Ẩm thực

Tuyệt tác cá nục cuốn rau muống

Mai Kiều Liên

Dân miền Trung có một thói quen thú vị là cuốn bánh tráng. Họ có thể cuốn mọi thứ vào bánh tráng. Từ thịt, cá, rau củ, đậu hũ, đến nấm - tất cả đều...

Dân miền Trung có một thói quen thú vị là cuốn bánh tráng. Họ có thể cuốn mọi thứ vào bánh tráng. Từ thịt, cá, rau củ, đậu hũ, đến nấm - tất cả đều có thể cuốn với rau và bánh tráng. Nhưng món cuốn cá hấp dẫn nhất chính là bánh tráng cuốn cá nục với rau muống.

Bánh tráng cuốn cá nục và rau muống

Cá nục là một loại cá biển được đánh bắt phổ biến ở ven biển miền Trung. Đây là loài cá rất lành mạnh, có giá cả phải chăng và giàu dinh dưỡng với các nhóm protein, canxi, sắt, kali, omega-3, vitamin và các chất có lợi cho hệ thần kinh và tiêu hóa. Đặc biệt, chất béo trong cá nục là các chất béo không bão hòa giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tích tụ mỡ trong cơ thể và có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Không chỉ giúp giảm cân, ăn cá nục một cách hợp lý còn mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể như phòng chống bệnh tiểu đường, cân bằng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư và tốt cho hệ xương khớp.

Người ta thường sử dụng nhiều loại rau sống để cuốn cá nục, nhưng rau muống vẫn là loại rau tuyệt vời nhất. Rau muống là một loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Rau muống có nhiều canxi, photpho, sắt, kẽm và các vitamin C, B1, B2... Đặc biệt, iốt và kẽm trong rau sống có tác dụng tốt cho máu và hệ tiêu hóa. Rau muống giữ thận khỏe mạnh, giàu vitamin A và B tốt cho mắt, da và tóc. Các chất dinh dưỡng có trong rau muống còn được các chuyên gia dinh dưỡng cho biết giúp tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa xơ cứng tĩnh mạch máu...

Để cuốn bánh tráng cá nục và rau muống, hãy chọn cá nục chuối hoặc cá nục bông vừa phải - không quá to và không quá nhỏ. Chọn cá tươi rói, mắt trong, mang nhớt, da trơn bóng sẽ cho món ăn ngon nhất.

Cá nục sau khi được làm sạch mang và ruột nên được ướp trong nước mắm, tiêu và hành tím trong khoảng 10 phút. Trong lúc ướp, chúng ta có thể phi một chút dầu nóng với hành tỏi băm để tạo thêm hương vị thơm ngon. Sau đó, hãy thêm nửa chén nước sôi vào để tạo lửa nhẹ. Gia vị khi kho cá bao gồm muối, đường, nước mắm và một số trái ớt tươi. Khi hỗn hợp gia vị sôi nhẹ, bạn hãy cho phần cá đã ướp vào nồi. Chú ý rằng bạn phải đổ bỏ phần nước đã ướp cá để cá kho không bị tanh. Khi nồi cá nục kho sôi nhẹ, hãy thêm một ít mắm (dứa) và kho thêm 5 phút để cá chín mềm và thơm ngọt hơn.

Nhiều người thích hấp cá nục, nhưng dân miền Trung thường chọn cách kho cá nhanh với một chút gia vị, nước và thơm để có nước sốt kèm.

Rau muống thì chọn rau muống nước tươi non, nên bỏ đi một số lá và giữ lại cọng và đọt non để cuốn bánh tráng cho giòn. Rau muống ăn sống nên được ngâm qua nước muối và rửa sạch nhiều lần rồi để ráo nước.

Khi bạn thưởng thức, chỉ cần gắp phần cá nục kho ra đĩa, sau đó pha một chén mắm ớt tỏi sệt. Khi ăn, bạn có thể múc riêng mắm ra chén và thêm chút nước kho cá nục để tạo nước chấm vừa vị và thơm ngon. Bạn cũng có thể thêm một chút chanh đường vào tùy khẩu vị.

Bánh tráng cuốn cá nục tươi thơm và rau muống xanh giòn, khi chấm vào nước chấm vừa vị, bạn có thể cắn ngập răng. Mùi thơm béo của cá nục, vị giòn của rau muống tươi và hương vị đậm đà của nước chấm ớt tỏi... thật khó cưỡng. Một lần thưởng thức món bánh tráng cuốn cá nục và rau muống của miền Trung, bạn sẽ không thể nào quên được!

Cuốn bánh tráng cá nục cuốn rau muống

1