Xem thêm

Những lưu ý quan trọng về ăn trứng ngỗng

Trứng ngỗng và giá trị dinh dưỡng Trứng ngỗng nhiều người thường cho rằng có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt tốt cho bà bầu, giúp phát triển trí thông minh cho thai...

Trứng ngỗng và giá trị dinh dưỡng

Trứng ngỗng nhiều người thường cho rằng có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt tốt cho bà bầu, giúp phát triển trí thông minh cho thai nhi. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rõ về giá trị dinh dưỡng của món ăn này và những người nào không nên ăn trứng ngỗng.

Giá trị dinh dưỡng của trứng ngỗng

Trứng ngỗng chứa khoảng 13,5% chất protein, 13,2% lipid, 0,33mg% vitamin A, 0,10mg% vitamin B1, 0,30mg% vitamin B2, 0,1mg% vitamin PP... So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn nhưng lại có lượng lipid cao hơn. Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng cũng chỉ bằng một nửa so với trứng gà. Ngoài ra, trứng ngỗng còn chứa nhiều cholesterol và lipid.

Trứng ngỗng Trứng ngỗng có giá trị dinh dưỡng cao

Ăn trứng ngỗng và những người không nên

Ăn trứng ngỗng không tốt cho bà bầu như lời đồn

Theo bác sĩ Lê Thị Thu Hương, chuyên gia từ khoa sản phụ của Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, trứng ngỗng chỉ hiếm chứ không quý và không có giá trị dinh dưỡng cao như trứng gà. Ngoài ra, trứng ngỗng chứa nhiều cholesterol và lipid, đây là những chất không có lợi cho sức khoẻ phụ nữ mang thai. Sự lạm dụng những thực phẩm giàu lipid và cholesterol như trứng ngỗng có thể dẫn đến béo phì và tăng mức cholesterol máu, gây hại cho sức khỏe. Đồng thời, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng việc ăn trứng ngỗng khi mang thai sẽ giúp con thông minh hoặc tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Trên thực tế, để con khỏe mạnh và phát triển trí thông minh tối đa, mẹ cần có chế độ ăn uống đa dạng và đủ chất, trong đó trứng gà được coi là lựa chọn tốt nhất. Vì vậy, chỉ nên ăn trứng ngỗng khi thực sự thích mà không nên dựa trên những tin đồn không chính xác.

Những người bị bệnh tim mạch, mỡ máu, huyết áp cao nên hạn chế ăn trứng ngỗng

Theo đông y, trứng ngỗng có vị ngọt, tính hơi ấm, có tác dụng tăng cường chức năng tiêu hóa và hạn chế bệnh thận và viêm gan. Tuy nhiên, do chứa nhiều chất béo (lipid), những người bị bệnh tim mạch, mỡ máu và huyết áp cao nên hạn chế ăn trứng ngỗng.

Nhớ rằng sức khỏe là yếu tố quan trọng nhất. Việc cân nhắc và tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng và y tế là cần thiết trước khi quyết định có ăn trứng ngỗng hay không.

1