Sức khỏe

Quả óc chó - Loại trái cây độc đáo với tác dụng kỳ diệu

Mai Kiều Liên

Quả óc chó không chỉ là một loại trái cây độc đáo với hương vị độc đáo mà còn là một loại vị thuốc quý. Vậy quả óc chó là gì? Hãy cùng tìm hiểu...

Quả óc chó không chỉ là một loại trái cây độc đáo với hương vị độc đáo mà còn là một loại vị thuốc quý. Vậy quả óc chó là gì? Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng kỳ diệu của quả óc chó đối với sức khỏe của bạn.

Quả óc chó là gì?

Quả óc chó, hay còn được gọi là hạch đào, được trồng phổ biến ở các nước lạnh như Mỹ, Nga, Hàn Quốc và Trung Quốc. Hiện nay, Mỹ là đất nước trồng quả óc chó hàng đầu trên thế giới và có chất lượng tốt nhất.

Thành phần dinh dưỡng trong quả óc chó

Axít béo thiết yếu, axít linoleic và axít linseed

Cơ thể của con người không thể tổng hợp một số loại axít béo mà chỉ có thể hấp thụ từ thực phẩm . Axít béo thiết yếu bao gồm axít linoleic và axít linseed. Axít linoleic đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cấu trúc và chức năng của màng tế bào. Axít linseed có tính chất chống viêm, giúp giảm mỡ máu, giãn mạch máu và có tác dụng điều trị một số bệnh như mạch vành tim, tiểu đường, viêm da, ung thư, trầm cảm, tâm thần phân liệt, hen phế quản và bệnh thận.

DHA

DHA là một loại axit béo không bão hòa quan trọng đối với tế bào não, đặc biệt là sự phát triển và tác động của thần kinh não. DHA là một trong những chất quan trọng giúp cho sự phát triển của não. Việc ăn quả óc chó thường xuyên giúp ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ, tăng cường khả năng tư duy và có tác dụng tốt cho não, tim và thận.

Glyceride linoleic

Trong quả óc chó, 63% chất béo chủ yếu là glyceride linoleic. Việc ăn quả óc chó không chỉ điều chỉnh cholesterol mà còn hạn chế sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol, đặc biệt thích hợp cho những người mắc bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp và bệnh mạch vành.

Tác dụng của quả óc chó

Quả óc chó không chỉ là một loại thực phẩm độc đáo mà còn là một vị thuốc có giá trị. Nó có công dụng bổ khí, dưỡng huyết, nhuận táo tan đờm và bổ thận. Quả óc chó được sử dụng chữa ho hen, đau lưng, mỏi gối, tiểu đắt do thận yếu, táo bón, bổ não, trợ tim và bổ thận.

Phòng ngừa suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ không chỉ gây ra sự suy sụp mà còn gây khó khăn và gánh nặng cho người thân. Chất phốtpho trong quả óc chó có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh đại não. Quả óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, lipit, glucose, cellulose, canxi, phốtpho, sắt, caroten, vitamin B1, B2 và C, có tác dụng bổ não. Việc ăn quả óc chó thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường chức năng não, trí nhớ và phòng ngừa suy giảm trí nhớ (Hội chứng Alzheimer).

Phòng chống bệnh mạch vành

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, ăn quả óc chó có tác dụng bảo vệ tim và giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Quả óc chó giúp giảm axít béo bão hòa và cholesterol, tăng tính đàn hồi của động mạch, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Những người thường xuyên ăn quả óc chó có thể giảm 50% tỉ lệ mắc bệnh mạch vành so với người không ăn quả óc chó.

Giảm lipit máu

Quả óc chó được coi là quả "trưởng thọ". Trong quả óc chó, axít linoleic giúp phân giải lipit, giảm mỡ máu, làm sạch máu, ngăn ngừa hình thành cholesterol và đẩy mạch từ cơ thể. Quả óc chó rất thích hợp cho người già mắc bệnh cao huyết áp, tăng mỡ máu và xơ cứng động mạch.

Bổ thận

Quả óc chó chứa nhiều nguyên tố vi lượng như vitamin E, kẽm, magiê và mangan, đây là những thành phần quan trọng tạo nên hormon sinh dục và khối thủy não. Theo lý thuyết Đông y, "thận là cái gốc của cơ thể". Quả óc chó có tác dụng làm ấm thận, bổ thận và tăng cường sức đề kháng bệnh tật của cơ thể.

