Thực phẩm

Thực phẩm bổ sung sắt và kẽm cho bé – Lựa chọn thông minh để đảm bảo sức khỏe

Mai Kiều Liên

Tìm kiếm thực phẩm bổ sung sắt và kẽm cho bé là điều mà nhiều bà mẹ quan tâm để đảm bảo vi chất cho con yêu. Tuy có nhiều lựa chọn, nhưng không phải...

Tìm kiếm thực phẩm bổ sung sắt và kẽm cho bé là điều mà nhiều bà mẹ quan tâm để đảm bảo vi chất cho con yêu. Tuy có nhiều lựa chọn, nhưng không phải mẹ nào cũng biết cách bổ sung sao cho phù hợp. Bài viết này sẽ cung cấp một số gợi ý giúp mẹ nhanh chóng giải đáp vấn đề này.

1. Nhu cầu sắt và kẽm hàng ngày ở trẻ nhỏ

Trước khi bổ sung sắt và kẽm cho bé, mẹ cần hiểu rõ nhu cầu cơ thể đối với hai vi chất này theo từng độ tuổi phát triển của trẻ:

  • Nhu cầu sắt ở trẻ: Từ khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã cần được bổ sung sắt để đảm bảo sự phát triển từ khi chào đời. Quá trình lớn lên sau đó, trẻ cũng cần sắt để đáp ứng nhu cầu theo độ tuổi:

    • Giai đoạn trước 9 tháng tuổi: 11mg/ngày.
    • Giai đoạn 1 - 3 tuổi: 7mg/ngày.
    • Giai đoạn 5 tuổi: dưới 10mg/ngày.
    • Giai đoạn 9 - 13 tuổi: 8mg/ngày.
  • Nhu cầu kẽm ở trẻ: Khi còn nhỏ, nguồn cung cấp kẽm chính của trẻ là sữa mẹ. Vì vậy, trong giai đoạn trước 6 tháng, mẹ cần bổ sung thực phẩm giàu sắt và kẽm vào chế độ ăn của mình để cung cấp cho con.

Nhu cầu kẽm cần cho trẻ nhỏ theo độ tuổi

2. Các loại thực phẩm bổ sung sắt và kẽm cho bé mẹ không nên bỏ qua

Sắt và kẽm là hai vi chất có mặt trong nhiều loại thực phẩm. Việc cung cấp nguồn thực phẩm này là giải pháp cải thiện miễn dịch và đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Dưới đây là một số gợi ý về các loại thực phẩm giàu sắt và kẽm mà mẹ có thể lựa chọn:

2.1. Thịt đỏ

Có nhiều loại thực phẩm từ thịt đỏ mà mẹ có thể chọn, như thịt dê, thịt cừu, thịt bò, thịt lợn, v.v. Mỗi 100g thịt bò có thể cung cấp 2.7 miligam sắt (đáp ứng 15% nhu cầu cơ thể) và cũng giàu kẽm, protein và nhiều khoáng chất khác mà mẹ không nên bỏ qua khi bổ sung cho con.

2.2. Động vật có vỏ

Trong số các loại thực phẩm giàu sắt và canxi cho bé, động vật có vỏ là nhóm rất giàu khoáng chất. Các loại như cua, ngao, sò, ốc, nghêu rất giàu sắt. Ngoài ra, những thực phẩm này còn giàu vitamin C giúp tăng hấp thu sắt và kẽm, vitamin B12 tốt cho dự phòng thiếu máu ở trẻ.

2.3. Các loại đậu

Đậu nành, đậu xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan, đều là nguồn thực phẩm giàu sắt và kẽm cho bé tuyệt vời. Đậu lăng chín có 6.6mg sắt trong khoảng 198g, đậu trắng chín chứa khoảng 4mg sắt trong 80g. Các loại đậu cũng giàu kali, magie, folate, chất xơ và nhiều vitamin cần cho cơ thể của trẻ.

Một số thực phẩm chứa nhiều sắt để bổ sung cho bé

2.4. Hạt diêm mạch

Mỗi 185g diêm mạch chín chứa 2.5mg sắt. Đặc biệt, thực phẩm này không chứa gluten, phù hợp cho trẻ bị rối loạn dung nạp protein này. Diêm mạch còn giàu magie, folate, mangan, kali, canxi, chất xơ, rất tốt cho sự phát triển của bé.

2.5. Trứng

Trứng không chỉ là thực phẩm giàu sắt và kẽm, mà còn là nguồn cung cấp đa dạng khoáng chất, vitamin và protein. Mỗi quả trứng luộc chứa 1mg sắt. Mẹ có thể chế biến trứng thành nhiều món ăn khác nhau như trứng luộc, trứng rán, trứng bác, trứng kho, để thay đổi khẩu vị cho con.

2.6. Socola đen

28g socola đen chứa khoảng 3.4mg sắt. Tuy nhiên, hãy nhớ tránh cho bé ăn nhiều socola đen để tránh tình trạng thừa cân và béo phì.

