Sức khỏe

Tập Luyện Khi Bụng Đói Có Giúp Giảm Cân?

Mai Kiều Liên

Đây có lẽ là một trong những câu hỏi dai dẳng và khó trả lời nhất đối với tất cả những người đã và đang theo đuổi chế độ tập thể dục với mong muốn...

Đây có lẽ là một trong những câu hỏi dai dẳng và khó trả lời nhất đối với tất cả những người đã và đang theo đuổi chế độ tập thể dục với mong muốn duy trì sức khỏe tốt.

Bạn có từng nghe về việc giảm béo bằng cách nhịn ăn khi tập không? Đi tập mà không cần ăn, đặc biệt là Cardio (gọi là fasted cardio) là một chủ đề khá nóng và đến nay vẫn còn gây tranh cãi khá nhiều.

Giống như tất cả các xu hướng giảm cân khác, giảm cân bằng cách nhịn ăn cũng được nhiều người tin tưởng và không ít người nghi ngờ. Một số người khẳng định chắc nịt đây là cách giảm béo hiệu quả và nhanh chóng nhất, còn những người khác thì coi đây là một cách giảm cân hành xác, không khoa học.

Chất Béo Được Đốt Cháy Thế Nào?

Chúng ta chỉ đi khái quát quá trình này như sau:

Đầu tiên, chất béo cần được lưu trữ trong mô mỡ, và các mô mỡ này nằm rải rác khắp cơ thể.

Để đốt cháy chất béo, chất béo cần được giải phóng khỏi mô mỡ thông qua quá trình lipolysis. Sau đó, chất béo sẽ được chuyển về cơ bắp để oxy hóa thành năng lượng. Để oxy hóa chất béo, cơ thể cần oxy.

Bạn cần lưu ý rằng việc đốt cháy mỡ không chỉ phụ thuộc vào quá trình phân giải mỡ, mà còn phụ thuộc vào lượng oxy có sẵn. Lượng oxy càng nhiều, mỡ sẽ được đốt cháy nhiều.

Ý Kiến Của Các Chuyên Gia Về Việc Giảm Cân Bằng Cách Nhịn Ăn Trước Khi Tập

1. Hãy Thử Nếu: Bạn Thấy Nhịn Ăn Khi Đi Tập Có Thể Giúp Đốt Cháy Nhiều Chất Béo Hơn

Chạy bộ hoặc đạp xe trước khi ăn là một cách làm phổ biến để giảm cân vì khả năng đốt cháy chất béo sẽ tăng lên thêm, nhưng tại sao lại vậy?

"Khi bạn tập luyện lúc đói, cơ thể không tìm thấy nguồn năng lượng bổ sung nào cho nên nó phải tìm cách chuyển năng lượng từ nơi khác về sử dụng và Glycogen được lưu trữ cũng như là chất béo chính là 2 nguồn chính," chuyên gia dinh dưỡng Emmie Satrazemis giải thích.

Glycogen thường rất thấp vào buổi sáng, do đó khi bạn tập mà không ăn gì thì cơ thể sẽ bắt buộc phải sử dụng năng lượng từ chất béo. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi mức glycogen cạn kiệt hoàn toàn, việc này sẽ gây hại đặc biệt đối với cơ bắp.

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy tập luyện sau khi không ăn gì trong 8-12 tiếng có thể đốt cháy chất béo cao hơn 20%. Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt đáng kể.

2. Hãy Bỏ Qua: Nếu Bạn Muốn Tăng Cơ Bắp

"Có sự khác biệt giữa có thêm cơ bắp và bảo toàn lượng cơ bắp sẵn có. Khi bạn ăn đủ protein và tập luyện, khối lượng cơ bắp sẽ được bảo vệ rất tốt, ngay cả khi việc ăn không đủ lượng calo yêu cầu," tiến sĩ Satrazemis cho biết.

Điều này xảy ra vì khi cơ thể bạn cần năng lượng, các amino axit không được sử dụng như chất béo và carbohydrate. Tuy nhiên, việc cung cấp năng lượng có giới hạn, và nếu bạn tập quá sức và quá lâu trong khi đói, cơ bắp sẽ bị phá hủy để cung cấp năng lượng.

Sau khi tập luyện, bạn cần bổ sung ngay carbohydrate và protein để giúp cơ thể sửa chữa những cơ bắp bị tổn thương.

3. Hãy Thử Nếu: Bạn Cảm Thấy Thích Cảm Giác Khi Nhịn Ăn Lúc Tập

Lý do này có vẻ không có cơ sở khoa học, tuy nhiên có những điều khoa học không thể giải thích được. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi nhịn ăn trong quá trình tập, thì không có vấn đề gì cả. Mỗi người có sở thích riêng và bạn có thể làm theo sở thích của mình.

4. Hãy Bỏ Qua: Nếu Bạn Đang Chuẩn Bị Có Buổi Tập Nặng, Có Thể Đốt Nhiều Calo

"Nếu bạn đang dự định có một buổi tập hoặc một buổi thi đấu trong thời gian dài với cường độ cao, thì nên ăn trước khi bắt đầu," huấn luyện viên David Chesworth giải thích.

Ông cho biết rằng glucose là dạng năng lượng tốt nhất cho các hoạt động cần sự tốc độ và bứt phá. Khi bạn nhịn ăn, cơ thể không có đủ năng lượng để hoàn thành các hoạt động như vậy, điều này sẽ làm hạn chế khả năng tập luyện của bạn.

5. Hãy Thử Nếu: Thấy Nó Giúp Ích Cho Tình Trạng Căng Thẳng GI

Một số người sau khi ăn một bữa lớn hoặc ăn trước khi tập 2 giờ thường gặp hiện tượng mệt mỏi, đặc biệt là vào buổi sáng khi ăn các loại thức ăn có chứa chất béo và chất xơ cao.

Nếu bạn có thể ăn sáng với một bữa lớn hoặc ăn trước khi tập 2 giờ, thì bạn có thể ăn trước khi đi tập. Nếu không, bạn có thể nhịn ăn trước khi tập.

6. Hãy Bỏ Qua: Nếu Bạn Có Vấn Đề Về Sức Khỏe

Giảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập chỉ áp dụng cho những người khỏe mạnh. Nếu sức khỏe của bạn không tốt hoặc bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, thì đây không phải là lựa chọn dành cho bạn.

Nếu cố gắng nhịn ăn khi đi tập, tình trạng của bạn có thể trở nên xấu đi.

Nếu Bạn Quyết Định Giảm Cân Bằng Cách Nhịn Ăn Khi Đi Tập

Nếu bạn quyết định giảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập, hãy nhớ:

  • Không tập quá 60 phút trong tình trạng đói.
  • Chỉ tập ở cường độ trung bình đến thấp.
  • Hãy nhớ uống đủ nước.
  • Lắng nghe cơ thể để biết cách điều chỉnh phù hợp.

Lời Kết

Bây giờ bạn đã hiểu về nguyên lý đốt mỡ và lợi hại khi áp dụng hình thức này. Nhìn chung, việc giảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập không phải là lựa chọn phù hợp với mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử nghiệm, hãy lắng nghe cơ thể và tìm hiểu xem phương pháp này phù hợp với bạn hay không. Nếu phù hợp, không có gì để bàn cãi, còn nếu không, hãy ăn trước khi tập. Chỉ cần lắng nghe cơ thể của bạn là đủ.

1