Ẩm thực

Top 7 món ngon từ cốm Hà Nội mà nhất định bạn không thể bỏ qua

Mai Kiều Liên

Cốm là gì? Cốm là món ăn đặc biệt từ miền Bắc, đặc biệt là ở Hà Nội. Ngày nay, cốm đã được phổ biến khắp quốc gia, mỗi vùng có hương vị riêng và...

Cốm là gì?

Cốm là món ăn đặc biệt từ miền Bắc, đặc biệt là ở Hà Nội. Ngày nay, cốm đã được phổ biến khắp quốc gia, mỗi vùng có hương vị riêng và cách chế biến khác nhau.

Cốm Hà Nội - quà tặng từ trời

Nhiều người đã hỏi cốm là gì và tại sao lại được gọi là cốm? Cốm là món ăn được làm từ lúa non. Qua quá trình chế biến kỹ lưỡng và công phu của những người nông dân, chúng ta mới có thể được thưởng thức những hạt cốm ngọt, bùi mà chúng ta thường hay ăn. Những hạt cốm xanh tươi được bọc bên trong lá sen thêm vào hương vị thơm ngon của món quà trời ban này.

Mùa cốm Hà Nội bắt đầu vào tháng 8 và kéo dài đến 4-5 tháng, đủ để mọi người có thể thưởng thức các món ngon từ cốm như xôi cốm, cốm dẻo, bánh cốm...

Các món ngon từ cốm

Khi nhắc đến cốm, nhiều người vẫn còn xa lạ và thường hỏi cốm Hà Nội ăn như thế nào? Hay cốm Hà Nội làm những món gì ngon? Đây là thắc mắc mà rất nhiều người quan tâm. Hãy theo dõi ngay 7 món ngon được làm từ cốm Hà Nội để tìm hiểu nhé.

Bánh cốm

Bánh cốm là món không thể thiếu trong lễ ăn hỏi, nhà trai thường đặt bánh cốm để đem đến nhà gái trong dịp này. Bánh cốm được nhâm nhi trong đêm trăng rằm, mang hương vị thơm ngon, ngọt bùi, bên cạnh một tách trà.

Bánh cốm - món ăn quen thuộc của miền Bắc

Với vỏ xanh nhẹ, mềm mịn, mang hương thơm tự nhiên của cốm. Nhân đậu xanh bùi bùi bên trong tạo thêm hương vị cho bánh cốm này. Nếu bạn chưa thưởng thức món ngọt này, hãy mua và thử ngay, chắc chắn bạn sẽ không hối hận.

Chả cốm

Chả cốm có vỏ se, bên trong là lớp cốm tươi ngon kết hợp với giò sống. Món chả cốm này được chiên vàng giòn bên ngoài, mềm và mọng nước bên trong, tạo nên hương vị tuyệt vời.

Chả cốm - món không thể thiếu trong bún đậu mắm tôm

Trong bữa cơm gia đình, có đĩa chả cốm thơm ngào ngạt, ngọt ngào cùng những câu chuyện vui buồn của cuộc sống sẽ mang lại sự gắn kết, giúp gia đình thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xôi cốm

Xôi cốm được gọi là món ăn ngon nhất, hấp dẫn nhất từ cốm. Hạt cốm non xanh mơn mởn kết hợp với hương thơm và màu xanh từ lá dứa tạo ra hạt xôi mềm dẻo. Không thể thiếu trong xôi cốm là hạt sen thơm bùi và dừa non. Tất cả những nguyên liệu này được trộn đều tạo nên món xôi cốm - đỉnh cao của ẩm thực Việt, khó có thể quên vị ngon mà món ăn này mang lại.

Xôi cốm - món đặc trưng của mùa thu Hà Nội

Xôi cốm rất phù hợp cho các bữa cơm cúng hay thắp hương rằm, mùng 1. Sau đó, gia đình có thể thưởng thức món ăn này cùng nhau, nhâm nhi cùng tách trà bên những người thân yêu trong tiết trời se lạnh của mùa thu.

Cốm xào

Cốm xào dừa là một món ngon độc đáo từ cốm Hà Nội, được nhiều thực khách trong và ngoài nước yêu thích. Đặc biệt trong dịp Trung thu, mọi người đều muốn có đĩa cốm xào để thưởng thức cùng gia đình.

