Thực phẩm

Thực hư ăn gan động vật tốt - Liệu có đúng như lời đồn dân gian?

Mai Kiều Liên

Dân gian xưa có câu "ăn gì bổ nấy", nên nhiều người tin rằng ăn gan động vật có thể giúp tăng cường sức khỏe. Nhưng liệu quan niệm này có đúng hay không? Trong...

Dân gian xưa có câu "ăn gì bổ nấy", nên nhiều người tin rằng ăn gan động vật có thể giúp tăng cường sức khỏe. Nhưng liệu quan niệm này có đúng hay không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sự thật về vấn đề này.

1. Ăn gan động vật có tốt như lời đồn không?

Trước khi trả lời câu hỏi "ăn gan động vật có tốt không", chúng ta cần hiểu thành phần và giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Thực tế, gan là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và protein. 100g gan lợn chứa 18,9g protein, lớn nhất trong các loại gan động vật như gan gà, gan bò và gan vịt.

Ngoài ra, gan cũng chứa nhiều vitamin A, B, D và axit folic cần thiết cho cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin A trong gan cao hơn rất nhiều so với sữa, trứng, thịt và cá. 100g gan gà chứa 6.960mcg vitamin A, trong khi gan lợn có 6.000mcg và gan bò có 5.000mcg.

Gan cũng là nguồn giàu chất sắt, với gan lợn, gan bò và gan gà có tỉ lệ sắt lần lượt là 12g, 9g và 8g trong mỗi 100g.

Ngoài ra, gan cũng chứa nhiều vitamin C và selen, các chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Với những giá trị dinh dưỡng trên, chúng ta có thể trả lời câu hỏi "ăn gan động vật có tốt không".

Ảnh minh họa cho ăn gan động vật

2. Vì sao có câu "thương cho ăn tiết, giết cho ăn gan"?

Dù gan có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng câu "thương cho ăn tiết, giết cho ăn gan" có ý chỉ gan là bộ phận chịu trách nhiệm thải độc, vì vậy gan chứa nhiều chất độc.

Theo y học, điều này không sai, vì gan là cơ quan quan trọng để chuyển hóa và loại bỏ các chất độc. Nếu động vật bị ốm yếu, gan của chúng cũng sẽ kém hiệu quả, do đó gan sẽ tích tụ nhiều chất độc và vi khuẩn gây bệnh .

Ngoài ra, gan cũng là nơi tập trung rất nhiều ký sinh trùng như sán lá gan. Gan của những con động vật bị bệnh cũng chứa nhiều virus và chất độc.

Thêm vào đó, hiện nay hầu hết gia súc và gia cầm được nuôi bằng thức ăn công nghiệp, các chất này khi vào cơ thể sẽ được gan tiếp nhận và xử lý. Do đó, gan cũng chứa nhiều chất độc.

Gan cũng là thực phẩm giàu cholesterol, vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa hoặc béo phì không nên ăn gan.

Tóm lại, gan là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe khi chọn gan động vật khỏe mạnh, không bị bệnh. Tuy nhiên, người ăn gan cũng cần lưu ý để tránh mắc các vấn đề về gan hoặc rối loạn chuyển hóa.

3. Cách ăn gan động vật để đảm bảo sức khỏe

Để tránh các vấn đề liên quan đến gan khi ăn gan động vật, chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

3.1. Chọn và sơ chế gan đúng

Khi chọn gan, hãy chọn gan màu đỏ tươi, tránh gan màu vàng hoặc tím sẫm, hoặc gan có đốm trắng.

Kiểm tra bằng cách ấn vào bề mặt gan, gan tươi sẽ đàn hồi tốt và không có nốt sần. Kiểm tra mùi của gan, gan tươi sẽ không có mùi hôi và không có nước chảy ra.

Khi sơ chế gan, nên cắt mỏng và rửa sạch bằng nước lạnh. Bóp hết máu đọng bên trong gan và thấm sạch. Điều này giúp loại bỏ máu và chất độc trong gan. Đừng quên bóc lớp màng mỏng trên gan để làm sạch.

3.2. Nấu chín ăn, không ăn tái hoặc sống

Gan thường chứa nhiều ký sinh trùng như sán lá gan. Vì vậy, nếu ăn gan tái hoặc chưa chín kỹ, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Một bí quyết để có món gan ngon là sử dụng nhiều tỏi. Tỏi có khả năng sát khuẩn và giúp tiêu diệt sán lá gan và ký sinh trùng nếu có. Mùi thơm của tỏi cũng giúp che đi mùi tanh của gan, làm cho món ăn thêm thơm ngon.

3.3. Ăn với hàm lượng vừa phải và phù hợp với khẩu phần ăn

Gan tốt cho trẻ em, phụ nữ đang cho con bú, những người thiếu máu. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều. Mỗi tuần chỉ nên ăn 1 - 2 lần, với mỗi lần khoảng 50g cho người lớn và 30 - 40g cho trẻ em.

4. Khám phá 3 món ăn ngon từ gan

Để biến gan thành món ăn thơm ngon và bổ dưỡng, hãy thử làm 3 món sau:

4.1. Gan gà chiên tỏi

Chuẩn bị: 500g gan gà, 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng nước cốt chanh, ½ thìa cà phê muối, 1 muỗng tỏi băm nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Thái nhỏ gan gà và rửa sạch.
  • Làm nóng chảo, không dầu để xào gan gà trong 3 - 4 phút.
  • Khi gan gà chín, thêm dầu ăn, tỏi và nước cốt chanh vào chảo và đảo đều.
  • Nêm gia vị theo sở thích, đảo đều cho gan ngấm gia vị, chín đều và tắt bếp.

4.2. Gan lợn xào chua ngọt

Chuẩn bị: 500g gan lợn, 1 trái ớt chuông, 1/3 trái thơm, 1 trái cà chua, tỏi, bột nêm, tiêu.

Cách thực hiện:

  • Sơ chế gan lợn và thái thành miếng vừa ăn.
  • Thái ớt chuông, cà chua và thơm múi cau.
  • Làm nóng chảo, thêm dầu ăn, sau đó cho tỏi vào phi thơm. Tiếp theo, cho gan vào xào chín và sau đó cho các nguyên liệu còn lại vào chảo, đảo đều và nêm gia vị cho tới khi món ăn chín.

4.3. Gỏi gan lợn

Chuẩn bị: 500g gan lợn, lạc rang, xì dầu, sa tế, giấm ăn, hạt nêm, dưa chuột, rau thơm.

Cách thực hiện:

  • Sơ chế gan lợn và luộc chín. Sau đó thái thành miếng nhỏ.
  • Trộn sốt gồm xì dầu, sa tế, đường, hạt nêm, lạc rang nhỏ, rau thơm và dưa chuột thái mỏng. Tiếp theo, cho gan vào và trộn đều.
  • Dùng bao tay để trộn đều món ăn và chờ 15 phút cho gia vị thẩm thấu.

Tóm lại, ăn gan động vật có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta cần biết đúng khẩu phần ăn và người nào nên ăn, người nào không. Đừng để những thiếu sót trong việc tìm hiểu này ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Xem thêm:

  • Top 10 cách tăng cường chức năng gan - Bảo vệ gan ngay từ những điều đơn giản.
  • 18+ cách giải độc gan tại nhà - Đào thải độc tố, tăng cường chức năng gan.
  • Review 6 sản phẩm bổ gan Nhật - Được nhiều người tin dùng.
1