Thực phẩm

Tổng hợp 3 cách nấu chè khoai môn thơm béo siêu dễ tại nhà

Mai Kiều Liên

Vào những ngày hè oi bức, chè khoai môn là một món chè thanh mát luôn được các chị em ưu tiên để chế biến cho cả gia đình thưởng thức. Làm chè khoai môn...

Vào những ngày hè oi bức, chè khoai môn là một món chè thanh mát luôn được các chị em ưu tiên để chế biến cho cả gia đình thưởng thức. Làm chè khoai môn không chỉ đơn giản mà còn rất ngon miệng. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn 3 cách làm chè khoai môn lá dứa thơm ngon, béo ngậy mà dễ dàng tại nhà.

Chè khoai môn nếp lá dứa

Công thức đầu tiên mà mình giới thiệu là chè khoai môn nếp lá dứa, một món chè thơm ngậy cực ngon. Cách nấu món chè khoai môn nếp này cũng rất đơn giản. Dưới đây là các bước thực hiện:

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Khoai môn: 200 gr
  • Lá dứa nếp: 8 lá
  • Gạo nếp: 250 gr
  • Nước cốt dừa: 350 gr
  • Đường: 200 gr
  • Muối: 1.5 thìa cà phê
  • Nước: 500 ml
  • Dụng cụ thực hiện: bát tô, nồi, rây, thớt, dao, thìa, đũa, máy xay sinh tố...

Cách nấu chè khoai môn nếp

Bước 1: Sơ chế gạo nếp và lá dứa Ngâm gạo nếp với nước cốt lá dứa

Trước tiên, bạn cần ngâm gạo nếp và xay lá dứa. Lá dứa nếp bạn rửa sạch và cắt thành những khúc ngắn, sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng với 500ml nước. Lọc hỗn hợp lá dứa qua rây hoặc vải mỏng để lấy phần nước cốt lá dứa cho ra một bát tô lớn để ngâm gạo nếp.

Gạo nếp bạn rửa sạch và ngâm trong nước sạch trong vòng 30 phút.

Bước 2: Sơ chế khoai môn Sơ chế khoai môn

Bạn gọt vỏ khoai môn, cắt thành những khối nhỏ dày khoảng 1cm. Chuẩn bị một chậu nước muối pha loãng, sau đó cho khoai môn vào ngâm trong khoảng 15 phút rồi vớt ra, rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

Tiếp theo, chuẩn bị một nồi nước để hấp khoai. Cho khoai vào nồi và đặt lên bếp hấp trong vòng 20 phút để khoai chín mềm. Ngoài cách hấp, bạn cũng có thể luộc khoai cùng với 100ml sữa tươi để khoai chín mềm và thơm ngon hơn.

Bước 3: Nấu gạo nếp Tiếp theo là ninh nhừ gạo nếp. Bạn cho gạo nếp thơm cùng nước cốt lá dứa đã ngâm vào nồi, thêm 100ml nước cốt dừa và một chút nước lọc. Đặt nồi lên bếp nấu tới khi gạo nếp chín nhừ. Khi nếp chín, bạn thêm 100g đường để chè có vị ngọt thanh vừa phải.

Để khi ăn, hạt gạo nếp được chín đều hơn, bạn có thể tán hạt gạo nếp cho nhuyễn sơ qua.

Bước 4: Tiến hành nấu chè khoai môn với nếp Khi gạo nếp đã nở đều và có độ sánh mịn, bạn cho toàn bộ phần khoai môn đã hấp chín vào nồi. Nêm thêm ¼ thìa cà phê muối để món chè có vị đậm hơn.

Dùng muỗng khuấy nhẹ một lúc để khoai và nếp lẫn đều nhau. Khi khoai và nếp được trộn đều, bạn đun thêm vài phút cho khoai thấm đường và tắt bếp.

Bước 5: Nấu nước cốt dừa Để chè khoai môn lá dứa thêm thơm béo, không thể thiếu phần nước cốt dừa. Bạn cho 250g nước cốt dừa vào nồi, thêm 3 lá dứa nếp, 1/2 thìa cà phê muối và 2 thìa cà phê đường vào nồi, nấu đến khi phần nước cốt sánh lại thì tắt bếp. Như vậy là bạn đã hoàn thành cách nấu chè khoai môn nếp lá dứa rồi đó.

Bước 6: Thưởng thức thành phẩm Thành phẩm chè khoai môn lá dứa nếp

Chỉ với các bước đơn giản, bạn đã hoàn thành cách nấu chè khoai môn lá dứa siêu ngon tại nhà. Khi ăn, bạn chỉ cần múc chè ra bát, rưới thêm nước cốt dừa béo ngậy lên trên, vậy là đã có ngay một bát chè khoai môn nếp cực ngon rồi.

Chè khoai môn nếp có độ ngọt vừa phải, hạt nếp mềm dẻo, thơm ngon không bị nát, khoai môn ngọt bùi thêm chút béo ngậy của nước cốt dừa tạo nên món chè vô cùng ngon. Nếu muốn ăn lạnh, bạn có thể bỏ thêm đá vào ăn cùng. Thưởng thức một tô chè khoai dẻo thanh mát vào những ngày hè oi bức sẽ giúp bạn cảm thấy thật tuyệt.

