Xem thêm

15 Viên Uống và Thuốc Sắt Cho Người Thiếu Máu: Loại Nào Tốt Nhất?

Thiếu sắt là một nguyên nhân chính gây thiếu máu, mệt mỏi và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Chính vì thế việc sử dụng thuốc sắt bổ máu là điều rất cần thiết. Hiện...

Thiếu sắt là một nguyên nhân chính gây thiếu máu, mệt mỏi và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Chính vì thế việc sử dụng thuốc sắt bổ máu là điều rất cần thiết. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc sắt cho người thiếu máu và việc lựa chọn sản phẩm phù hợp khá khó khăn. Dưới đây, Nutrihome sẽ gợi ý 15 loại thuốc bổ sung sắt cho người thiếu máu được người dùng đánh giá cao nhất hiện nay!

Người Thiếu Máu Uống Viên Sắt Có Tác Dụng Gì?

Sắt là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất hemoglobin. Thiếu máu do thiếu sắt là trình trạng máu trong cơ thể không đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để cung cấp oxy cho cơ thể. Đây là một loại thiếu máu phổ biến và tương đối nguy hại với sức khỏe.

Việc uống viên sắt bổ máu cho người mắc phải tình trạng này cực kỳ quan trọng và chúng sẽ đem đến những tác dụng như:

  • Đối với người trưởng thành: Các viên sắt cho người thiếu máu giúp chúng ta cải thiện chứng thiếu máu, giảm bớt các cơn chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi,...và các triệu chứng thiếu máu khác. Đặc biệt là các chị em bị mất máu nhiều trong kỳ kinh nguyệt thì rất nên cân nhắc đến việc bổ sung sắt.
  • Đối với mẹ bầu & thai nhi: Khi mang thai, cơ thể phụ nữ cần sản xuất thêm từ 25 - 30% thể tích máu (tương đương thêm từ 1 - 3 lít máu) để nuôi dưỡng thai nhi. Việc bổ sung đủ sắt giúp quá trình tái tạo máu hiệu quả, đảm bảo lượng máu cần thiết để duy trì sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bào thai. Với thai nhi, sắt còn đảm bảo quá trình hình thành các cơ quan, đặc biệt là não bộ của bé diễn ra thuận lợi.
  • Đối với trẻ em: Khoa học đã chứng minh rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần Sắt để phát triển trí não khỏe mạnh. Thiếu sắt trong những năm đang phát triển có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất, quá trình myelin hóa, dẫn truyền thần kinh cũng như hồ sơ gen và protein của trẻ, khiến trẻ bị suy nhược, thấp còi, chậm lớn, học hành sa sút, mất tập trung.

Người Thiếu Máu Cần Uống Bao Nhiêu Sắt?

Chúng ta đều biết rằng thiếu máu do thiếu sắt thì cần được bổ sung sắt thông qua các biện pháp khác nhau. Tuy nhiên cụ thể thì mỗi người thiếu máu sẽ cần uống một liều sắt mỗi ngày khác nhau:

1. Đối với trẻ em bị thiếu máu

Tùy vào độ tuổi, giới tính, lịch sử bệnh lý và mức độ thiếu máu do thiếu sắt của bé mà bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị thiếu máu với liều lượng bổ sung sắt thích hợp.

Hiểu đơn giản, liều bổ sung sắt ở trẻ bị thiếu máu là KHÔNG giống nhau ở mỗi trẻ. Do đó, nếu phát hiện trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào bị thiếu sắt, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp ngay bác sĩ đa khoa gần nhất để được lên phác đồ bổ sung sắt với liều lượng chính xác, an toàn và hiệu quả nhất.

2. Đối với người thiếu máu trên 18 tuổi

Đối với người trưởng thành bị thiếu máu do thiếu sắt ở mức độ nặng, theo Thư viện Y khoa Hoa Kỳ, một cách tiếp cận chung thường là kê đơn một liều bổ sung sắt cho người thiếu máu với liều lượng 150 - 200 mg sắt nguyên tố hàng ngày - tương đương với liều dùng 3 viên thuốc Sắt Sulfat (325mg) / ngày hoặc 5 viên thuốc Sắt Gluconate (300mg) / ngày hoặc 6 viên thuốc Sắt Fumarat (100mg) / ngày.

Nếu một bệnh nhân nhanh chóng bị táo bón hoặc buồn nôn sau khi dùng liều 150 - 200mg sắt nguyên tố hàng ngày, thì buộc phải kê đơn giảm liều.

3. Đối với mẹ bầu và phụ nữ trưởng thành thiếu máu

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra, khi phát hiện bị thiếu máu, phụ nữ trưởng thành và mẹ bầu cần nên bổ sung 60-120 mg sắt dưới d

1