Làm đẹp

Axít linoleic trong quả óc chó có tác dụng dưỡng da, làm cho da mịn màng và trắng hồng. Quả óc chó cũng có khả năng bảo vệ protein và lipit da, giữ nước và thúc đẩy tái tạo tế bào da. Việc ăn quả óc chó giúp chậm quá trình bạc tóc và làm tóc đen mượt. Ngoài ra, quả óc chó còn có tác dụng chống nứt nẻ móng chân và móng tay.

Cách sử dụng quả óc chó

Quả óc chó có thể được ăn sống, luộc chín qua nước muối hoặc nấu thành cháo kết hợp với hạt ý dĩ, hạt dẻ và nhiều món khác.

Làm sữa óc chó

Đập bỏ vỏ cứng, lấy nhân quả óc chó nghiền nát và pha với đường phèn, sau đó uống. Đây là một loại sữa óc chó bổ não.

Làm chè óc chó

Nghiền quả óc chó và vừng thành bột, sau đó trộn đều và nấu thành chè. Chè óc chó có tác dụng làm đẹp da, đen tóc, nhuận tràng và chữa táo bón, thích hợp cho người suy nhược cơ thể. Bạn cũng có thể nấu cháo từ bột nhân quả óc chó, đậu tương, bạch cập và gạo, sau đó cho đường vào để trở thành chè óc chó. Ăn loại chè này cũng giúp làm đẹp da.

Sử dụng quả óc chó làm thuốc

Quả óc chó có thể được sắc thành thuốc nước hoặc nghiền thành bột. Bạn cũng có thể xào quả óc chó với muối hoặc đường cho khô, sau đó sử dụng như một loại thuốc. Ngoài ra, nhân quả óc chó cũng có thể được nhai hoặc kết hợp với nhân sâm để chữa ho hen. Người hay đau tiểu tiện ban đêm có thể sử dụng quả óc chó đã xào với muối và ninh cùng hạt sen trước khi đi ngủ.

Quả óc chó cũng có thể được sử dụng để điều trị sỏi đường tiết niệu. Đầu tiên, quả óc chó được rửa sạch và ngâm qua nước muối đang sôi trong vài phút, sau đó phơi khô và nướng trong lò vi sóng. Mỗi ngày ăn 4 quả óc chó, nhai chậm và ăn khi đói để tăng khả năng hấp thụ. Bạn cũng có thể ăn vào buổi sáng kèm với sữa bò.

Lưu ý: Nếu bạn có cảm giác buốt răng khi ăn trái cây chua hoặc thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, bạn có thể nhai quả óc chó để giải quyết vấn đề này. Ngâm quả óc chó chưa bóc vỏ trong nước muối vài giờ sẽ dễ bóc lấy nhân.

Cách chọn mua quả óc chó

Khi mua quả óc chó, hãy chọn những quả nguyên vẹn, ít vỡ và có màu vàng nhạt hoặc vàng xám. Quả óc chó bị chuyển màu đen sẫm đã được để trong thời gian dài và chất lượng không tốt, axít béo không bão hòa trong quả óc chó cũng có thể bị oxy hóa và có mùi dầu.

Món ăn từ quả óc chó

Ngoài việc ăn sống, quả óc chó cũng có thể được sử dụng làm bánh, nấu chè và nấu cháo.

Bánh gatô óc chó kiểu Đức

Nguyên liệu:

  • Nhân quả óc chó giã nhỏ: 100g
  • Bơ: 250g
  • Đường: 150g (tùy khẩu vị)
  • Trứng gà: 3 quả
  • Bột mì: 200g
  • Sôđa: 5g
  • Sữa tươi: 60ml
  • Bột ca cao: 40g

Cách làm:

  1. Đun 45g bơ cho đường vào, trộn đều bột ca cao và sôđa.
  2. Trộn số bơ còn lại với đường, đập trứng vào và khuấy đều.
  3. Thêm bột mì vào trộn đều.
  4. Đổ nhân quả óc chó đã giã nhỏ vào hỗn hợp và cho vào lò nướng ở nhiệt độ 190°C trong 60 phút.

Chè bát bảo

Nguyên liệu:

  • Nhân hạch đào: 100g
  • Đậu tương: 100g
  • Hạt sen: 50g
  • Táo tàu: 9 quả
  • Mật ong

Cách làm:

  1. Rửa sạch nấm tuyết và nấm hương, ngâm nước nóng và rửa sạch.
  2. Rửa sạch nhân quả óc chó, đậu tương, hạt sen và táo tàu.
  3. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi và đun cho sôi, sau đó chuyển lửa nhỏ để ninh nhừ. Khi đã chín, trộn mật ong vào hỗn hợp.

Chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về "Quả óc chó - Loại trái cây độc đáo với tác dụng kỳ diệu". Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết, hãy để lại comment ở phần bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn.

1