Sức khỏe

Tại sao cần kiêng cữ sau sinh?

Mai Kiều Liên

Hiện nay, xã hội đang phát triển mạnh mẽ và nhiều quan điểm truyền thống về sau sinh đã bị các nhà khoa học bác bỏ. Tuy nhiên, có những quan điểm quan trọng về...

Hiện nay, xã hội đang phát triển mạnh mẽ và nhiều quan điểm truyền thống về sau sinh đã bị các nhà khoa học bác bỏ. Tuy nhiên, có những quan điểm quan trọng về lợi ích và tầm quan trọng của việc kiêng cữ sau sinh đã được chứng minh tính hiệu quả.

Tầm quan trọng của kiêng cữ

Một số chuyên gia cho rằng, việc kiêng cữ sau sinh một cách đúng đắn và không quá "cực đoan" có thể mang lại nhiều giá trị về sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vậy tại sao lại cần ở cữ trong khoảng 3 tháng 10 ngày? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Phòng ngừa hậu sản

Sau quá trình vượt cạn, cơ thể phụ nữ trở nên yếu đuối và sức khỏe dễ bị suy giảm. Nếu không kiêng cữ sau sinh, nguy cơ mắc các bệnh hậu sản và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng sẽ tăng lên đáng kể.

Đúng như câu ca dao "phụ nữ sau sinh yếu như con cua lột", việc ở cữ sau sinh giúp cơ thể phục hồi và tăng cường sức khỏe. Mẹ sau sinh nên hạn chế vận động nặng, tắm 3 - 5 lần một tuần và chú ý đến chế độ ăn uống.

Bảo vệ sức khỏe của bé

Quan niệm ở cữ 3 tháng 10 ngày chỉ có lợi cho mẹ mà không ảnh hưởng gì đến bé là sai lầm. Sau sinh, sức đề kháng và hệ miễn dịch của bé rất yếu, dễ bị vi khuẩn và virus từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

Do đó, trong giai đoạn ở cữ, mẹ nên hạn chế việc ra đường không cần thiết và tạo điều kiện cho tình mẫu tử phát triển tốt nhất.

Thời gian phục hồi và chăm sóc mẹ sau sinh

Trong 2 tuần đầu sau sinh, mẹ cần thiết lập kế hoạch cho bé uống sữa một cách điều độ. Mẹ nên cung cấp đủ nước và có chế độ ăn uống hợp lý để hỗ trợ sức khỏe và phục hồi cơ thể sau sinh.

Ngoài ra, mẹ cần nhớ tắm thường xuyên và vệ sinh đúng cách để tránh nhiễm trùng âm đạo. Chăm sóc sau sinh cũng bao gồm việc nghỉ ngơi đúng mức, đi lại nhẹ nhàng và theo dõi sức khỏe của mẹ sau sinh.

Chú ý sau sinh

Việc kiêng cữ sau sinh trong khoảng 3 tháng 10 ngày có thể giúp mẹ phục hồi sức khỏe tốt hơn. Ở những đất nước tiên tiến như Hoa Kỳ, phụ nữ được hẹn gặp bác sĩ sau 6 tuần kể từ lúc sinh con. Đến sáu tuần, các mẹ bầu đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực.

Ở các nước phát triển khác như Vương quốc Anh, việc nữ hộ sinh hoặc y tá đến thăm nhà sau một tuần sau sinh được coi là bình thường.

Tuy nhiên, tại phương Đông, việc chú ý sức khỏe và chăm sóc mẹ sau sinh dường như ít được quan tâm. Gia đình có thể giúp đỡ chị em trong việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe sau sinh, ghi nhật ký và liên hệ với bác sĩ nếu có vấn đề bất thường.

Tóm lại, ở cữ trong khoảng 3 tháng 10 ngày có thể giúp mẹ và bé có một quá trình phục hồi và phát triển tốt sau sinh. Quan tâm và chăm sóc sau sinh là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và tăng cường mối quan hệ tình mẫu tử.

Xem thêm:

  • Cách chữa tắc tia sữa cho mẹ mới sinh.
  • Chăm sóc mẹ sau sinh cần chú ý điều gì?
1