Sức khỏe

Những tác hại không ngờ của cà phê, có thể ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày

Mai Kiều Liên

Hình ảnh minh họa Cà phê không chỉ là một thức uống phổ biến, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có biết rằng cà phê cũng có...

Hình ảnh minh họa

Cà phê không chỉ là một thức uống phổ biến, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có biết rằng cà phê cũng có thể gây tác hại không ngờ đến gan, thận, và dạ dày của bạn? Hãy cùng tìm hiểu những điều này và lưu ý khi tiêu thụ cà phê.

Lợi ích của cà phê

Cà phê giúp tinh thần tỉnh táo

Cà phê chứa caffeine, một chất có khả năng tác động tới thần kinh, giúp tăng sự tỉnh táo và hoạt động tư duy hiệu quả hơ n.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Cà phê có khả năng chống được hai loại ung thư, đó là ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống cà phê có thể giảm nguy cơ mắc ung thư gan đến 40% và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng hơn 15%.

Ngăn ngừa bệnh Parkinson

Cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, đặc biệt là khi được tiêu thụ trong các đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà, và cola.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Mặc dù cà phê có thể làm tăng huyết áp ở một số người, nhưng nó được đánh giá là loại đồ uống làm tăng huyết áp nhẹ và không gây nguy hiểm cho bệnh tim mạch. Thay vào đó, cà phê có thể giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ.

Giúp bạn sống lâu hơn

Thói quen uống cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn và giảm nguy cơ tử vong sớm. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc uống cà phê có thể giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới và giảm 26% ở phụ nữ. Nghiên cứu kéo dài trong 20 năm còn cho thấy rằng người bệnh tiểu đường uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn 30%.

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gout

Uống cà phê có khả năng làm giảm nồng độ acid uric trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gout khoảng 40%.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Uống cà phê có chứa nhiều caffeine có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những người chỉ uống 1 tách cà phê mỗi ngày, với tỷ lệ giảm lên đến 42%.

Tác hại của cà phê khi sử dụng quá nhiều

Hình ảnh minh họa

Mặc dù cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc sử dụng quá nhiều cà phê cũng có thể gây tác hại. Dưới đây là những tác hại của cà phê khi sử dụng quá nhiều:

Gây ra cảm giác lo lắng, mệt mỏi

Việc uống quá nhiều cà phê có thể làm cơ thể hấp thụ lượng lớn caffeine, gây ra cảm giác lo lắng, mệt mỏi, thậm chí làm tăng mức độ căng thẳng. Do đó, hãy theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi uống cà phê để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Làm tăng tình trạng mất ngủ

Caffeine cung cấp năng lượng cho cơ thể và giảm thiểu cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều caffeine, có thể gây tác dụng ngược khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây ra những vấn đề da như da khô, nhăn, nhanh lão hoá, quầng mắt thâm, và bọng mắt.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Caffeine có thể giảm testosterone ở cả nam giới và phụ nữ. Điều này không có hiệu quả ở những người trẻ tuổi, nhưng với những người cao tuổi ít có ham muốn tình dục, việc loại bỏ cà phê khỏi chế độ ăn uống có thể mang lại kết quả tốt.

Gây ảnh hưởng không tốt tới thận

Lạm dụng cà phê có thể ảnh hưởng đến tuyến thượng thận, làm cho nó phải làm việc quá sức và ảnh hưởng đến cả hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, tuyến thượng thận có tác dụng điều hòa nhịp tim, vì vậy nếu làm việc quá sức sẽ gây kiệt sức cho cơ thể.

Ảnh hưởng tới dạ dày

Cà phê có nồng độ pH khá thấp, vì vậy nếu uống quá nhiều, axit vào cơ thể sẽ gây các phản ứng không tốt cho dạ dày. Điều này có thể gây cảm giác khó chịu, đau bụng, khó tiêu, và trong trường hợp tiêu thụ quá nhiều và liên tục, có thể dẫn đến các bệnh như viêm và loét dạ dày.

Ảnh hưởng tới gan

Việc sử dụng cà phê vừa phải có thể giúp giải độc gan, nhưng sử dụng quá nhiều cà phê và kết hợp với thuốc giảm đau có thể gây trở ngại đến chức năng gan. Đặc biệt là khi bạn thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau.

Tăng nguy cơ gây loãng xương

Uống cà phê có thể làm tăng lượng canxi được đưa ra ngoài qua nước tiểu, dẫn đến suy yếu xương. Nếu bạn bị loãng xương, hạn chế tiêu thụ caffeine ít hơn 300 mg mỗi ngày (khoảng 2-3 tách cà phê) và đảm bảo bạn nhận được đủ vitamin D và canxi từ nguồn khác.

Tác hại của cà phê với phụ nữ mang thai

Cà phê có thể an toàn cho phụ nữ mang thai nếu tiêu thụ không quá 2 cốc mỗi ngày. Tuy nhiên, việc uống nhiều hơn có thể tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, bé sinh ra nhẹ cân, và dị tật. Hiệp hội Mang thai Mỹ đề nghị tránh uống cà phê càng nhiều càng tốt trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Lưu ý khi uống cà phê

Hình ảnh minh họa

Nhằm phát huy các lợi ích mà cà phê mang lại, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng loại đồ uống này:

Không uống cà phê quá nhiều với nồng độ quá đặc

Lạm dụng cà phê để cải thiện tinh thần tỉnh táo có thể gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, uống cà phê đậm đặc có thể làm tăng nhịp tim, gây rối loạn hoạt động của cơ quan và gây bất an, run chân tay, sốt ruột.

Không cho quá nhiều đường vào cà phê

Thêm đường vào cà phê có thể cải thiện độ đắng và hợp với khẩu vị, nhưng hạn chế lượng đường để tránh ảnh hưởng đến quá trình trao đổi đường diễn ra trong cơ thể.

Không uống rượu sau khi uống cà phê

Rượu và cà phê cùng là những đồ uống có chất kích thích, khiến để não bị tác động rất nhiều và có thể làm ức chế thần kinh, kích thích sự giãn nở của huyết quản và làm tăng quá trình tuần hoàn máu. Kết quả là tim hoạt động mệt hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những đối tượng cần tránh và hạn chế uống cà phê

Có những đối tượng cần tránh hoặc hạn chế uống cà phê như:

  • Những người bị bệnh tim, như loạn nhịp tim: Caffeine gây tăng nhịp tim và huyết áp tạm thời.
  • Người đang cho con bú: Caffeine có thể gây mất nước và thông qua sữa mẹ.
  • Người bị tiêu chảy: Caffeine là chất lợi tiểu, gây mất nước.
  • Người có mức độ lo lắng cao: Caffeine có thể làm tăng lo lắng.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi: Caffeine có thể gây tác dụng phụ đáng chú ý và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.
  • Người bị trào ngược dạ dày thực quản: Caffeine có thể gây tác dụng không tốt đến dạ dày.

Với những thông tin trên đây, hãy cân nhắc việc tiêu thụ cà phê một cách hợp lý và nhớ lưu ý những đối tượng cần tránh hoặc hạn chế uống cà phê.

1