2.7. Giá đỗ

128g giá đỗ chứa khoảng 5g kẽm và sắt. Ngoài ra, giá đỗ còn giàu kali, magie, photpho, canxi, vitamin B6 và C, tốt cho lưu thông máu.

2.8. Thịt lươn

100g thịt lươn chứa khoảng 1.6mg sắt, cùng với các loại vitamin A, D, canxi, protein, chất béo. Trùng hợp lươn và cà rốt để tạo ra món cháo bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe của bé.

2.9. Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn thực phẩm giàu sắt và vitamin C. Sự kết hợp của hai yếu tố này giúp sắt được hấp thu tối đa, đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Bông cải xanh còn cung cấp chất xơ, folate và vitamin K rất tốt cho sức khỏe của trẻ.

2.10. Gan động vật

100g gan bò chứa khoảng 6.5mg sắt. Gan của lợn, gà, vịt cũng giàu sắt, đồng, vitamin A, B và protein, là lựa chọn tốt cho khẩu phần ăn của con.

2.11. Tôm

100g tôm chứa 1.34g kẽm, cùng với protein và các loại khoáng chất khác. Chế biến tôm thành các món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị cho bé.

2.12. Phomai và sữa bò

Phomai và sữa bò đều là những thực phẩm giàu kẽm, sắt và canxi cho bé. Trong 100g phô mai cheddar có 28% lượng kẽm, một cốc sữa đầy đủ chất béo có 9% lượng kẽm cần cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, chúng còn giàu vitamin D, canxi, protein, rất tốt cho sức khỏe hệ xương.

Mẹ có thể tham khảo bảng dưới đây để biết hàm lượng sắt và kẽm có trong một số loại thực phẩm:

Tên thực phẩm Sắt (mg) Kẽm (mg)
13.4 13.4
Đậu trắng 6.8 --
Đậu Hà Lan 4.4 --
Thịt bò thăn 4.05 2.2
Gan bò 4.0 --
Lòng đỏ trứng gà 3.7 3.7
Thịt gà 2.7 --
Tôm biển -- 1.11
Ghẹ -- 3.54
Đậu nành -- 3.8

3. Cách dùng thực phẩm giàu sắt và kẽm cho bé

Khi lựa chọn và dùng thực phẩm giàu sắt và kẽm cho bé, mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ bổ sung đúng hàm lượng sắt và kẽm theo độ tuổi đã được khuyến nghị để tránh tình trạng thiếu hoặc thừa vi chất.
  • Đa dạng nguồn thực phẩm và cách chế biến để trẻ vừa hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng, vừa không bị nhàm chán.
  • Lựa chọn nguồn thực phẩm sạch và tươi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của con.

Nhiều cách chế biến và đa dạng thực phẩm bổ sung sắt và kẽm cho bé sẽ giúp cơ thể trẻ hấp thu được nhiều vi chất

4. Các biện pháp khác bổ sung sắt và kẽm hiệu quả cho trẻ

Ngoài việc bổ sung thực phẩm giàu sắt và kẽm, mẹ cũng có thể áp dụng các biện pháp vào chế độ dinh dưỡng của trẻ:

  • Sữa mẹ là nguồn bổ sung sắt và kẽm tự nhiên tốt cho cơ thể trẻ. Vì vậy, trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và nếu có thể, duy trì cho đến khi trẻ được 24 tháng tuổi.
  • Bổ sung dự phòng sắt và kẽm cho bé dạng thực phẩm chức năng để tránh tình trạng trẻ bị chậm phát triển do thiếu hụt vi chất trong thời gian dài.
  • Bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin C từ trái cây, rau lá xanh để tăng cường hấp thu sắt và kẽm.
  • Tẩy giun định kỳ cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, 6 tháng/lần.

Sắt Ferrolip Baby là sản phẩm bổ sung sắt chứa sắt amin hữu cơ có khả năng hấp thu cao hơn gấp 4 lần so với sắt truyền thống. Sản phẩm không chỉ giúp cung cấp sắt cho bé mà còn giảm tác dụng phụ như nóng trong, táo bón và kích ứng tiêu hóa.

Kẽm Biolizin chứa kẽm bisglycinate có khả năng hấp thu cao gấp 43.4% so với kẽm gluconate. Sản phẩm kích thích vị giác của bé, giúp bé thèm ăn tự nhiên và cải thiện khả năng hấp thu.

Đặc biệt, khi mua sản phẩm sắt hoặc kẽm, mẹ sẽ được tham gia chương trình tích điểm đổi quà hấp dẫn cho bé. Mỗi lọ kẽm Biolizin hoặc sắt Ferrolip Baby được tích 1 điểm. Khi đủ điểm, mẹ sẽ nhận được các phần quà hấp dẫn.

  • 2 điểm: Nhận ngay 1 trong 3 phần quà: Bình nước; bộ thẻ học cho bé; bàn chải đánh răng.
  • 4 điểm: 1 lọ D3 Bioamicus.
  • 6 điểm: 1 trong các sản phẩm: Kẽm hữu cơ Biolizin; Sắt Ferrolip Baby; D3K2 Bioamicus; Chất xơ Fibradis.
1