Ẩm thực

13+ Đặc Sản, Món Ngon Bắc Ninh Trứ Danh Tại Xứ Quan Họ

Mai Kiều Liên

Vùng quê “quan họ” Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với những địa danh và di tích lịch sử, mà còn với những đặc sản và món ngon truyền thống đậm đà hương vị quê...

Vùng quê “quan họ” Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với những địa danh và di tích lịch sử, mà còn với những đặc sản và món ngon truyền thống đậm đà hương vị quê hương. Ẩm thực xứ quan họ mang đậm nét hồn quê, khiến du khách đến thưởng thức không thể quên. Hãy cùng khám phá 13+ đặc sản và món ngon Bắc Ninh trứ danh dưới đây!

Rượu Làng Vân

Rượu làng Vân là một loại đặc sản bắc ninh nổi tiếng, thường xuất hiện trong các dịp lễ hội và Tết, cũng như làm quà biếu. Rượu được làm từ gạo nếp thơm ngon và men gia truyền chứa 35 vị thuốc quý hiếm. Quá trình ngâm ủ tinh tế của người dân làng Vân tạo ra những giọt rượu thơm ngon trứ danh. Rượu làng Vân mang màu trong suốt, mùi thơm và hương vị êm dịu, tạo cảm giác đặc biệt trọng họng. Đây là loại rượu đã tồn tại hàng chục thế kỷ và được biết đến rộng rãi.

Hình ảnh: Rượu Làng Vân

Bánh Đa Kế

Bánh đa kế là một món ăn dân dã đặc trưng của Bắc Ninh. Với hình dáng như yên ngựa vàng bóng, vị bùi, thơm mùi lạc, vừng, khoai lang... bánh đa kế đã trở thành một món ăn quen thuộc và không thể thiếu đối với du khách đến thăm Bắc Ninh. Bánh đa kế Bắc Ninh được chế biến theo cách riêng, khác biệt so với bánh đa vừng đen Hà Tĩnh hay bánh đa cốt dừa Bình Định. Bánh đa kế có hình dạng và vị bùi, ngọt, đậm đà, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Hình ảnh: Bánh Đa Kế

Tương Đình Tổ

Xã Đình Tổ (huyện Thuận Thành) là nơi thu hút du khách bởi chùa Bút Tháp và cả văn hóa ẩm thực đặc trưng Bắc Ninh. Một trong những món ngon Bắc Ninh nổi tiếng là tương Đình Tổ, được làm từ ngô, đỗ tương và gạo nếp cái hoa vàng. Tương Đình Tổ được ủ và lên men tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại hoá chất hay men phụ trợ nào. Đặc biệt, tương Đình Tổ có hương vị thơm lừng, đậm đà, đặc sắc.

Hình ảnh: Tương Đình Tổ

Nem Bùi Ninh Xá

Nem Bùi Ninh Xá là món ăn truyền thống đặc sản Bắc Ninh từ thôn Bùi Xá, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành. Mặc dù món ăn đơn giản nhưng lại để lại ấn tượng sâu sắc. Nem Bùi có màu vàng ruộm, hương vị đặc trưng được kết hợp bởi vị béo của thịt, mùi thơm của thình, vị bùi của lá sung chinh phục thực khách.

Hình ảnh: Nem Bùi Ninh Xá

Bánh Phu Thê Đình Bảng

Bánh phu thê là món không thể thiếu trong mâm cỗ Tết, hội hè, cưới hỏi của người Bắc Ninh, và cũng là đặc sản của vùng quê này. Bánh phu thê làm từ gạo nếp cái hoa vàng, gạo được xay thành bột, ủ hơn một tuần rồi được trộn với đường cát trắng. Vỏ bánh làm từ gạo nếp và rau khúc, nhân bánh làm từ đỗ xanh và hạt dẻ. Món bánh phu thê có màu ngà vừa mềm dẻo, vùa dai giòn tự nhiên.

Hình ảnh: Bánh Phu Thê Đình Bảng

Bánh Tẻ Làng Chờ

Bánh tẻ làng Chờ không phải là loại bánh lạ, nhưng ở đây lại rất ngon và độc đáo. Bánh tẻ làng Chờ có vỏ mỏng và nhiều nhân thơm phức, nhưng để lại hương vị rất khác biệt. Vị bánh tẻ làng Chờ bùi, ngọt, giòn và thơm ngon. Điểm đặc trưng của bánh tẻ làng Chờ là sự dẻo và vị ngon khó quên.

Hình ảnh: Bánh Tẻ Làng Chờ

Bún Làng Tiền

Mỗi khi thưởng thức món riêu cua, chả nướng, ốc xào… người dân xứ Bắc thường nghĩ ngay tới bún làng Tiền, xã Khắc Niệm. Bún làng Tiền có chất lượng tốt và nấu từ gạo không dính, không hẩm. Bún làng Tiền có mặt ở nhiều nơi và được đánh giá cao về chất lượng.

Hình ảnh: Bún Làng Tiền

Cháo Cá Tích Nghi

Cháo cá Tích Nghi là món ăn truyền thống ngon và phổ biến của Bắc Ninh. Cháo Tích Nghi chỉ nấu với cá trắm và cá chép, với thịt cá thơm, rắn chắc. Cháo cá Tích Nghi có hương vị thơm ngon, ngọt, đậm đà.

Hình ảnh: Cháo Cá Tích Nghi

Phở Gan Cháy

Gần đây, phở gan cháy Bắc Ninh được nhiều du khách đánh giá cao. Phở gan cháy được chế biến từ thịt gan gà và bánh phở, có hương vị thơm ngon đặc trưng. Đây là một món ăn độc đáo chỉ có ở Bắc Ninh.

Hình ảnh: Phở Gan Cháy

Bánh Khúc Làng Diềm

Làng Diềm ở Bắc Ninh nổi tiếng với món bánh khúc dân dã, thấm đượm tình quê. Bánh khúc làm từ rau khúc và bột gạo tẻ, có màu xanh đặc trưng. Bánh khúc Làng Diềm có hương vị đặc biệt, đậm đà và không thể quên.

Hình ảnh: Bánh Khúc Làng Diềm

Thịt Chuột Đình Bảng

Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh nổi tiếng với món thịt chuột. Món ăn này có hình dáng đẹp, chất lượng thịt ngon và được coi là đặc sản. Món thịt chuột chuẩn bị kỹ càng và chế biến thành nhiều món ăn độc đáo.

Hình ảnh: Thịt Chuột Đình Bảng

Gà Hồ

Gà Hồ là giống gà quý có hình dáng đẹp và chất lượng thịt ngon. Gà Hồ có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sắc như gà nướng, gà hấp, gà quay và gà ác hầm. Đây là một món ăn đặc trưng của Bắc Ninh.

Hình ảnh: Gà Hồ

Chim Trời

Chim Trời là một đặc sản của Bắc Ninh. Món ăn này có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như chim nướng, chim hấp, chim quay, xôi chim, vịt trời hầm sả và tiêu xanh, gà ác hầm thuốc bắc... Chim Trời có hương vị thơm ngon, độc đáo.

Hình ảnh: Chim Trời

Trên đây là danh sách những đặc sản và món ngon nổi tiếng của Bắc Ninh. Hãy thưởng thức và khám phá những hương vị đặc trưng của vùng quê này khi ghé thăm Bắc Ninh.

1