Sức khỏe

Phụ nữ sau sinh ăn dưa hấu có tốt không?

Mai Kiều Liên

Phụ nữ sau sinh ăn dưa hấu được không? Đây là câu hỏi đặt ra bởi rất nhiều mẹ. Có nhiều người lo lắng rằng, dưa hấu có thể gây đau bụng và cảm giác...

Phụ nữ sau sinh ăn dưa hấu được không? Đây là câu hỏi đặt ra bởi rất nhiều mẹ. Có nhiều người lo lắng rằng, dưa hấu có thể gây đau bụng và cảm giác đầy bụng. Vậy sự thật là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Giá trị dinh dưỡng có trong dưa hấu

Trước khi giải đáp câu hỏi "sau sinh ăn dưa hấu được không?", chúng ta hãy tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng có trong trái dưa hấu.

Thành phần chủ yếu trong dưa hấu là nước, chiếm 92%. Còn lại là vitamin và khoáng chất. Theo báo cáo dinh dưỡng, dưa hấu không chứa chất béo, protein, và rất ít calo. Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng trong 100g dưa hấu:

  • 91% nước
  • 30 calo
  • 0.6g protein
  • 7.6g Carbs
  • 6.2g đường
  • 0.4g chất xơ
  • 0.2g chất béo

Bên cạnh đó, dưa hấu còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin C, vitamin E, Canxi, Kali, Magie. Đặc biệt là Citrulline và Lycopene, giúp cải thiện sức đề kháng và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Sau sinh ăn dưa hấu được không?

Dưa hấu có tính hà nên nhiều người nghĩ rằng phụ nữ sau sinh ăn dưa hấu dễ bị đau bụng. Vậy sự thật "sau sinh ăn được dưa hấu không?" như thế nào?

Đối với mẹ sinh thường

Mẹ sau sinh thường hoàn toàn có thể ăn dưa hấu nếu biết ăn đúng cách. Dưa hấu cung cấp nhiều dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, giúp làm đẹp da, ngăn ngừa táo bón và tốt cho sức khỏe đôi mắt.

Tuy nhiên, sau sinh mẹ không nên ăn dưa hấu ngay. Bởi trong giai đoạn ở cữ, hệ tiêu hóa của mẹ chưa hoàn toàn phục hồi. Trong khi đó, dưa hấu là loại trái cây có tính hàn nên mẹ sẽ dễ bị đau bụng, đầy hơi. Khi sức khỏe mẹ đã ổn định, khoảng sau sinh 1 tháng, bạn có thể ăn được dưa hấu.

Đối với mẹ sinh mổ

Nhiều người nghĩ rằng, mẹ sinh mổ không nên ăn dưa hấu vì có thể không tốt cho quá trình hồi phục, liền vết mổ sau sinh. Theo bác sĩ, mẹ sinh mổ có thể ăn dưa hấu với số lượng từ 200 - 500g/tuần. Tuy nhiên, trong thời gian ở cữ, khi vết mổ chưa lành, mẹ không nên ăn dưa hấu. Bởi dưa hấu có thể làm chậm tiến trình làm lành vết thương.

Những lợi ích sức khỏe của dưa hấu với mẹ sau sinh

Dưa hấu không chỉ hấp dẫn với màu sắc bắt mắt, mà còn có vị thanh mát, ngọt dịu. Đó là lý do tại sao dưa hấu trở thành một trong những loại trái cây được yêu thích nhất vào mùa hè. Không chỉ ngon miệng, dưa hấu còn mang đến nhiều lợi ích sau:

Kháng viêm tốt

Ngoài những chất dinh dưỡng đã được liệt kê ở phần trên, dưa hấu còn chứa hoạt chất Choline có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ. Choline trong trái dưa hấu có thể ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm hậu sinh. Điều này rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp tránh nguy cơ viêm nhiễm vết thương. Mặt khác, dưa hấu còn có tác dụng cải thiện giấc ngủ. Vì vậy, với mẹ bị mất ngủ sau sinh, ăn dưa hấu là cách hỗ trợ làm giảm các triệu chứng mà bạn nên thử.

Giúp da và tóc chắc khỏe

Sau sinh, tình trạng tóc gãy rụng, da xỉn màu, sần sùi thường ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ. Dưa hấu chứa nhiều vitamin A và vitamin C, hai dưỡng chất có lợi cho da và tóc. Vì vậy, mẹ hãy gạt bỏ nghi vấn "sau sinh ăn dưa hấu được không?" và thêm nó vào chế độ ăn hàng ngày với khẩu phần vừa phải.

Vitamin A giúp phục hồi tổn thương và làm da khỏe mạnh. Vitamin C kích thích cơ thể sản xuất collagen, giúp tăng độ đàn hồi và làm mềm mịn da. Bên cạnh đó, dưa hấu còn chứa lycopene, một loại hoạt chất giúp bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời.

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Nếu bạn đang nghi ngờ "sau sinh có ăn được dưa hấu không?", lợi ích này sẽ giúp bạn không còn mặc cả về câu hỏi này. Dưa hấu chứa nhiều nước và chất xơ, hai chất cực kỳ quan trọng cho chức năng tiêu hóa. Chúng giúp cải thiện nhu động ruột, làm mềm phân và phòng ngừa táo bón sau sinh.

Những lưu ý khi ăn dưa hấu mà mẹ cần biết

Mặc dù dưa hấu là loại trái cây lành tính, mẹ không nên chủ quan khi sử dụng. Dưới đây là những lưu ý mẹ cần biết khi ăn dưa hấu để đảm bảo sự an toàn:

Ăn dưa hấu ở mức hợp lý

Dưa hấu là loại trái cây có tính hàn, do đó mẹ không nên ăn quá nhiều để tránh cảm giác đầy bụng, đau bụng và các rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, dưa hấu cũng chứa một lượng đường đáng kể, gây tăng cân và không tốt cho các mẹ sau sinh bị tiểu đường. Vì vậy, chỉ nên ăn dưa hấu với một lượng vừa phải, khoảng 200 - 500g/tuần.

Không ăn dưa hấu lạnh

Dưa hấu thường được ướp lạnh để sử dụng trong mùa hè. Tuy nhiên, mẹ sau sinh không nên ăn dưa hấu quá lạnh, vì điều này có thể gây buồn nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, hoặc cảm lạnh, nhức đầu.

Mẹ bị cảm lạnh không nên ăn dưa hấu

Nếu bạn đang bị cảm lạnh, không nên ăn dưa hấu. Ăn dưa hấu trong khi bị cảm lạnh có thể làm tăng triệu chứng bệnh .

Dưa hấu có thể gây dị ứng

Những người có tiền sử dị ứng với dưa chuột và cà rốt có thể có phản ứng với dưa hấu. Nếu bạn có các biểu hiện như sốt, sưng mặt, phát ban nhẹ, hãy ngừng ăn dưa hấu và đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Thông qua bài viết trên, bạn đã biết "sau sinh ăn dưa hấu được không?". Mặc dù câu trả lời là CÓ, nhưng bạn cần lưu ý những thông tin đã được chia sẻ để sử dụng loại trái cây này một cách an toàn.

1