Sức khỏe

Những người không nên ăn quả na

Mai Kiều Liên

Quả na không chỉ giúp làm đẹp da mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như bảo vệ mắt, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa mệt mỏi và đặc biệt rất tốt...

Quả na không chỉ giúp làm đẹp da mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như bảo vệ mắt, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa mệt mỏi và đặc biệt rất tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn na vì loại quả này cũng có những "chống chỉ định" đối với một số người.

Lợi ích khi ăn na

Cải thiện tiêu hóa

Đồng và chất xơ có trong na giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường chức năng hoạt động. Chất xơ giúp việc bài tiết thức ăn nhanh hơn, ngăn ngừa khó tiêu và giảm táo bón hiệu quả.

Ngăn ngừa mệt mỏi

Na có thể cung cấp các dưỡng chất nhanh chóng chống lại kiệt sức và suy nhược. Hàm lượng kali trong quả na ngăn ngừa cơ bắp suy yếu và mệt mỏi bằng cách cải thiện quá trình cung cấp máu.

Ngăn ngừa ung thư

Hợp chất acetogenin có trong quả na có tác dụng tốt trong việc điều trị tận gốc các thương tổn tiền ung thư da, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Ngăn ngừa viêm khớp

Hàm lượng magi trong quả na có tác dụng cân bằng lượng nước trong cơ thể, loại bỏ axit ra khỏi các khớp và giảm nguy cơ bị viêm khớp, gout, tràn dịch ổ khớp.

Ngăn ngừa hen suyễn tái phát

Na là trái cây có hàm lượng vitamin B6 cao, có tác dụng làm giảm tình trạng viêm nhiễm tại đường dẫn khí, giúp thông thoáng đường thở, ngăn ngừa hen tái phát và giảm các cơn ho.

Có tác dụng giảm cân

Quả na chứa rất nhiều vitamin C, không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, hàm lượng natri thấp, nên rất có lợi cho những người ăn kiêng hoặc đang có ý định giảm cân. Thêm một quả na vào khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ giúp giảm cân rõ rệt sau vài tuần.

Tốt cho da, răng

Na có hàm lượng vitamin A cao, giúp cân bằng độ ẩm và ngăn ngừa lão hóa da. Thịt na mềm có tác dụng điều trị nhọt, mụn hay vết loét trên da. Vỏ na có thể dùng để chữa bệnh sâu răng, ngăn ngừa viêm nướu.

Tốt cho mắt

Na cung cấp vitamin C, A và riboflavin giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa các vấn đề về mắt và giữ cho đôi mắt sáng, tinh anh.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Na giúp kiểm soát tâm trạng, ngăn ngừa ốm nghén và tê toàn cơ thể. Đối với bà bầu, thường xuyên tiêu thụ na có lợi cho việc sản xuất sữa mẹ, giảm nguy cơ sảy thai và sinh non. Na cũng thúc đẩy phát triển não bộ, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của thai nhi.

Tốt cho người thiếu máu

Na là một siêu thực phẩm dành cho người thiếu máu với hàm lượng sắt cao. Người mới ốm dậy, phụ nữ mang thai nên ăn na để bổ sung sắt và phòng ngừa táo bón.

Giúp tim khỏe, giảm nguy cơ bệnh tim, ổn định huyết áp

Hàm lượng magie trong quả na ngăn ngừa đau tim, làm giãn các cơ. Vitamin B6 giúp giảm nguy cơ gây bệnh tim. Kali và magie có trong quả na giúp điều hòa huyết áp cơ thể.

Làm giảm lượng cholesterol

Na có niacin và chất xơ cao giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Điều này rất tốt với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ và người có nguy cơ xơ vữa động mạch.

Hình ảnh minh họa

Những người nên hạn chế ăn na

Người thừa cân béo phì

Na chứa nhiều đường và cung cấp nhiều năng lượng, nên người thừa cân béo phì không nên ăn nhiều. Việc ăn quá nhiều các loại quả ngọt này dễ dẫn đến tăng cân.

Người tiểu đường không nên ăn nhiều

Người mắc tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường, không nên ăn nhiều na vì hàm lượng đường trong quả cao.

Người bị mụn nhọt

Một số người có cơ địa hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy, chắp lẹo mắt không nên ăn nhiều na vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Người suy thận

Người suy thận không nên ăn nhiều na vì quả này giàu kali, không tốt cho người mắc bệnh cần ăn kiêng.

Hình ảnh minh họa

Lưu ý khi ăn na

Không cắn vỡ hạt na khi ăn

Hạt na có độc tố cao, nên khi ăn nên cẩn thận và tránh nuốt phải hạt. Nếu cắn vỡ hạt na, độc tố trong nhân hạt có thể gây hại cho cơ thể.

Không ăn quá nhiều để tránh mọc mụn và táo bón

Na có tác dụng nóng trong cơ thể. Ăn quá nhiều na có thể gây mụn và táo bón.

Không ăn quả na chưa chín

Quả na chưa chín chứa chất tannin có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa, tạo ra tình trạng táo bón khó tiêu.

Với những lợi ích đáng kể mà quả na mang lại cho sức khỏe, bạn hãy thêm vào khẩu phần ăn mỗi ngày của mình một quả na nhé!

1