Chén chè có màu xanh bắt mắt của lá dứa và màu trắng sữa của nước cốt dừa. Các hạt nếp dẻo thơm nhưng không bị nát. Vị chè có độ ngọt vừa phải, kết hợp với khoai môn béo ngậy thật là không thể cưỡng lại.

Cách nấu chè khoai môn đậu xanh

Nguyên liệu nấu chè khoai môn đậu xanh

  • Khoai môn cao: 500 gr
  • Đậu xanh cà vỏ: 150 gr
  • Lá dứa nếp: 8 lá
  • Nước cốt dừa: 300 ml
  • Đường
  • Nước lọc

Hướng dẫn cách nấu chè khoai môn đậu xanh

Bước 1: Sơ chế khoai môn và đậu xanh Khoai môn gọt vỏ, cắt thành từng khối nhỏ rồi rửa sạch nhiều lần với nước. Luộc khoai môn cho chín nhừ và thêm chút đường để có vị ngọt thanh.

Lá dứa nếp cũng được rửa sạch và buộc lại thành bó để riêng.

Nấu đậu xanh chín mềm

Đậu xanh đã lột vỏ cần nhặt bỏ vỏ thừa, sạn rồi cho đậu xanh vào thau nước lạnh, để đậu ngâm khoảng 15 phút để hạt đậu nở mềm. Sau đó, vớt đậu xanh ra để ráo. Chuẩn bị một nồi nước lọc sạch, đun đậu xanh cho tới khi hạt đậu chín mềm.

Bước 2: Nấu chè khoai môn đậu xanh Thành phẩm chè khoai môn đậu xanh

Cho thêm vào nồi đậu bó lá dứa đã chuẩn bị, thêm đường cho vừa với khẩu vị. Đun đậu tới khi chín mềm nhuyễn, sau đó cho phần của khoai môn đã chín nhuyễn vào. Đợi tới khi chè khoai môn đậu xanh sôi lên một lần nữa thì tắt bếp. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong cách nấu chè khoai môn rồi.

Cách nấu chè khoai môn bột năng nước cốt dừa

Công thức thứ 3 mà mình giới thiệu là cách nấu chè khoai môn bột năng nước cốt dừa. Cách làm món chè này cũng khá dễ.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Khoai môn: 400 gr
  • Bột năng: 100 gr
  • Nước cốt dừa: 300 ml
  • Sữa tươi: 100 ml
  • Đường: Tùy khẩu vị
  • Lá dứa: 4-5 lá
  • Muối: 1/2 thìa cà phê

Cách làm chè khoai môn nước cốt dừa thơm béo

Bước 1: Sơ chế và nấu khoai môn Khoai môn gọt vỏ, cắt thành từng khối và rửa sạch. Cho khoai môn vào nồi nấu cùng 1.2 lít nước. Đun khoai môn trong khoảng 20 phút cho tới khi khoai chín mềm. Lưu ý vớt bọt khi khoai sôi lên. Bạn có thể sử dụng cách này với khoai sáp hoặc khoai sọ, đều rất ngon.

Bước 2: Nấu khoai môn với nước cốt dừa Sau 20 phút khi khoai đã nhừ, bạn cho 200g đường phèn vào nồi. Đun thêm 15 phút nữa để đường tan và khoai ngấm đường, sau đó tắt bếp. Nếu không có đường phèn, bạn có thể dùng đường trắng. Tuy nhiên, đường phèn sẽ giúp món chè có vị ngọt nhẹ và dễ chịu hơn.

Tiếp theo, bạn pha loãng bột năng với một chút nước, sau đó từ từ cho vào nồi khoai môn. Khuấy đều tay cho hỗn hợp sánh lại và sôi trở lại, sau đó tắt bếp.

Sử dụng 400ml nước cốt dừa và 2 muỗng canh đường. Nếu có dừa nạo, bạn có thể thêm 100g dừa nạo. Đun đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn, sau đó dùng muỗng để trộn đều.

Bước 3: Thưởng thức thành phẩm Thành phẩm chè khoai môn bột năng

Với cách làm chè khoai môn bột năng siêu dễ này, bạn sẽ có món chè thơm ngon. Khoai môn mềm, ngọt bùi kết hợp với hương vị béo ngậy từ nước cốt dừa tạo nên món chè vô cùng hấp dẫn.

Món chè khoai môn cốt dừa thanh mát này rất phù hợp để thưởng thức vào những ngày hè oi bức.

Trên đây là 3 cách nấu chè khoai môn siêu đơn giản tại nhà mà bạn có thể tham khảo để cả gia đình cùng thưởng thức. Chè khoai môn thanh mát và dinh dưỡng chắc chắn sẽ là món chè giải nhiệt tuyệt vời vào mỗi dịp cuối tuần.

1