Sức khỏe

Phụ nữ mang thai: Nên ăn ốc hay không?

Mai Kiều Liên

Có lẽ bạn đã từng nghe lời đồn rằng phụ nữ mang thai không nên ăn ốc vì nó có thể làm bé sinh ra có nhiều dãi dớt. Tuy nhiên, đó chỉ là một...

Có lẽ bạn đã từng nghe lời đồn rằng phụ nữ mang thai không nên ăn ốc vì nó có thể làm bé sinh ra có nhiều dãi dớt. Tuy nhiên, đó chỉ là một quan niệm không chính xác. Trái lại, ốc là thực phẩm rất hữu ích cho quá trình mang thai và mẹ bầu không nên bỏ qua nó.

Nguồn dinh dưỡng từ ốc

Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Ốc là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà phụ nữ mang thai có thể ăn. Tuy nhiên, nhiều chị em quyết định dừng ăn ốc khi mang bầu vì quan niệm sai lầm rằng ốc sẽ làm cho con sinh ra có nhiều dớt.

Thực ra, quan niệm này không có cơ sở khoa học và dẫn đến việc mẹ bầu loại bỏ một món ngon, bổ dưỡng trong thực đơn của mình. Trong thành phần của ốc có chứa những chất dinh dưỡng quan trọng như Magie, Selen và Vitamin E.

  • Magie: Trung bình trong 85g ốc, có chứa khoảng 212mg magie, cung cấp tới 68% lượng magie khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ. Magie có công dụng hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, giúp xương và răng chắc khỏe và điều hòa các dưỡng chất khác như canxi, kali, kẽm và vitamin D.

  • Selen: Khi ăn ốc, mẹ bầu được bổ sung selen, giúp hỗ trợ chức năng hệ thống nội tiết và miễn dịch, làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, viêm khớp dạng thấp và nhiễm trùng tái phát. Nên ăn ốc để cơ thể được cung cấp nguồn selen tự nhiên.

  • Vitamin E: Ốc cũng chứa hàm lượng khá cao vitamin E. Vitamin E có vai trò chuyển hóa vitamin K, tổng hợp hồng cầu và bảo vệ tế bào trước tác hại của gốc tự do. Bổ sung vitamin E còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường trong thai kỳ.

Với những nguồn dưỡng chất phong phú kể trên, các chuyên gia khuyên phụ nữ mang thai nên ăn ốc với tần suất và thời điểm hợp lý để có thai kỳ khỏe mạnh.

Mang thai nên ăn ốc vào thời điểm nào? Cần lưu ý gì?

Để đảm bảo an toàn, sau 3 tháng đầu thai kỳ, lúc này mẹ bầu mới được phép ăn ốc. Trong 3 tháng đầu tiên, phụ nữ mang thai thường rất dễ nhạy cảm với mùi tanh của ốc, có thể khiến tình trạng nôn ói, đầy bụng trở nên nghiêm trọng hơn.

Để đảm bảo vệ sinh và tránh nguy cơ nhiễm độc do hàng quán không đảm bảo an toàn thực phẩm, tốt nhất mẹ bầu nên tự chế biến ốc tại nhà. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Không ngâm ốc quá lâu: Việc ngâm ốc quá lâu có thể làm ốc chết và hủy hoại hương vị của món ăn. Nếu muốn làm sạch ốc, hãy ngâm bằng nước vo gạo, nước giấm hoặc thêm ớt vào nước ngâm.

  • Rửa sạch, luộc kỹ: Ốc sống trong nước, ao có thể có sán sống ký sinh bên trong. Vì vậy, mẹ bầu cần rửa sạch và luộc kỹ ốc trước khi ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Ăn ốc một lượng vừa đủ: Mẹ bầu nên chỉ ăn ốc một lượng vừa đủ từ 1-2 bữa mỗi tuần. Ăn quá nhiều ốc có thể gây cảm giác đầy bụng.

Ngoài ra, những mẹ bầu bị đau dạ dày, rối loạn tiêu hoá kéo dài hoặc có vết loét trên da thịt chưa lành nên hạn chế hoặc kiêng ăn ốc.

Việc sử dụng ốc trong chế độ ăn uống không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên ăn ốc với tần suất hợp lý và không bỏ qua loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này trong thai kỳ.

Ngoài chế độ ăn uống, hãy nhớ khám thai định kỳ để đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra.

1