Sức khỏe

Tam Thất Nam: Cây thảo có công dụng đa năng

Mai Kiều Liên

Tam Thất Nam, còn được biết đến với các tên gọi như Tam thất gừng, Khương tam thất, Cẩm địa la, Thiền liền tròn, Ngải máu, Ngải năm ông, là một loại cây thảo không...

Tam Thất Nam, còn được biết đến với các tên gọi như Tam thất gừng, Khương tam thất, Cẩm địa la, Thiền liền tròn, Ngải máu, Ngải năm ông, là một loại cây thảo không có thân cao từ 10 đến 20 cm. Nó là một cây có nhiều ích lợi và được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau.

Mô tả cây Tam Thất Nam

Tam Thất Nam có những đặc điểm riêng biệt. Thân rễ của cây to, nạc, nằm ngang và chứa nhiều chất dự trữ. Thân dày được bao bởi những vết của lá đã rụng, và thường phân nhánh mang nhiều củ nhỏ thành chuỗi. Lá của cây mọc cách nhau từ 3 - 5 cái và thường hướng lên trên. Cây có cụm hoa dạng bầu màu trắng, hồng vàng. Mùa hoa của Tam Thất Nam là từ tháng 4 đến tháng 5.

Phân bố, thu hoạch và chế biến

Tam Thất Nam phân bố chủ yếu ở Trung Quốc, Lào và Việt Nam. Ở Việt Nam, cây thường mọc hoang ở Tây Nguyên và được trồng rải rác trong nhân dân ở các tỉnh thuộc đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Nó có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện trồng xen ở vườn gia đình hoặc vườn thuốc nam của các trạm y tế xã. Củ của cây Tam Thất Nam có thể thu hoạch dần dần.

Tác dụng của Tam Thất Nam

Cây Tam Thất Nam có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Các bài thuốc từ Tam Thất Nam được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh như chấn thương, phong thấp, đau nhức xương, thổ huyết, chảy máu cam, kinh nguyệt không đều, ăn kém tiêu và nôn trớ.

Liều lượng và cách dùng Tam Thất Nam

Tam Thất Nam có thể được sử dụng theo kinh nghiệm dân gian. Liều dùng tối đa mỗi ngày là 12g đối với thuốc sắc và 6 - 10g đối với thuốc bột.

Lưu ý khi sử dụng Tam Thất Nam

Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng Tam Thất Nam. Ngoài ra, cần phân biệt củ của Tam Thất Nam và Tam Thất Bắc, vì hai loại cây này có tác dụng khác nhau. Bảo quản Tam Thất Nam ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh mối mọt và ẩm mốc.

Nếu bạn quan tâm đến dược liệu tự nhiên như Tam Thất Nam, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng vị thuốc hiệu quả và tránh những tác dụng không mong muốn.

Hình ảnh cây Tam Thất Nam

Mong rằng thông tin về Tam Thất Nam đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cây thảo này và sử dụng nó một cách hiệu quả cho sức khỏe của bạn.

1