Sức khỏe

Tác dụng của lá vôi với bà bầu: 6 lợi ích tuyệt vời

Mai Kiều Liên

Lá vối, một loại cây thảo dược mọc ở vùng nhiệt đới, không chỉ được sử dụng trong chế biến thuốc mà còn có thể hãm trà và uống hàng ngày. Với một loạt các...

Lá vối, một loại cây thảo dược mọc ở vùng nhiệt đới, không chỉ được sử dụng trong chế biến thuốc mà còn có thể hãm trà và uống hàng ngày. Với một loạt các thành phần có lợi, lá vối mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bà bầu. Dưới đây là 6 lợi ích của lá vối với bà bầu:

Tốt cho hệ tiêu hóa mẹ bầu

Những phụ nữ mang bầu thường gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa như chán ăn, ợ chua, hay đầy bụng. Uống nước lá vối thường xuyên có thể giảm các triệu chứng này. Vị đắng nhẹ từ nước lá vối sẽ kích thích tiết dịch trong dạ dày, tạo cảm giác thèm ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, chất tannin trong lá vối cũng giúp bảo vệ niêm mạc ruột và tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, tránh tình trạng khó tiêu.

Uống nước vối giúp lợi sữa

Phụ nữ sau sinh thường mất sức và cần có chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng để cung cấp đủ sữa cho con. Nước lá vối có thể cải thiện nguồn sữa mẹ và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Vì vậy, bà bầu nên uống nước lá vối ngay từ những ngày đầu thai kỳ để giúp cơ thể khỏe mạnh và cung cấp đủ sữa cho con khi sinh ra.

Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Lá vối tươi chứa nhiều polyphenol và hoạt chất ức chế alpha-glucosidase, có tác dụng hạn chế sự hình thành đường trong máu và giảm mỡ máu. Ngoài ra, lá vối còn ổn định lượng đường huyết và phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra ở những phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, uống nước lá vối là một cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả cho bà bầu có triệu chứng mắc bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai.

Chống ô-xy hóa cho cơ thể

Lá vối chứa chất kháng sinh có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm cho sức khỏe. Nụ vối cũng chứa chất có khả năng ngăn ngừa quá trình oxy hóa, giúp chống lại lão hóa da như rạn da và vết nhăn ở các phụ nữ sau khi sinh.

Giải độc, thanh lọc cơ thể

Vào mùa hè, việc uống nước lá vối là rất cần thiết để cung cấp lượng lớn muối khoáng và vitamin, tránh tình trạng mất nước ở bà bầu. Ngoài ra, nếu bà bầu cảm thấy nóng trong người, uống nước lá vối có thể giải nhiệt, làm mát cơ thể và đào thải độc tố ra bên ngoài.

Sát khuẩn, làm đẹp da

Việc uống nước lá vối cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, giúp da phát triển bên trong. Điều này giúp da trở nên tươi tắn, hồng hào và mịn màng cho bà bầu. Ngoài ra, một số chất trong lá vối còn giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại cho da, tránh nhiễm trùng, viêm da và nấm mốc cho cơ thể.

Ngoài những tác dụng trên, nước lá vối còn giúp giảm mỡ thừa và làm săn chắc cơ thể, hạn chế béo phì và mang lại dáng hình thon thả, xinh xắn cho phụ nữ sau khi sinh. Đây được xem là một cách làm đẹp đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả ngay tại nhà.

Lá vối chứa thành phần gì và có tác dụng gì?

Lá và nụ vối chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và tannin cần thiết cho cơ thể, mang đến mùi hương dễ chịu. Ngoài ra, lá và nụ vối còn chứa các chất kháng sinh giúp chống lại nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạch cầu, phế cầu, Salmonella, Bacillus subtilis... Vì vậy, nước lá vối không chỉ làm đẹp da mà còn có thể chữa trị các bệnh ngoài da như mẩn đỏ và mụn ghe.

Bà bầu uống nước lá vối như thế nào cho đúng cách?

Để uống nước lá vối đúng cách, bạn có thể sử dụng lá vối khô. Rửa sạch lá và đun cho đến khi sôi, sau đó uống nóng hoặc lạnh. Nước lá vối từ lá khô sẽ có màu đỏ nâu nhạt, còn nước hãm từ lá tươi có màu xanh như nước trà xanh. Khi uống, bạn sẽ cảm nhận vị đắng nhẹ, hơi ngọt và hương thơm ngai ngái. Nên uống khoảng 1 ấm nước lá vối mỗi ngày hoặc một ly nước lá vối mỗi ngày. Nhớ uống nước lá vối nấu trong ngày, không để qua đêm và không lạm dụng uống quá nhiều, để bảo vệ hệ bài tiết của cơ thể.

Nước lá vối không chỉ mang đến hương vị đặc biệt mà còn có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bà bầu. Hãy thường xuyên uống nước lá vối để tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại.

1