Sức khỏe

Tinh bột nghệ để được bao lâu? Hướng dẫn bảo quản đúng cách

Mai Kiều Liên

Sản phẩm tinh bột nghệ cũng như bất kỳ sản phẩm nào khác cũng có hạn sử dụng. Điều này đặt ra câu hỏi về thời gian tinh bột nghệ có thể được sử dụng...

Sản phẩm tinh bột nghệ cũng như bất kỳ sản phẩm nào khác cũng có hạn sử dụng. Điều này đặt ra câu hỏi về thời gian tinh bột nghệ có thể được sử dụng và cách bảo quản sản phẩm một cách đúng đắn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này cũng như cách bảo quản tinh bột nghệ.

Tinh bột nghệ để được bao lâu?

Tinh bột nghệ là sản phẩm được chiết xuất từ củ nghệ tươi thông qua quá trình xử lý và loại bỏ tạp chất, xơ nghệ. Nhiều người thường mua tinh bột nghệ số lượng lớn để dùng dần trong một khoảng thời gian nhất định nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến tình trạng tinh bột nghệ không được sử dụng hết và đã bị hỏng.

Khi mua tinh bột nghệ, người tiêu dùng cần chú ý đến thời gian tinh bột nghệ có thể để được bao lâu. Cụ thể:

  • Tinh bột nghệ sản xuất công nghiệp và đã được đóng kín có thể để được trong khoảng 20 tháng. Sau khi mở bao bì, thời gian sử dụng tinh bột nghệ được khuyến nghị trong vòng 12 tháng.
  • Tinh bột nghệ sản xuất thủ công chỉ nên để trong khoảng 1 - 2 tháng, vì chúng không có chất bảo quản và dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây nấm mốc.

Khi mua tinh bột nghệ, bạn nên mua với số lượng vừa đủ và hạn chế mua tinh bột nghệ làm thủ công. Ngoài ra, hãy lựa chọn những nơi cung cấp tinh bột nghệ uy tín như Tiệm phố núi để đảm bảo không mua phải tinh bột nghệ kém chất lượng hoặc bị pha tạp bột năng, bột gạo. Tinh bột nghệ bị pha trộn có thời hạn sử dụng ngắn hơn và không phát huy được tối đa công dụng của tinh bột nghệ.

Sử dụng tinh bột nghệ để lâu có sao không?

Việc để tinh bột nghệ trong khoảng thời gian dài có thể gây ra lo ngại và sự phân vân. Giữ tinh bột nghệ ở nơi ẩm thấp và dễ bị không khí lọt vào sau khi đã mở nắp có thể khiến tinh bột nghệ bị ẩm mốc. Việc tinh bột nghệ bị mốc có thể làm mất đi chất dinh dưỡng và có tác dụng tốt cho cơ thể. Sử dụng tinh bột nghệ để lâu cũng có thể gây ra những tác hại không mong muốn như đau bụng, bị dị ứng da mặt hoặc ngộ độc thực phẩm .

Vì vậy, khi nhận thấy tinh bột nghệ gần quá hạn sử dụng hoặc đã để lâu, tốt nhất nên bỏ đi và mua mới. Đừng vì tiếc một chút tiền mà gây hại đến sức khỏe của chúng ta.

Dấu hiệu nhận biết tinh bột nghệ đã bị hỏng

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết tinh bột nghệ đã bị hỏng:

  • Nhận biết bằng thị giác: Tinh bột nghệ nguyên chất mới thường có màu tươi sáng. Nếu bạn thấy tinh bột nghệ có nhiều lấm tấm đen hoặc màu bị ngả sang màu vàng sẫm, có thể nó đã bị mốc.
  • Nhận biết bằng khứu giác: Tinh bột nghệ thường có mùi khá gắt. Tuy nhiên, khi bị mốc, tinh bột nghệ sẽ có mùi ẩm, khó chịu và không còn mùi nghệ nguyên vị.
  • Pha tinh bột nghệ cùng nước lạnh để kiểm chứng: Nếu tinh bột nghệ tan đều thành một dung dịch màu vàng sánh, tức là tinh bột nghệ vẫn còn sử dụng được. Nếu trên bề mặt bị nổi váng, tinh bột nghệ đã bị ra dầu và không còn chứa những dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Cách bảo quản để tinh bột nghệ dùng được lâu nhất

Mua tinh bột nghệ chất lượng là điều quan trọng, tuy nhiên, cách bảo quản tinh bột nghệ cũng không kém phần quan trọng để tránh tình trạng hư hỏng và ẩm mốc. Dưới đây là một số lưu ý cần nhớ để bảo quản tinh bột nghệ tốt nhất:

  • Đựng tinh bột nghệ bên trong hũ thủy tinh có nắp đậy thay vì trong lọ nhựa hoặc kim loại. Chọn bình thủy tinh có gioăng cao su để giảm tiếp xúc với không khí.
  • Sử dụng riêng một chiếc thìa nhỏ để lấy tinh bột nghệ, không dùng thìa ướt để lấy vì có thể làm bột nghệ bị ẩm và mốc.
  • Bảo quản tinh bột nghệ trong ngăn mát tủ lạnh hoặc ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao.
  • Chỉ nên mua số lượng vừa đủ, không nên mua quá nhiều tinh bột nghệ cùng lúc. Hạn chế mua một hộp nhỏ sử dụng trong khoảng 3 - 6 tháng.

Kết luận

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về thời gian tinh bột nghệ có thể để lưu trữ cũng như cách nhận biết tinh bột nghệ đã hỏng. Thay vì sử dụng tinh bột nghệ tự làm với thời gian sử dụng ngắn, bạn có thể chọn mua tinh bột nghệ chất lượng được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Tiệm phố núi. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

1