất để tránh các vấn đề này.

Táo mèo

Quả táo mèo

Quả táo mèo có tác dụng kích thích tử cung và có thể thúc đẩy tử cung co bóp. Do vậy, táo mèo cũng nằm trong danh sách những loại trái cây bà bầu nên hạn chế tiêu thụ trong thời kỳ mang bầu.

Quả đào

Quả đào

Quả đào có tính nóng và có thể gây xuất huyết. Lớp lông trên vỏ quả đào cũng có thể gây ngứa và rát cổ họng. Do đó, hạn chế tiêu thụ quả đào là điều cần thiết.

Hồng giòn

Hồng giòn

Hồng giòn có chứa chất tannin, có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt và kẽm, đồng thời hạn chế quá trình vận chuyển axit folic. Do đó, hạn chế tiêu thụ quả hồng giòn là cách an toàn nhất.

Hoa quả đông lạnh, đóng hộp

Hoa quả đông lạnh, đóng hộp

Hoa quả đông lạnh thường mất đi một số chất dinh dưỡng do quá trình bảo quản không đúng cách và có thể gây hại nếu trái cây bị nhiễm bẩn. Hoa quả đóng hộp thường chứa nhiều đường, khiến cơ thể mất kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy, hạn chế tiêu thụ hoa quả đông lạnh và đóng hộp là cách an toàn nhất.

Trái cây sấy tẩm đường, mứt hoa quả

Trái cây sấy tẩm đường, mứt hoa quả

Trái cây sấy tẩm đường và mứt hoa quả thường chứa nhiều đường và có thể gây tăng đường trong máu. Ngoài ra, nhiều loại trái cây sấy khô còn chứa các chất độc hại như aflatoxin và Salmonella, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Vì vậy, hạn chế tiêu thụ các loại trái cây này là cách an toàn nhất.

Những điều cấm kỵ khi phụ nữ mang thai ăn hoa quả

Ngoài việc chọn lựa các loại trái cây phù hợp, phụ nữ mang thai cũng cần lưu ý các điều cấm kỵ khi ăn hoa quả. Đừng ăn hoa quả chưa rửa sạch để tránh việc tiếp xúc với các chất độc hại. Ngoài ra, không nên tiêu thụ quá nhiều hoa quả và không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn chính để tránh gây rối loạn tiêu hóa.

Những loại rau bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

Ngoài những loại trái cây không nên ăn, cũng có một số loại rau bà bầu nên hạn chế tiêu thụ trong 3 tháng đầu. Các loại rau như ngải cứu, rau răm, rau sam, rau bina, rau ngót, súp lơ, ớt chuông, cải xoăn và mướp đắng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Do đó, hạn chế tiêu thụ những loại rau này là cách an toàn nhất.

Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về những loại trái cây bà bầu nên hạn chế tiêu thụ trong 3 tháng đầu thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

1