Sức khỏe

Tôm kỵ với gì? 10 thực phẩm “đại kỵ” với tôm tuyệt đối không kết hợp - Yến Sành

Mai Kiều Liên

Tôm là một loại hải sản giàu dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích và có thể được chế biến thành đa dạng món ăn ngon. Tuy nhiên, bạn có biết tôm kỵ với...

Tôm là một loại hải sản giàu dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích và có thể được chế biến thành đa dạng món ăn ngon. Tuy nhiên, bạn có biết tôm kỵ với những thực phẩm nào không? Hãy cùng tìm hiểu để biết những thực phẩm không nên kết hợp với tôm nhé.

Giải đáp tôm kỵ với gì

Tôm kỵ với những thực phẩm sau đây:

Các thực phẩm từ sữa đậu nành

Thịt tôm chứa rất nhiều protein, trong khi vỏ tôm có nhiều canxi. Đậu nành cũng là một thực phẩm có nhiều protein và canxi. Khi kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau, có thể gây ra khó tiêu, tiêu chảy, đau bụng và các vấn đề khác về sức khỏe.

Đồ uống có cồn

Nhiều người thường dùng đồ uống có cồn để chế biến cùng tôm hoặc uống rượu bia khi ăn tôm. Tuy nhiên, tôm chứa purin, khi tiêu hóa sẽ tạo ra axit uric trong cơ thể. Cồn sẽ được chuyển hóa thành axit lactic và ức chế quá trình tiết axit uric. Sự tích tụ axit uric trong cơ thể có thể gây ra các bệnh như gout, huyết áp cao và nhiều vấn đề khác.

Các thực phẩm giàu vitamin C

Không nên kết hợp tôm với những thực phẩm giàu vitamin C. Tôm chứa asen, khi kết hợp với vitamin C, asen sẽ phản ứng và chuyển hóa thành asen hóa trị 3, một chất có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trái cây giàu axit tannic

Một số loại trái cây giàu axit tannic như quả hồng, quả nho, ổi,... Khi kết hợp với vỏ tôm giàu canxi, axit tannic sẽ tạo ra một hợp chất không hòa tan. Việc hấp thụ hỗn hợp này có thể gây buồn nôn, đau bụng và khó chịu. Vì vậy, bạn nên ăn trái cây giàu axit tannic ít nhất 2 tiếng trước hoặc sau khi ăn tôm.

Bí ngô/bí đỏ

Trong tôm chứa nhiều chất dinh dưỡng và protein tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tôm không nên kết hợp với bí ngô hoặc bí đỏ, vì nó có thể gây chứng viêm dạ dày ruột cấp tính ở một số người nhạy cảm.

Trà

Trà có hàm lượng axit tannic cao, khi kết hợp với canxi trong tôm sẽ tạo thành một hợp chất không thể hòa tan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người ăn.

Bầu

Theo kiến thức Đông y, kết hợp tôm và bầu sẽ gây ra đờm trong cổ. Vì bầu có tính hàn trong khi tôm có tính nóng, việc kết hợp này làm tăng độ ẩm trong cơ thể, không tốt cho người bị ho.

Thịt bò

Tôm và thịt bò không nên kết hợp với nhau. Tôm chứa nhiều magiê và canxi, trong khi thịt bò giàu phốt pho và các dưỡng chất khác. Khi hai thực phẩm này kết hợp, có thể gây phản ứng kết tủa và giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể. Nếu phản ứng này xảy ra thường xuyên, có thể gây sỏi thận và sỏi mật.

Thịt gà

Theo Đông y, tôm và thịt gà đều có tính ôn. Khi ăn chung, có thể gây ra các hiện tượng như đầy hơi, khó tiêu và ngứa ngáy.

Sữa

Tôm và sữa đều giàu canxi, việc kết hợp hai loại này có thể gây tác động xấu đến hệ tiêu hóa. Đặc biệt, khi tôm kết hợp với sữa còn có thể gây đau bụng, nôn mửa và dị ứng.

Những lưu ý khi ăn tôm

Để tận hưởng tôm một cách tốt nhất, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Khi sơ chế tôm, hãy rút chỉ tôm ra để loại bỏ kim loại nặng không tốt cho sức khỏe.
  • Hạn chế ăn đầu tôm vì nó chứa nhiều chất độc và ký sinh trùng gây hại.
  • Tránh ăn tôm sống vì ấu trùng sán có thể xâm nhập vào cơ thể.
  • Tránh ăn tôm đã chết vì nó chứa nhiều histidine, gây sưng phù, đỏ mắt và ngứa ngáy.
  • Chỉ nên ăn một lượng tôm vừa đủ, khoảng 107g/tuần cho người trưởng thành. Ăn quá nhiều tôm có thể gây rối loạn tiêu hóa và dị ứng.

Thông qua những thông tin trên, bạn đã biết được những thực phẩm không nên kết hợp với tôm. Hy vọng những hướng dẫn này sẽ giúp bạn chế biến các món ăn từ tôm ngon và an toàn nhất.

1