Cốm xào - hương vị thơm ngon của cốm Hà Nội

Hạt cốm đồ dẻo kết hợp với hương thơm và độ ngọt của dừa non mang đến hương vị ngon, béo ngậy cho món ăn này. Nếu ăn cốm xào kèm với trà xanh vị đắng nhẹ, bạn sẽ thưởng thức được hương vị man mát ngọt ngào trong cổ họng.

Chè cốm dẻo

Chè là món ăn truyền thống của Việt Nam, thường kết hợp nhiều hương vị. Tuy nhiên, không nhiều người biết đến chè cốm - món quà ngon ngọt này.

Hạt cốm nón thơm kết hợp với dừa tạo nên hương vị bùi, cuốn hút. Màu xanh tươi của cốm kết hợp với màu trắng từ dừa tạo nên món ăn đẹp mắt, độc đáo hơn.

Chè cốm dẻo - món ăn truyền thống của người Việt

Vào những ngày thu se lạnh, một bát chè cốm ấm nóng để thưởng thức cùng người thân yêu, thoải mái chia sẻ những câu chuyện cuộc sống sẽ mang lại niềm vui, ấm áp không thể tìm thấy ở đâu khác.

Cốm dẹp trộn dừa dẻo

Cốm dẹp dẻo thơm phảng phất hương cốm kết hợp với sợi dừa ngọt, tạo nên một món ăn hấp dẫn để thưởng thức cùng gia đình.

Cốm dẹp trộn dừa dẻo - đơn giản và đặc biệt của thu Hà Nội

Nhiều người xa quê hoặc du khách nước ngoài đã bị mê mẩn và mãi nhớ hương vị ngọt ngào của cốm dẹp trộn dừa này. Món ăn thể hiện nét đẹp đơn giản, mộc mạc của Hà Nội.

Chuối tiêu chấm cốm

Là người Hà Nội hay người Việt Nam nói chung, bạn nên ít nhất một lần thử món chuối tiêu chấm cốm. Khi mùa cốm đến, chuối tiêu chín, sự kết hợp của hai hương vị này tạo nên đặc sản của Hà Nội. Khi ăn, hãy thưởng thức từng miếng chuối chấm vào cốm, nhai chậm để tận hưởng mọi hương vị tinh túy từ món ăn này.

Chuối tiêu chấm cốm - đặc sản của món cốm Hà Nội

Chuối ngọt mềm kết hợp với hương thơm dẻo từ cốm tạo nên hương vị thơm mát của Hà Nội. Cách thưởng thức cốm này mang đến những nét đẹp thanh lịch, trang nhã của người dân Việt Nam.

Cốm Hà Nội mua ở đâu?

Đến Hà Nội vào mùa thu, du khách sẽ bị choáng ngợp trước những gánh cốm được bày bán trên đường phố. Tuy nhiên, ít người biết đâu là nơi bán cốm Hà Nội ngon, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm . Dưới đây là 5 địa chỉ uy tín bạn nên tham khảo:

  • Cốm làng Vòng Bà Cận - Số 19, ngõ 85 Đường Xuân Thuỷ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Cốm làng Vòng Bà Hoản - Số 36, Ngõ 63 đường Xuân Thủy, Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Cốm Hà Nội Thu Huệ - 16 Mễ Trì Thượng, P. Mễ Trì, Q. Từ Liêm, Hà Nội
  • Cốm Khách Huyền - Ngõ 63 Trần Quốc Vượng, Trần Thái Tông, Cầu Giấy
  • Cốm Mộc Lê Gia - Số 2 ngõ 59 Mễ Trì, P. Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội

Ngoài ra, Hà Nội còn có nhiều món đặc sản mang thương hiệu riêng, bạn có thể tham khảo và mua về làm quà trong mỗi chuyến du lịch.

Đến đây ngại gì không thưởng thức cốm Hà Nội ngay? Hãy để PATO giúp bạn đặt bàn tại các nhà hàng nổi tiếng của Hà Nội. Liên hệ hotline 1900.2280 ngay!

1